TÁM MỐI PHÚC THẬT
CHO CÁC CHÁNH TRỊ GIA
- Phúc cho những
Chánh trị gia nào ư thức cao độ và hiểu biết sâu rộng về vai tṛ của ḿnh.
Công đồng chung Vatican II đă định nghĩa Chánh trị là một Nghệ thuật cao
quư và khó khăn. Ngày nay, gần 40 năm sau, và giữa thời
đại hoàn vũ hóa, định nghĩa nầy lại càng được cũng cố hơn khi chúng ta nhận
thấy rằng người ta chỉ có thể đáp ứng sự yếu đuối và mong manh của hệ thống
kinh tế với ch́ều kích toàn cầu bằng sức mạnh của Chánh trị ḥan vũ kiên cố và
đặt nền tảng trên những giá trị được mọn người nh́n nhận.
- Phúc cho Chánh
trị gia nào biết phản ảnh uy tín qua nhân cách của chính ḿnh. Trong
thời đại chúng ta, Chánh trị thế giới có biết bao tham nhũng, lạm quyền dính
liền với chi phí quá cao trong các chiến dịch tranh cử. T́nh trạng tiêu cực
nầy ngày càng gia tăng khiến cho các nhà chánh trị ngày càng mất uy tín. Để
lật ngược t́nh thế, cần phải đưa ra một trả lời vững chắc. Một câu trả lời bao
gồm cả nổ lực canh tân và sửa đổi
để phục hồi h́nh ảnh của nhà Chánh
trị.
- Phúc cho Chánh
trị gia nào biết hoạt động cho Công ích chứ không chỉ lo cho tư lợi. Để
sống phúc thật nầy, Chánh trị gia phải tự vấn lương tâm, tự hỏi tôi đang lo
việc cho dân tộc hay cho riêng tôi. Tôi có đang làm việc cho Tổ quốc, cho văn
hóa hay không ? Tôi có đang làm việc để đề cao Luân lư, Đạo đức hay không ?
Tôi có phục vụ chân thành cho nhân loại hay không ?
- Phúc cho Chánh
trị gia nào biết trung thành sống phù hợp với Niềm Tin của ḿnh. Niềm
Tin đi đôi với đời sống dấn
thân hoạt động chính trị. Cần
tôn trọng những điều ḿnh đă hứa, lời nói đi đôi với việc làm.
- Phúc cho Chánh
trị gia nào thực hiện và bảo vệ sự Hiệp nhất bằng cách đặt Chúa Giêsu là
trọng tâm. Chúa Giêsu vốn là trọng tâm Hiệp nhất. Sở dĩ như thế v́ chia
rẽ là tự hủy. Ở Pháp, người ta nói các tín hữu Công Giáo Pháp không bao giờ
cùng đứng chung với nhau trừ lúc nghe đọc Phúc Âm. Theo tôi, câu nói b́nh dân
nầy cũng có thể áp dụng cho nhiều dân tộc các nước khác được.
- Phúc cho Chánh
trị gia nào dấn thân thực hiện một cuộc thay đổi tận gốc rễ. Sự thay đổi
như thế xăy ra khi người ta cố gắng tranh đấu chống lại sự sa đọa trí thức như
nhất quyết không gọi là Thiện những ǵ là Ác. Không xếp Tôn giáo vào xó riêng
của cuộc sống tư riêng, nhưng
biết ư thức những ưu tiên trong những chọn lựa của ḿnh dựa trên Đức Tin có
một Đại Hiến chương là Phúc Âm.
- Phúc cho Chánh
trị gia nào biết lắng nghe. Biết lắng nghe tiếng dân trước, trong và
sau cuộc bầu cử. Biết lắng nghe Lời Chúa qua kinh nguyện. Hoạt động của Chánh
trị gia ấy sẽ đạt được nhiều chắc chắn, an ninh và hữu hiệu.
- Phúc cho Chánh
trị gia nào không sợ hăi. Trước hết, không sợ ở
trong Chân lư. Đức Gioan Phaolô II đă nói: người
ta không bầu Chân lư. Một Chánh trị gia chỉ nên sợ chính ḿnh mà thôi, v́ chỉ
có ḿnh biết ḿnh. Chánh trị gia không nên sợ các phương tiện truyền thông
đại chúng. Trong cuộc phán quyết sau hết, Chánh trị gia sẽ phải trả lẽ hành động
của ḿnh trước Thiên Chúa, chớ không phải các phương tiện truyền thông đại
chúng.
(Đức Hồng-Y P.X. Nguyễn văn Thuận nhấn
mạnh: tôi chỉ phát biểu như một Mục tữ)
Trích Diễn từ cuối cùng Đức Hồng Y đọc
ở Padova, Ư, tháng 5 năm 2002 : đăng trong ‘In Tempo’ ngày
20.09.2002