Khi người cộng sản

 phê b́nh văn học

 

 

Trần Văn Tích

 

 

Karl Marx từng ghi danh học đại học theo khoa triết. Luận án tiến sĩ do Marx tŕnh ở Viện Đại học Jena năm 1841 so sánh sự khác biệt giữa triết học tự nhiên của Épicure và của Démocrite. Marx quan niệm rằng nhiệm vụ của triết gia không phải chỉ riêng qui vào chuyện giải thích thế giới, mà chủ yếu là cải tạo thế giới. Tŕnh bày các qui luật tiến hóa của lịch sử kinh tế, Marx chủ trương rằng xă hội có những h́nh thái xă hội-kinh tế tùy thuộc vào giai đoạn phát triển : thời cổ đại có chế độ nô lệ, thời phong kiến có chế độ nông nô, thời tiểu tư sản tư bản có chế độ công nhân. Như thế, ứng dụng triết học vào thực tiễn, Marx dần dà trở thành một chuyên gia kinh tế.

     Friedrich Engels không tốt nghiệp đại học, không tŕnh luận án tiến sĩ, tuy có ghi danh theo học triết ở bậc đại học nhưng rồi lại xoay sang nghiên cứu khoa học tự nhiên và toán học. Thời gian ởû Manchester, Engels chuyển qua viết sách về các vấn đề quân sự để rồi sẽ được Lénine xem như một chuyên gia vĩ đại về chiến lược chiến thuật. Ngoài ra, Engels c̣n là nhà doanh nghiệp, từøng phải làm việc ” thương mại xấu xa” để có phương tiện kinh tế giúp đỡ cá nhân và gia đ́nh Marx về tài chánh.

     Cả hai tích cực viết báo, in sách. Nhưng cả hai không phát biểu trực tiếp và nhất là chuyên sâu về văn học. Cuốn Marx Lexikon. Zentrale Begriffe der politischen Philosophie von Karl Marx (Từ điển yếu lược về Marx. Các khái niệm căn bản về triết học chính trị của Karl Marx), Hans Joachim Lieber và Gerd Helmer biên soạn, Nhà xuất bản Wissenschaftliche Buchgesellschaft, Darmstadt, 1988, 715 trang, liệt kê các mục từ liên quan đến phạm vi sáng tác của Marx, từ chữ Anarchismus (chủ nghĩa vô chính phủ)  qua Freiheit (tự do), Klasse (giai cấp), Materialismus (chủ nghĩa duy vật), Philosophie (triết học), Sklaverei (chế độ nô lệ) v.v..đến đơn vị từ chót là Zunftwesen (nghiệp đoàn) mà không hề có mục từ Literatur (văn học). Tác phẩm để tên K. Marx và F. Engels Ueber Kunst und Literatur (tiếng Đức), Sur la littérature et l’art (tiếng Pháp), Bàn về văn học và nghệ thuật (tiếng Việt) thật ra chỉ gồm những đoạn trích dẫn rời rạc từ các bài viết, thư tín v.v..của hai ông tổ chủ thuyết cộng sản.  Bài nói chuyện trong buổi tọa đàm văn nghệ ở Diên an  (Tại Diên an văn nghệ tọa đàm hội thượng đích giảng thoại) của Mao Trạch Đông ngày 02.05.42 cũng khẳng định rằng vấn đề ”văn học nghệ thuật phục vụ đối tượng nào” chủ yếu đă được Lénine giải quyết bằng cách xuất phát từ nhu cầu mới của thời đại cách mạng vô sản để phát triển tư tưởng Marx-Engels và đi đến tuyên bố dứt khoát văn học phải phục vụ đường lối chính trị của giai cấp công nhân, phải phục vụ cách mạng vô sản.  ”Sự nghiệp văn học phải thành một bộ phận trong toàn bộ sự nghiệp của giai cấp vô sản, phải thành ‘một bánh xe nhỏ và một đinh ốc‘ trong bộ máy xă hội dân chủ vĩ đại, thống nhất do đội tiền phong hoàn toàn giác ngộ của toàn bộ giai cấp công nhân mở máy”. (1)  Đến lượt ḿnh, Mao Trạch Đông lại vận dụng tư tưởng Marx-Lénine vào thực tiễn cách mạng Trung quốc để yêu cầu nhà văn ”làm cho văn nghệ trở thành một bộ phận trong toàn bộ guồng máy cách mạng, một vũ khí sắc bén để đoàn kết nhân dân, giáo dục nhân dân”.(2)

     Nhưng bất chấp sự kiện lịch sử là hai nhân vật khai sinh ra nó chỉ chuyên tâm nghiên cứu về triết học, kinh tế, toán học, quân sự, người cộng sản lại muốn học thuyết Marx-Engels phải là một học thuyết chính xác, cân đối, hoàn bị và nhất là vạn năng. Họ mang nó áp dụng vào y học, từ đó đề cao học thuyết Pavlov nhằm tŕnh bày cơ chế hoạt động của hệ thần kinh trung ương, với kết quả là một loạt những giả thiết sinh lư học mơ hồ, huyền hoặc, không kiểm chứng được. Họ mang nó áp dụng vào sinh học, từ đó đề cao học thuyết Lyssenko, nhằm giải thích các qui luật di truyền, với kết quả là sự ngu muội u mê trong nghiên cứu cơ chế tiên thiên, đột biến. Họ mang nó áp dụng vào văn học, từ đó đề cao phương pháp sáng tác hiện thực xă hội chủ nghĩa, nhằm giải thích cho kỳ được động lực của sinh hoạt xă hội, tác dụng quyết định của quần chúng nhân dân trong lịch sử, vai tṛ quan trọng của giai cấp vô sản trong lĩnh vựïc văn chương chữ nghĩa. Từ đó có thành quả phê b́nh văn học bằng cái lưỡi không xương.

*

     Những công tŕnh về xây dựng lư luận văn học cũng như những công tŕnh sáng tác văn học mới của giới văn học Trung hoa được nhiều người biết đến là của Lỗ Tấn, Mao Thuẫn, Cù Thu-bạch, Quách Mạt-nhược, Điền Gian, Tào Ngu, Triệu Thụ-lư, Lưu Bạch-vũ, Chu Lập-ba v.v.. Trong số các nhân vật này, Quách Mạt-nhược đạt được danh vọng trên chính trường và uy vọng trong văn giới.

     Xuất thân từø một gia đ́nh quí tộc, từ những năm c̣n nhỏ tuổi đă đọc Thi phẩm  của Tư Không-đồà đời Đường bàn về thi ca, Quách Mạt-nhược thoạt tiên học y khoa ở Nhật rồi về sau mới chuyển hẳn sang làm văn nghệ. Từ sau phong trào Ngũ tứ (3)   , ấn hành tập thơ Nữ thần với nội dung phủ nhận cái cũ, khát vọng sáng tạo cái mới, được xem như thi phẩm mở đầu, vạch đường chỉ lối cho thi ca cách mạng Trung quốc.  Cùng năm ấy (1921), thành lập Sáng tạo xă, xuất bản tạp chí Sáng tạo quí san. Năm 1923 về nước, tham gia cuộc biến động Vũ xương do cộng sản lănh đạo; thất bại, phải lánh sang Nhật bản lần nữa, ở lại đây mười năm nghiên cứu lịch sử cổơ đại, văn tự thượng cổ. Năm 1942 qui hương, từ đây chú tâm viết kịch lịch sử mà nổi danh nhất là kịch phẩm Khuất Nguyên, mượn chuyện xưa ca ngợi tinh thần yêu nước chống xâm lăng, phê phán chính sách đầu hàng thỏa hiệp. Nước Cộng ḥa nhân dân Trung hoa thành lập, Quách trở thành Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng rồi Chủ tịch Ủy ban Khoa học Nhà nước. Quách Mạt-nhược sinh năm 1892, mất năm 1978.

     Là công thần của chế độ độc đảng chủ trương văn nghệ phục vụ chính trị, Quách Mạt-nhược có phương pháp phê b́nh văn học theo định hướng vạch sẵn. Chẳng hạn với một tấm ḷng  ”lật đổ các thành án của lịch sử ”, Quách đă từng hết lời khen ngợïi ba người đàn bà độc đáo của văn học ṇi Hán mà người đẹp Trác Văn-quân của Tư-mă Tương-như là một. Nhưng ông đi quá đà khi tán tụng, đề cao. Nghiên cứu và soạn kịch về Khuất Nguyên(4), Quách lợi dụng thi tài của Khuất Nguyên cho nhu cầu tuyên truyền. Kiệt tác cổ văn Trung quốc Ly tao do Khuất Nguyên sáng tác thực chất chỉ nhằm kư thác tâm trạng u buồn v́ bị  ”lay ốp”, nói nôm na trắng trợn là vậy. Chính Khuất Nguyên viết trong Ly tao qua lối ẩn dụ quen thuộc  :

               Khuê trung kư thúy viễn hề,

               triết vương hựu bất ngộ;

               Hoài trẫm t́nh nhi bất phát hề,

               dư yên năng nhẫn nhi dữ thử chung cổ !

              (Nàng ở nơi pḥng khuê thăm thẳm hề,

               mà đức minh quân lại không tỉnh ngộ;

               Ôm nỗi ḷng mà không bày tỏ ra được hề,

               ta sao chịu được như vầy cho tới hết đời !)

Như vậy, nhà thơ cổ đại tuy không quá nghĩ đến quyền lợi riêng tư nhưng cũng chỉ ước ao phục vụ quyền lợi vua chúa. Viết Bốc cư, Khuất Nguyên cũng lại tựï t́nh y như vậy :

               Khuất Nguyên kư phóng, tam niên bất đắc phục kiến,

               Kiệt trí tận trung, nhi tế chương ư sàm.

               Tâm phiền ư loạn, bất tri sở tùng.

              (Khuất Nguyên bị đuổi, ba năm không được thấy vua,

               Hết sức trung thành nhưng bị kẻ sàm báng hại.

               Ḷng buồn ư loạn, không biết theo đâu). 

Thành ra tâm sự Khuất Nguyên chỉ là tâm sự một quan lại viên chức không c̣n được tin dùng nên buồn rầu chán nản. Chứ  Khuất Nguyên không hề yêu nước, lại càng không thể là nhà đại ái quốc. Huống chi ở thời đại Khuất Nguyên quan niệm về Tổ quốc chưa thành h́nh. Ai nghĩ là ḿnh có tài th́ cứ đi từ địa phương này sang địa phương khác, nơi nào chịu dùng th́ tá túc nương thân. Người nào cung phụng tử tế th́ phục vụ, ai cấp cho quan tước th́ tận trung. Đó là hạng thực khách ở những nhà Mạnh Thường-quân, Tín Lăng-quân, B́nh Nguyên-quân. Đó là những Yêu Ly, Kinh Kha, Dự Nhượng, Điền Vi sẵn sàng chết cho một người nào đó để đền ơn tri ngộ. Ngũ Tử Tư sinh trưởng ở Sở nhưng thề nguyền đạp đổ Sở, họ Ngu đă mang binh tướng Ngô về dẫm nát đất Sở, đào mả Sở B́nh vương đem thây lên đánh ba trăm roi và móc đôi nhăn cầu. Khổng tử người đất Lỗ nhưng v́ được phong chức thấp quá nên Ngài dấn bước chu du truyền đạo khắp Vệ, Trần, Tề, Sái, Sở, Tống. Mạnh tử cũng vậy, đă bôn ba đi gặp rất nhiều lănh chúa mong được trọng dụng song không thành công nên cuối đời về quê dạy học. Đặc biệt đối với những nhân vật gọi là nhà du thuyết như Tô Tần, Trương Nghi th́ nơi nào dùng họ là họ lấy nơi ấy làm quê hương. Họ chẳng có trách nhiệm ǵ với dân chúng sinh quán, họ chẳng băn khoăn ǵ về tương lai bản địa. Cho nên đời bây giờ mới có câu triêu Tần mộ Sở nghĩa là sáng th́ (thờ) Tần chiều th́ (thờ) Sở. Không biết đâu là tổ quốc, th́ làm thế nào mà ái quốc được? Những nhà nghiên cứu khách quan – dù chỉ khách quan tương đối – đều thấy điều này, ngay cả khi họ đứng cùng chiến tuyến với Quách Mạt-nhược. Ferenc Toekei, người Hung gia lợi, trong Naissance de l’élégie chinoise, Gallimard (nrf ), Paris, 1967, trang 166, viết : ”Pourquoi K’iu Yuan n’a-t-il pas émigré dans le Ts’in? On en chercherait volontiers la cause dans son patriotisme. Kouo Mo-jo a trop insisté sur ce détail, en célébrant K’iu Yuan comme le grand poète du patriotisme. Mais il ne faut pas attribuer d’importance à ce sentiment chez le poète, d’autant qu’à ce degré de développement de la société chinoise il n’y avait pas de nation ni même de peuple, au sens historique de ces termes, et que le patriotisme n’avait pas alors le même sens que plus tard (ce sens variera d’ailleurs selon les époques).” Nguyên tác cuốn sách này xuất bản ở Budapest năm 1959. David Hawkes, trong The Songs of the South, Penguin Books, Mid dlesex, 1985, trang 64, kể với giọng mỉa mai rằng : ”A little book for high school students published in 1957 opens with the words, ”Qu Yuan ist the first great patriotic poet in the history of our country’s literature.”  Có tác giả cộng sản lại phong chức cho Khuất Nguyên làm nhà thơ nhân dân  như Văn Nhất-đa. Là thành viên của Tân cách luật thi phái, chấp bút thi phẩm Tử thủy (Nước đọng), tham gia Tân nguyệt xă, biên tập viên Tân nguyệt nguyệt san, b́nh phẩm thơ Đường, Kinh Thi, Sở từ; Văn Nhất-đa bị ám sát chính trị v́ lập trường cựïc đoan. Theo Văn, Khuất Nguyên dẫu không đề cập đến đời sống quần chúng, đến các nỗi bất hạnh của họ, vẫn đáng được xem là một thủ lănh phong trào cách mạng nhân dân, đă v́ nhân dân mà báo thù rửa nhục! Trong khi đó th́ chính Khuất Nguyên mở đầu Ly tao bằng cách ”thành khẩn khai báo lư lịch” rằng ḿnh xuất thân từ một gia đ́nh quí tộc, có họ xa với vua nước Sở.

     Bây giờ xin trở lại với điểm xuất phát.  Nhân dịp kỷ niệm 1250 năm sinh nhà thơ Đỗ Phủ, Quách Mạt-nhược viết trên Quang minh nhật báo số ngày 09.06.62 rằng Đỗ Phủ là một thi sĩ rất gần gụi nhân dân và là một nhà thơ măi măi được nhân dân Trung hoa yêu quí. (Trung quốc nhân dân hướng lai tựu bảo quí tha, kim hậu giă vĩnh viễn yếu bảo quí tha). Nhưng chưa đến một thập niên sau đó, Quách viết trong tác phẩm Lư Bạch dữ Đỗ Phủ (Lư Bạch và Đỗ Phủ), Nhân dân văn học Xuất bản xă, Bắc kinh, 1971, rằng Đỗ Phủ luôn luôn đứng về phe giai cấp thống trị và địa chủ, rằng ư thức hệ của giai cấp thống trị là xương sống tư tưởng của nhà thơ (tư tưởng đích tích lương, tr.195)! Dựa vào một bài biểu do chính Đỗ Phủ viết, theo đó vị Thi thánh nói tổ tiên ḿnh đời đời tôn thờ đạo nho và làm quan, chưa bao giờ rơi xuống làm người dân thường, Quách châm biếm mỉa mai cung cách tŕnh bày gia thế của thi sĩ. Từ xưa tới nay, từ đông sang tây, giới thưởng ngoạn và b́nh phẩm vẫn nhận rằng thi ca Đỗ Phủ có nhiều bài phản ảnh một cách sâu sắc, cay đắng, đồng cảm, trung thực đời sống khổ cực của dân chúng, khác với Lư Bạch. Người lính, người vợ lính, lăo nông, ông lái đ̣, người vác củi, người bố mất con, người đàn bà đơn côi ăn trộm táo v.v..là những nhân vật h́nh tượng mỹ học từng xuất hiện trong thơ Đỗ Phủ. Từ kinh đô qua huyện Phụng tiên, nhà thơ tâm niệm :

               Cùng niên ưu lê nguyên,

               Thán tức trường nội nhiệt.

              (Suốt năm lo lắng cho dân đen,

               Ḷng bồn chồn, ruột nóng bỏng).

Tâm t́nh nhà thơ là như vậy. Thế nhưng Quách Mạt-nhược lại cho rằng ḷng lân tuất đó chẳng qua chỉ là thứ t́nh trắc ẩn rẻ tiền (liêm giá đích đồng t́nh, tr.206) v́ Đỗ Tử Mỹ không đề ra biện pháp nào nhằm chấm dứt nỗi thống khổ của nhân dân! Cùng trang 206, Quách nói giọng ch́ chiết : hai câu thơ trong bài Tân an lại  nổi tiếng

               Nhăn khô tức kiến cốt,

               Thiên địa chung vô t́nh.

              (Mắt khô đến trơ xương,

               Trời đất luôn luôn dửng dưng)                              

chỉ hàm chứa hậu ư chạy tội cho tập đoàn cầm quyền bằng cách đổ thừa cho trời với đất! Một độc giả công b́nh phải hiểu rằng viết thiên phóng sự về cảnh đời loạn lạc thảm khốc của dân chúng, nhà thơ lớn đời Đường nh́n đám người nghèo khó qua những cặp mắt khô lệ của họ để ghi nhận rằng họ chỉ c̣n là những bộ xương; hoặc chính những cặp mắt của đám người khốn khổ đă nhận ra chân lư thời đại là trời đất chẳng hề có chút t́nh thương nào đối với những kẻ bị bán khoán cho thần chết.  Trong thơ Đỗ Phủ thường xuất hiện những hoài băo, những uớc mơ mănh liệt về một cuộc sống hoà b́nh hạnh phúc, áo ấm cơm no. Nhà thơ ưa dùng hai từ an đắc (ước sao được, đâu được, làm sao được). Bài Mao ốc vi thu phong sở phá ca (Bài ca mái tranh bị gió thu thổi tốc) xuất phát từ hoàn cảnh cá nhân với ngôi nhà bị gió thổi bay nóc của ḿnh mà nêu ra giấc mơ ước ǵ có được toà nhà vạn gian che chở cho khắp thiên hạ :

               An đắc quảng hạ thiên vạn gian,

               Đại tế thiên hạ hàn sĩ câu hoan nhan,

               Phong vũ bất động an như san.

              (Ước ǵ có được toà nhà rộng ngh́n vạn gian,

               Che chở hàn sĩ khắp thiên hạ khiến mặt ai cũng vui tươi,

               Vững như núi chẳng sợ mưa gió lay chuyển).

Nhà thơ quên ḿnh để chỉ nghĩ đến người. Đối với những ḍng thơ này, Quách Mạt-nhược đay nghiến thi nhân không nhận thức được rằng một chương tŕnh kiến thiết gia cư như thế đ̣i hỏi biết bao công sức lao động (na dạng đích “quảng hạ“ yếu hữu “ thiên hạ gian“ , bất tri đạo yếu phí đa đại đích lao dịch, tr. 215)!! 

*

     Người phê b́nh văn học giống nhà chính trị ở điểm cả hai cùng có mục đích thuyết phục, một bên thuyết phục độc giả, một bên thuyết phục cử tri. Nhưng chính trị gia có xu hướng tạo cho ḿnh tính tự miễn nhằm chống lại sự phê phán qua cung cách tự liệm ḿnh trong áo quan mơ hồ và bằng hứa hẹn bất nhất. Làm công tác khoa học, đi tầm cứu chân lư, phê b́nh gia tránh không để ḿnh dính dáng trực tiếp, gắn bó với đối tượng nghiên cứu; giữa chủ thể phê b́nh và khách thể tác phẩm luôn luôn có một khoảng cách. B́nh khác đọc, dẫu rằng tất nhiên muốn b́nh th́ trước hết phải đọc. Nhưng cách đọc của người phê b́nh hướng vào mục đích t́m kiếm chân lư, phát hiện giá trị, ước định tác động. Nếu chính trị gia lo tự chủng nhằm pḥng ngừa đả kích của đối phương th́ phê b́nh gia t́m ư nghĩa việc làm của ḿnh trong dư luận phán xét, và nếu thấy dư luận hợp lư, chính đính, đúng sự thật th́ sẵn sàng đổi thay ư kiến. Hơn thế nữa, phê b́nh gia c̣n tựï phê phán ḿnh, tự nhận định về ḿnh để khi cần, nếu cần th́ cách tân quan niệm, sửa lại lập trường. Chính trị gia chỉ là một độc giả sử dụng ngôn ngữ. Người làm văn học vận dụng nghệ thuật ngôn ngữ. Phê b́nh gia cũng dùng ngôn ngữ nhưng là dùng ngôn ngữ để phân tích ngôn ngữ, cho nên phê b́nh gia dùng siêu ngữ, phiên ngữ, metalanguage.  Siêu ngữ là công cụ để phê b́nh, ngôn ngữ văn bản (hay thi phẩm) là ngôn ngữ chủ đích của siêu ngữ.

     Học giả không đi t́m thế lực, quyền lực như chính trị gia. Làm chính trị là để nắm chính quyền, lập chính phủ. Làm nghiên cứu là để t́m hiểu, phân tích và riêng trong văn học, là để phê b́nh, b́nh phẩm. Hoạt động giữa môi trường khoa học, nhà phê b́nh sử dụng ngôn ngữ khoa học đ̣i hỏi tính đơn nghĩa, minh bạch. Không có lối nói đa nghĩa, ngoắt ngoéo, càng không có phong cách tiểu xảo, mạo hoá. Hơn nữa, tŕnh bày ư kiến của ḿnh xong, phê b́nh gia sẵn sàng lắng nghe ư kiến người khác, hân hoan chấp nhận phê b́nh từ tha nhân. Giới phê b́nh thừa khiêm cung để chẳng bao giờ ngông cuồng hợm hĩnh tự nhận ḿnh là đỉnh cao trí tuệ. Cho nên tiến bộ của phê b́nh đặt trên giàn phóng tư duy dân chủ, nó đ̣i hỏi cơ chế cạnh tranh giữa các trường phái khác nhau, nó tôn trọng dị biệt quan điểm, và tất nhiên, nó có khát vọng tựï do tư tưởng, nó không chấp nhận kiểm duyệt.

     Văn học là văn học nhưng phê b́nh văn học lại là khoa học. Nhiệm vụ của nó, của phê b́nh với tư cách một khoa học, là thông qua những hiện tượng – nhiều khi dường như có vẻ ngẫu nhiên, dĩ chí lộn xộn – mà phát hiện, minh định các qui luật khách quan, lúc đầu tựa hồ nh́n không ra. Bước thêm bước nữa, phê b́nh văn học vũ trang cho giới nghiên cứu văn chương sự hiểu biết về những qui luật liên hệ để giới này sử dụng, áp dụng, vận dụng trong hoạt động chuyên môn thực tiễn. Sức mạnh của khoa phê b́nh văn học là ở những điều khái quát của nó bởi trong mọi lĩnh vực sinh hoạt chữ nghĩa, phê b́nh văn học chỉ ra tác dụng của các qui luật cơ bản thuộc đám hiện tượng bề ngoài xem như hỗn mang. Tại sao chư vị thiền sư đời Lư Trần khi sáng tác kệ lại hầu như chỉ sử dụng thể thơ bốn câu bảy chữ và nhất là năm chữ? Tại sao khi Mộ Dung Bác đốn ngộ trong Lục mạch thần kiếm  để chợt nhận ra rằng thứ dân, đế vương cũng đều là cát bụi, nước Đại Yên khôi phục được cũng là không mà chẳng khôi phục được cũng là không th́ nhà sư già trong chùa Thiếu lâm liền đọc lên mấy câu thơ ngắn gọn để khai ngộ cho họ Mộ Dung và Tiêu Viễn Sơn? Tại sao trong Thiên long bát bộ, Đại Luân Minh Vương Cưu Ma Trí lại đọc tại chùa Thiên long nước Đại lư một bài tứ cú (thơ bốn câu) nói lên lẽ hữu thường mà hoá vô thường, đă h́nh như giả lại h́nh như không? v.v..  Mới thoạt nh́n, hoàn cảnh xuất hiện các bài thơ lịch sử có tác giả hiển danh đời Lư Trần ở Việt Nam và sự ngẫu tác các bài thơ khai tâm đệ tử có tác giả hư cấu trong truyện chưởng Kim Dung, hoàn cảnh xuất hiện đó có vẻ như t́nh cờ, đột phát. Nhưng nhà phê b́nh am hiểu chứùc năng, mục đích của kệ có khả năng khái quát hoá lư do đích thực của sự vận dụng thể loại liên hệ (kệ là thơ suy lư, kệ ghi nhận thời điểm xuất thần của nhà tu hành, kệ nói lên trong một tích tắc và vào một đỉnh điểm tư tưởng Phật học v.v..) Đọc kệ để thị đệ tử là văn học, phát hiện nguyên nhân đọc kệ là khoa học. Là khoa học nên phê b́nh văn học sử dụng thuật ngữ chính xác : thể (genre), phân thể (subgenre), vận luật (rhyme), âm luật (metre), văn phong (stylistic devices), cách thế trần thuật (narratological modes) v.v.. Cho dẫu không đạt được đến mức độ chính xác của phân loại khoa học theo nomenclature binominale, theo danh pháp nhị nguyên, nhưng phê b́nh nghiên cứu văn học cũng đă biết đến genre, đến subgenre.

     Phần ḿnh, người cộng sản phê b́nh văn học theo phương pháp mệânh danh la Marx-Lénine, v́ thiếu những điều kiện làm việc khoa học chính thống, nên ngay tự bước đầu đă không thuyết phục được đối tượng tiếp thu. Trong thư gửi W. Borgius đề ngày 25.01.1894, Engels chủ trương sự phát triển chính trị, luật pháp, triết học, tôn giáo, đạo đức, luân lư, văn học, nghệ thuật v.v..là dựa vào sự phát triển kinh tế; nhưng các lĩnh vực này tác động lẫn nhau và cũng tác động lên kinh tế. Cũng theo Engels, điều kiệân kinh tế không phải là nguyên nhân, nguyên nhân chủ động duy nhất trong khi các lĩnh vực khác chỉ có vai tṛ bị động, tuy nhiên tác động của kinh tế là tác động chung thẩm.(5) Nói cách khác và nói cách quen thuộc, giáo điều lư thuyết cộng sản cho rằng văn học là h́nh thái ư thức thượng tầng kiến trúc, nó tùy thuộc vào h́nh thái hạ tầng kiến trúc là kinh tế, tùy thuộc trong một mối tương quan qua lại chặt chẽ, chung thẩm, in the last instance; và các thay đổi h́nh thái kinh tế không sớm th́ muộn cũng sẽ tác động lên h́nh thái văn học. Khai thác luận điểm này, Đặng Thai Mai, tác giả Văn học khái luận, tŕnh bày rằng văn học có chung một bản chất và mục đích với các h́nh thái ư thức khác, v́ “đều gây dựng trên nền tảng sinh hoạt kinh tế của xă hội“ (theo Từ điển văn học, Tập II, Nhà Xuất bản Khoa học Xă hội, Hà nội, 1984, tr.517).  Nguyên lư này không hề được chứng nghiệm trong thực tế. Không thấy nhà phê b́nh lư luận văn học xă hội chủ nghĩa nào minh định được biến thiên kinh tế nào đă tác động lên vần, luật trong thi ca. Phương pháp trần thuật với ngôi thứ nhất và phương pháp trần thuật với ngôi thứ ba, phương pháp nào chịu ảnh hưởng trạng thái kinh tế nào? Hán có phú, Đường có thi, Tống có từ, Minh Thanh có khúc; điều kiện kinh tế hạ tầng cơ sở nào đă khai sinh ra các thể loại văn học đó của tiền nhân “Mao Chủ tịch“? Đào đâu ra khúc nôi kinh tế để biện minh sự kiện ngâm chỉ có mặt ở bên này rặng Ngũ lĩnh mà không có ở bên kia, mặc dầu cả hai bên vốn là“đồng văn “?  Thể loại ca trù, hát nói độc đáo, riêng tây của ṇi Việt có nguyên uỷ h́nh thái kinh tế nào? Lucien Goldmann, trong Pour une sociologie du roman, Gallimard (nrf), Paris, 1964, gượng gạo cố t́m cho ra mối liên hệ giữa thể tài nouveau roman của nền văn học Pháp với biến đổi cơ chế trên kinh tế thị trường tự do. Cung cách trần thuật của tiểu thuyết mới là không có nhân vật, hoặc chỉ có nhân vật với lư lịch cá nhân rất sơ sài, với ngoại h́nh và tư cách chỉ được vẽ phác chấm phá, trong khi các biến cố, các sự kiệïn lại được tường thuật với tối đa chi tiết, và lắm khi chi tiết tỏ ra không cần thiết cho kỹ thuật tự sự; c̣n tác giả th́ mất đặc quyền chi phối độc giả, không c̣n khả năng dẫn dắt lèo lái người đọc. Theo Goldmann, t́nh trạng giải thể nhân vật trong nouveau roman là điểm hẹn của tiến tŕnh réification, bản thể hoá(6), nó là hậu quả khả năng phát triển không hạn chế của nền kinh tế thị trường tự do, của các h́nh thức độc quyền và tổ chứùc tờ-rớt, của đầu tư tư bản và lũng đoạn chính quyền. Nhưng lập luận của Goldmann, nếu chỉ đi thêm nửa bước nữa, là đă chập chững : làm sao nhà phê b́nh văn học mác-xít người Pháp giải thích được đường lối dựng truyện của Cortázar, Borges hay Malamud,  Sauel Bellow? Jorge Luis Borges và Julio Cortázar đều là nhà văn hiện đại người Argentine. Borges xuất thân từ một gia đ́nh giàu có, học ở trong nước và châu Âu, Giám đốc Thư viện Quốc gia, giáo sư văn học Anh. Sử dụng cả hai ngôn ngữ Anh và Tây ban nha. Mở đường cho trào lưu siêu thực ở trong nước, đóng góp vào việc phát triển văn học Argentine hiện đại. Làm thơ, viết luận văn, truyện ngắn. Tác phẩm pha lẫn hiện thực và mộng ảo, hiện thực và dĩ văng, thời gian và không gian xa xôi, không rơ rệt, hài hước hỗn hợp với siêu h́nh, hợp lư đấu tranh với phi lư.  Gia đ́nh Julio Cortázar thuộc thành phần tư sản. Khi Perón lên cầm quyền, sống lưu vong ở Paris. Viết tiểu thuyết và truyện ngắn, có lập trường ủng hộ chế độ Fidel Castro. Chịu ảnh hưởng chủ nghĩa hiện sinh. Cuốn tiểu thuyết Los reyes (Những ông vua) phê phán chế độ Perón. Quan niệm con người bị chi phối bởi những động cơ bản năng như loài vật, Cortázar viết Bestiaro (Sách loài vật) phê phán giai cấp tư sản. Trong cuốn tiểu thuyết Rayuela (Tṛ chơi nhảy ô), nhân vật chính luôn luôn bất măn với thực tế xă hội Argentine nên ẩn thân ở một ḥn đảo hẻo lánh.  Sauel Bellow và Bernard Malamud đều là nhà văn Mỹ gốc Do thái.  Sauel Bellow, giải thưởng Nobel 1976, là con của một nhà buôn Nga Do thái di cư sang Canada. Học nhân chủng học, xă hội học và văn học ở Mỹ. Viết truyệïn ngắn, kịch, tiểu luận, tiểu thuyết. Miêu tả xă hội người Do thái lưu vong và các tranh chấp trong cộng đồng di dân nơi các thành phố lớn. Các nhân vật của Bellow thường mang tâm hồn cô quạnh, khắc khoải, không thông cảm được với xă hội. Tiểu thuyết đầu tay The dangling man (Con người tọng teng) mô tả chân dung con người hóa đá, không hội nhập được, thoát ly trong các cuộc đấu ḅ mộng và săn dă thú. Ba cuốn tiểu thuyết nổi tiếng thế giới là The adventures of Augie March (Những cuộc phiêu lưu của Ô-gi Mác), Henderson, the rain king (Hen-đơ-sơn, vua mưa) và Herzog (Hơ-xôốc). Cuốn thứ ba có nhiều nét tự truyện, tŕnh bày đời sống nội tâm của một trí thức Mỹ.   Bernard Malamud thuộc gia đ́nh di dân Do thái lập nghiệp ở Brooklyn, tốt nghiệp Đại học Columbia. Làm việc ở nhà máy và công sở, dạy tiếng Anh ở Đại học. Chủ yếu viết tiểu thuyết và truyện ngắn. Tác phẩm có The assistant (Người phụ tá), A new life (Cuộc sống mới). Tập truyện ngắn The magic barrel (Chiếc thùng mầu nhiệm) viết về niềm vui và nỗi khổ của thị dân Do thái, vận dụng tài t́nh đặc ngữ yiddish pha tiếng Do thái với tiếng Đức. Các nhà viết tiểu thuyết này đều tôn trọng cả hai thực thể là cá nhân trần thuật và nhân vật hư cấu, chứ không hề xóa nḥa nhân vật. Vả lại thị trường tự do đâu chỉ có “sản xuất“ ra mỗi một thể loại nouveau roman?

     Phê b́nh văn học chính thống chủ yếu nhằm phân tích văn học, analyse littéraire. Phê b́nh văn học cộng sản chủ yếu nhằm đánh giá văn bản. Khái niệm critique littéraire trong thuật ngữ Tây phương thường được giới nghiên cứu xă hội chủ nghĩa hiểu theo nghĩa chỉ trích, phê phán, dĩ chí chê bai, trách cứ, thậm chí chê ỏng chê eo, đay nghiến dằn vặt. Đó là cung cách phê b́nh văn học của Quách Mạt-nhược. Đó cũng là cung cách phê b́nh văn học của Như Phong trong B́nh luận văn học, Nhà Xuất bản Văn học, Hà nội, 1977; dùng toàn một giọng tiếng bấc tiếng ch́ đối với Phở của Nguyễn Tuân, hoặc một giọng quan toà kết án đối với “nhóm phá hoại Nhân văn giai phẩm“. Đừng nghĩ rằng đây chỉ là “thời kỳ quá độ“, rằng đây vốn là thuở trước “đổi mới “. Trong cái lưới khôi khôi của phê b́nh văn học hiện thực xă hội chủ nghĩa có nhị vị Hoàng Ngọc Hiến và Nguyễn Huệ Chi, được Trung tâm William Joint Center mới đây tuyển chọn phụ trách một phần công tŕnh nghiên cứu mệnh danh (theo tiếng Việt made in USA) là Đề Án Về Cộng Đồng Người Việt ở Nước Ngoài Nghiên Cứu Gia Khoa Học Nhân Văn Quỹ Rockefeller 2001-2002. Viết Văn học và học văn, Nhà Xuất bản Văn học, Hà nội, 1999, ở phần I, Lư luận văn học, từ trang 5 đến trang 13, dưới tiểu đề Quan điểm tiếp cận văn học và quan điểm tiếp cận thực tế của Hồ Chủ Tịch, ông Hoàng Ngọc Hiến nêu lên “một vấn đề quan trọng bậc nhất trong “tiếp cận văn học từ quan điểm phản ánh là“tính chân thật của tác phẩm văn học. Rồi ông chăm chỉ trích dẫn lời lănh tụ để nói về...tính chân thật. Ông bất chấp sự thật là hai cuốn sách Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch (Trần Dân Tiên) và Vừa đi đường vừa kể chuyện (T.Lan) đều là những tập tự truyện do chính Hồ Chí Minh viết để tựï ḿnh đề cao ḿnh. Ở chương sách kế tiếp, ông biện minh dài ḍng cho tính nhân đạo của chủ nghĩa cộng sản, từ trang 14 đến trang 61. Đọc ông lập luận cứ như nghe cô Kiều cam đoan với bác sĩ pháp y là màng trinh của ḿnh vẫn c̣n nguyên vẹn sau mười lăm năm lưu lạc v́ ḿnh xuất thân từ nguồn gốc có gia giáo, có nho phong. Ông Nguyễn Huệ Chi cũng dùng cùng thủ thuật và thủ đoạn trong bài viết Vài cảm nhận văn học Việt nam hải ngoại đăng tải trên Văn Học (California) số 99. Ông Nguyễn cho rằng không phải chỉ có văn học trong nước mới thức tỉnh trong công cuộc đổi mới diễn ra chừng năm, sáu năm nay mà văn học người Việt ở ngoài nước cũng đúng là đang thức tỉnh. Táo tợn hơn, tác giả c̣n khoe mẽ rằng chính công cuộc đổi mới của đất nước mà bộ phận nhạy cảm là văn học đă trực tiếp tác động, góp phần dẫn đến xu thế thức tỉnh, hoà nhập của văn học người Việt ở nước ngoài. Bằng cớ? Th́ chẳng đang có một “mảng“ văn học lưu vong chủ trương giao lưu, hoà giải đấy ư ? Ông Nguyễn Huệ Chi phê b́nh văn học hải ngoại y như một chú bé học sinh tiểu học làm luận hồn nhiên ghi nhận rằng nét tiêu biểu đáng để ư trong sinh hoạt cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ là thái độ vợ chồng Trần Trường!

     Chủ nghĩa Marx-Engels có vẻ  cung cấp được một lư thuyết hàm súc, bao quát về văn học, nhưng thật ra lại không phải vậy. Nó khả nghi. Các tín điều của nó thoạt nh́n có vẻ tầm cứu nhưng nh́n kỹ th́ lại hoá ra mâu thuẫn. Người phê b́nh văn học trí thức đứng đắn phải biết nghi ngờ khoa học. Và khoa học đ̣i hỏi phải loại bỏ nhữơng nguyên lư, những định lư, những lư thuyết, những giải pháp không kiểm chứng được; chúng chỉ đóng gông tư duy, cầm tù phê phán.                     

 


 

(1)  V.Lênin.- Tổ chức Đảng và văn học Đảng. Nhà Xuất bản Sự Thật. Hà nội. 1957. :13.

(2)  Mao Trạch Đông.- Bàn về văn nghệ. Nhà Xuất bản Văn học. Hà nội. 1959. :87-88.

(3)  Phong trào Ngũ tứ (cũng gọi là Ngũ tứ vận động) là một phong trào văn hoá ái quốc diễn ra những năm từ 1917 đến 1924. Ngũ tứ là ngày 04.05.19, ngày hiệp ước Versailles được công bố khi thế chiến thứ nhất chấm dứt và trao Sơn đông trước đó vốn do Đức chiếm đóng cho Nhật, gây thành một làn sóng công phẫn trong dân chúng. Phong trào chủ xướng lấy tư tưỏng canh tân thay cho tư tưởng truyền thống, dùng bạch thoại thay thế văn ngôn. Trên tạp chí Tân thanh niên, Trần Độc-tú đề xướng tinh thần khoa học và dân chủ, nêu khẩu hiệu Ủng hộ tiên sinh Đêmôcraxi (Dân chủ), Ủng hộ tiên sinh Xiêngxơ (Khoa học). Lư Đại-chiêu, được xem là nhân vật mácxít đầu tiên của Trung quốc, khẳng định văn học là h́nh thái ư thức thuộc thượng tầng kiến trúc, chỉ rơ văn học mới phải là một nền văn học tả thực xă hội, nó phải chịu sự chỉ đạo của chủ nghĩa kiên tín (tức chủ nghĩa Marx-Lénine). Ngũ tứ vận động đưọc nhiều nhân vật văn học tên tuổi ủng hộ như Lỗ Tấn, Lâm Ngư-ơ đường, Hồ Thích, Chu Tác-nhân, Tạ Băng-tâm, Cao Nhất-hàm, Ngô Ngu, Dị Bạch-sa v.v..Nhưng rồi hàng ngũ phong trào phân hoá v́ bất đồng chính kiến. Hồ Thích, Lâm Ngữ-đường chống lại văn học hiện thực xă hội chủ nghĩa; Cao Nhất-hàm chủ trương Nỗ lực chu báo tách rời cánh tả; Chu Tác-nhân, Tạ Băng-tâm rút lui ẩn dật, gấp sách gác bút; Trần Độc-tú theo đường lối Trotsky nên bị thất sủng; Dị Bạch-sa tự tử v́ thất vọng chính trị.    

(4)     Khuất Nguyên. Khai Minh thư điếm. Thượng Hải. 1937.

Khuất Nguyên nghiên cứu. Tân Văn nghệ Xuất bản xă. Thượng Hải. 1951.

Khuất Nguyên phú kim dịch. Nhân dân Văn học Xuất bản xă. Bắc kinh. 1955.

(5)  Karl Marx, Friedrich Engels.- Werke (Tác phẩm). XXXIX. Dietz Verlag. Berlin. 1968. :206. Lối nhậïn thức này của Engels đă được Marx tŕnh bày sơ bộ và cơ bản trong bài Tựa nổi tiếng (1859) viết cho tác phẩm Zur Kritik der Politischen Oekonomie (Góp phần phê phán chính trị kinh tế học). Xem Ueber Kunst und Literatur, I. Dietz Verlag. Berlin. 1967. :74-75.

(6)  Réification : danh từ triết học rất khó dịch. Tiếng Đức gọi là Verdinglichung, do động từ verdinglichen đồng nghĩa với hypostasieren, nên xin tạm dịch là bản thể hoá. Trong cả hai từ réifier, verdinglichen đều có ngữ căn res, Ding nghĩa là chose, tiếng Pháp.