Thay điếu văn

- để tưởng niệm một người Anh vừa ra đi -

 T́m lại một vài dấu chân của Thánh Gióng 

Nguyễn văn Thành

                                                                 Lausanne, Thụy Sĩ


 

Anh P.X. quí thương,

Anh vừa ra đi, sau những tháng ngày « ba ch́m, bảy nổi, tám lênh đênh », trên giường bệnh. Nhiều người đang khóc, v́ nhớ thương. Bản thân tôi cũng bắt đầu cảm nghiệm một chỗ trống vắng, đang từ từ hiện h́nh và lan tràn ra khắp tứ phía…

Tôi không ngờ : Anh càng ra đi, bao nhiêu kỷ niệm lại rủ nhau trở về, một cách đậm nét, trong tâm tưởng của tôi.

1.- Hôm ấy tôi c̣n là một tiểu chủng sinh chưa đầy mười hai tuổi Tân linh mục P.X. trở về Tiểu Chủng Viện An Ninh, Cửa Tùng, mầng lễ mở tay với đàn em của ḿnh.

Hơn năm mươi năm đă trôi qua. Thế mà lời Anh c̣n vang vọng trong tôi, bài Tin Mừng của Thánh Luca (Lc 6, 20-26 ) :

« Phúc cho Anh em là những kẻ nghèo khó (…)

« Phúc cho Anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói (…)

« Phúc cho Anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc (…)

« Phúc cho Anh em, khi v́ Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa (…)

« Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có (…)

« Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê (…)

« Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười (…)

« Khốn cho các ngươi, khi được mọi người ca tụng … »

Vào tuổi đời « ăn chưa no, lo chưa tới », tôi đă nghe Anh chia sẻ Tin Mừng, một cách hăng say và lưu loát. Nhưng lúc bấy giờ, đầu óc tôi c̣n quá trống rỗng, tôi chưa biết đặt ra những câu hỏi, để Anh và bao nhiêu người khác có thể " khai tâm " cho tôi, trong cuộc đời làm người và làm con Chúa.

2.- Trên đường đi muôn nẻo, sau hơn sáu năm xa cách, tôi đă gặp lại Anh, và làm học sinh của Anh.

Trong gần một năm, tại trường Trung Học Thiên Hữu, Huế, Anh làm giáo sư môn Sử Địa. Tôi bấy giờ ở lớp mười hai. Thể theo chương tŕnh chuẩn bị Tú Tài Pháp, vào thời ấy, chúng tôi phải học về hai cuộc Đại Thế Chiến.

Thông thường, lợi dụng mười phút nghỉ giải lao, ở giữa hai tiết học, Anh có thói quen kể cho chúng tôi những câu chuyện nho nhỏ về Lư Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hậu Ỷ Lan. Tôi c̣n nhớ rơ mồn một những ǵ Anh đă chia sẻ về Nguyễn Trăi :

 "  Một nhà chiến lược có tầm nh́n sâu xa và rộng răi, vượt quá những điều kiện và giới hạn hiện hữu của thời đại lúc bấy giờ ".

Đối với Anh, cuộc đời của Nguyễn Trăi là một kiệt tác kỳ hùng, trong lịch sử của Con Rồng Cháu Tiên. Nhưng đó cũng là một tấn bi kịch đầy xót xa và thương đau. Nếu con người không « quá hẹp ḥi và bé nhỏ », có lẽ Nguyễn Trăi đă tạo nên được một THẾ ĐỨNG kỳ vĩ cho Quê hương và Anh chị em đồng bào.

Nhưng hôm ấy, vào cuối câu chuyện, Anh đă kết luận : Dù ở trong hoàn cảnh có lợi hay bất lợi cho ḿnh, các bạn và tôi bây giờ, cũng như Nguyễn Trăi trước đây, chúng ta tất cả, trong ḷng Đất Nước, không trừ sót một ai, đều là Thánh Gióng, được Đồng Bào sinh ra, nuôi nấng, cho ăn, cho mặc, cho ngựa, cho gươm để lên đường, nghe theo tiếng gọi của Quê Hương. Làm xong công việc, chúng ta hăy biết trả lại bao nhiêu dụng cụ ấy, cho Anh chị em Đồng bào. Chỉ để lại một vài dấu chân, trên đường trở về về Trời.

Tôi xin thú thật : hôm ấy, tôi không hiểu Anh muốn nhắn nhủ cho chúng tôi điều ǵ. C̣n là trẻ con, tôi nghe đó, rồi quên đó. Tôi chưa biết làm cách nào, để đi cho hết, cho tận cùng con đường tư duy của ḿnh.

Tuy nhiên, từ buổi học hôm ấy, cho đến ngày nay, hơn bốn mươi năm đă trôi qua, những ǵ Anh đă nói về Nguyễn Trăi vẫn c̣n đeo đuổi, ám ảnh tôi. Theo bản Tin Mừng của Thánh Luca, mà Anh đă chia sẻ phải chăng Nguyễn Trăi là người " có phúc " hay là " vô phúc " ?

Nếu hôm nay, Anh có phép tái sinh và chọn lựa một nhân vật lịch sử, Anh có gan chọn lựa lại cuộc đời của Nguyễn Trăi hay không ?

Nếu ở vào địa vị của Vua Lê Thái Tổ – trước kia là Lê Lợi đă nằm gai nếm mật với Nguyễn Trăi, trong chiến Khu Chí Linh – Anh sẽ « DÙNG » Nguyễn Trăi như thế nào ? Chỉ là một công cụ «bị vắt chanh bỏ vỏ » ? Hay đó là một CON NGƯỜI, có tư cách và phẩm giá làm người, được Anh đồng cảm và tôn trọng vô điều kiện ?

Nếu Nguyễn Trăi đến gặp Anh hôm nay – như một hôm nào, Nicôđêmô đă đến gặp Đức Kitô vào lúc choạng vạng tối – Anh sẽ dùng giọng điệu như thế nào ? Lèo lái , thao tác những tṛ chơi quyền lực ném đá giấu tay ? Aùp đặt từ trên, từ ngoài một lối nh́n TIN MỪNG ? Hay là Anh sẽ qú xuống, để từ dưới nh́n lên  như Đức Kitô đă làm với người đàn bà ngoại t́nh, bị mọi người tố cáo và hất hủi?

3.- Cuối năm ấy, Anh đă lên đường đi du học ở Nước Ngoài.

Lúc Anh trở về, tôi đă không c̣n có mặt tại Huế. Bạn bè đă cho tôi biết tin : Dưới ba đời giám mục khác nhau, trong ṿng hơn mười năm, Anh được giao phó trọng trách " đào tạo những mầm non ơn gọi ", tại Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện, do chính bàn tay Anh xây cất.

Nếu phải «LÀM LẠI » cuộc đời trong ṿng mười năm ấy, Anh sẽ THÊM  cái ǵ ? Sẽ BỚT cái ǵ ? Rút tỉa những kinh nghiệm và bài học nào, để trối trăn lại cho đàn em đang nối đuốc Anh, trong cùng một công việc hệ trọng ấy ?

Để t́m lại một vài dấu vết của giai đoạn nầy, tôi đang đọc lại những tác phẩm do tay Anh sáng tác : Giáo Chủ Gioan thứ 23, Con Đường Hy Vọng, Năm chiếc bánh và hai con cá, Những chia sẻ Mùa Chay năm 2000 cho Giáo Triều Rôma, và nhiều bài nhận thức khác, được đăng tải đó đây, trên nhiều tờ báo ở Aâu Mỹ…

Tôi t́m đọc từng trang, từng hàng, từng chữ tôi khát khao t́m kiếm những bài học và kinh nghiệm quí hóa của Anh, trong địa hạt đào tạo giới trẻ nói chung, và giới trẻ có chí hướng làm linh mục, nói riêng.

Tôi đă từng chú tâm lắng nghe Anh, trong những giờ học Sử Địa trước đây :  Anh có ḷng thiết tha với từng tấc đất của Quê Hương. Anh đă dày công học hỏi về từng nhân vật đă làm nên lịch sử của Nước Nhà.

Tôi khát khao muốn biết thêm : Anh có kế hoạch và đề nghị làm những ǵ, để ḍng máu Lư Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Ỷ Lan, Nguyễn Trăi, Quang Trung… không bị tận diệt, trên mọi nẻo đường của Quê Hương ?

Giặc Hán, giặc Nguyên, giặc Tống, giặc Minh và giặc Thanh, như Anh biết rơ, vẫn c̣n đó, trước cửa ngơ của Quê Nhà. Chúng ta phải chuẩn bị những Nguyễn Trăi, cho ngày mai, trong ḷng Đất Nước và Giáo Hội Việt Nam. Không có con đường thứ hai nào để chọn lựa.

Co lẽ có người sẽ bỡ ngỡ tại sao chúng ta cần sở hữu hóa tinh thần  Nguyễn Trăi, trong ḷng Giáo Hội Việt Nam ?

Trong một bài báo, ít người biết đến, Anh đă trả lời, vơi những lời lẽ tương tự như sau  :

·        Bao lâu một người Anh chị em c̣n bị áp bức, chính Đức Kitô đang bị áp bức.

·        Bao lâu một người Anh chị em bị ngoại bang thực dân, chính Đức Kitô đang bị giày xéo, chà đạp.

·        Bao lâu giặc ngoài, giặc trong đang cư xử tàn tệ người anh chị em, chính Đức Kitô đang bị cư xử tàn tệ.

·        Bao lâu một người Anh chị em đang « bị lạm dụng t́nh dục », bất kể dưới h́nh thức nào, chính Đức Kitô đang là nạn nhân như họ, với họ…

Qua những câu nói ấy, tôi mới hiểu được rằng : chúng ta luôn luôn cần đi lại con đường của Nguyễn Trăi :

«  Lấy Đại Nghĩa, mà thắng Hung Tàn,

« Lấy Chí  Nhân, mà thay Cường bạo ».

Tinh thần của Nguyễn Trăi là kim chỉ nam cho những ai có trách nhiệm «  đào tạo giới trẻ », hôm nay và ngày mai :

« Mở rộng Cửa NHÂN, mời khách đến…

« Vun trồng Cây ĐỨC, nuôi con ăn « .

Hẳn thực,

-         Không mỡ cửa Nhân, con cháu chúng ta sẽ suốt đời lạc hậu, trở về thời đồ đá.

-         Không trồng cây Đức, con cháu chúng ta sẽ ngang tàng « đội đá vá trời », bán đứng Nước Non cho ngoại bang, để vinh thân ph́ gia … có nhiều vàng ở ngân hàng Nước Ngoài …

Người linh mục, giám mục, cũng như tất cả những ai có trách nhiệm lănh đạo trong ḷng Đất Nước, phải là những con người ôm nặng chí hướng phục vụ dân, trong cơi ḷng của ḿnh :

« Chăn lạnh choàng vai, đêm chẳng ngủ,

« Suốt đời ôm mải nỗi lo dân ».

Anh ơi, Anh ra đi quá sớm. Ước ǵ bài báo trên đây của Anh, được quảng diễn một cách rộng răi, để trở thành một tác phẩm, trong ḷng bàn tay của mọi người, ở trong cũng như ngoài Giáo Hội.  Ở Việt Nam, cũng như trên khắp mặt địa cầu.

4.-Từ năm 1967 đến năm 1988, đó là giai đoạn «đỉnh cao » của đời Anh

--1967 là năm Anh được Đức Giáo Chủ Phaolô thứ sáu chọn làm giám mục Giáo phận Nha Trang.

--1975, một tuần trước biến cố 30 tháng Tư, Anh được thuyên chuyển vào làm giám mục phó – với quyền kế nhiệm - tại Giáo phận Sài g̣n.

--Tháng 8 năm 1975, chung quanh Ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Anh bị c̣ng tay tại Dinh Độc Lập, và dẫn độ vào tù, sống chui rúc trong đó, suốt thời gian dài 13 năm.

--1988 là năm Anh được ra khỏi Tù Cọng Sản.

Tôi hy vọng trong những ngày sắp tới, sẽ có nhiều tác phẩm có giá trị lịch sử, tường tŕnh về giai đoạn nầy, với đầy dủ chi tiết hơn. Phần tôi, tôi chỉ muốn trích dẫn ở đây, đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan, mà tôi thường suy niệm, mỗi lần nghĩ tưởng đến Anh :

« Thật, Thầy bảo cho Anh biết :

« Lúc c̣n trẻ, Anh tự ḿnh thắt lưng lấy,

« Và đi đâu tùy ư.

« Nhưng khi đă về già,

« Anh sẽ phải dang tay ra,

« Cho người khác thắt lưng

« Và dẫn Anh đến nơi Anh chẳng muốn. »

Từ ngày Anh ra khỏi tù Cọng Sản đến ngày 16 tháng 9 năm 2002 – là ngày Anh ra đi vĩnh viễn, khỏi cuộc sống nầy – mỗi lần gặp lại Anh  đâu đó, trên những chặng đường xuôi ngược…tôi thường đặt ra cho ḿnh câu hỏi : làm sao Anh đă có thể đứng vững như « kiềng ba chân » trong ṿng mười ba năm. Cuối cùng Thánh Phaolô đă trả lời cho tôi :

« Lưng thắt đai chân lư, ḿnh mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày la ḷng hăng say loan báo Tin Mừng B́nh An, hăy luôn luôn cầm khiên mộc là Đức Tin, nhờ đó Anh em có thể dập tắt mọi tên lữa của ác thần. Sau cùng, hăy đội mũ chiến là ơn Cứu Độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa » ( Ep 6, 14-17).

5.-Sau khi ra khỏi tù, Anh vẫn bị quản thúc ở Hà Nội, không được phép trở về Huế, Nha Trang hay là Sàig̣n, cho đến năm 1991. Đây là năm, Anh nhận được chiếu khán đi thăm Mẹ ở Uùc và yết kiến Đức  Giáo Hoàng Gioan- Phaolô II.Trong thời gian c̣n ngụ tại Rôma, Anh nhận đựợc lệnh của chính quyền Hà Nội CẤM Anh trở về Việt Nam.

Lại một lần nữa, h́nh ảnh của Nguyễn Trăi lại trở về…trong thân phận của Anh : « một người yêu nuớc BỊ DÀY V̉ trong chính quê hương của ḿnh ». Thế mà không một lần, Anh lên tiếng tố cáo, kết án. Nhân những vụ biến động xảy ra ở Huế, rất nhiều người chờ đợi, thúc giục Anh lên tiếng. Thứ nhất, với tư cách một cựu tù nhân. Thứ hai, với tư cách là chủ tịch của Hội Đồng Ṭa Thánh Rôma «Công lư và Ḥa b́nh ». Thứ ba, với tư cách là một Hồng Y của Giáo Hội Công Giáo.

Để trả lời, Anh đă sửû dụng ba cái rây của Socrate – c̣n được gọi là cái sàng ở xứ Huế .

Cái rây thứ nhất mang tên là sự thật : Tôi bắt đầu từ sự kiện cụ thể, khách quan nào, để vươn lên tới sự thật ?

Cái rây thứ hai là ḷng yêu thương : Phải chăng THẦN KHÍ yêu thương có mặt với tôi, khi tôi lên tiếng đả phá người nầy, tố cáo ngưới kia, dù bất kỳ dưới h́nh thức nào ?

Cái rây thứ ba là t́m ra một cách làm hữu ích và hữu hiệu : Đối với thế gian, Thánh giá là điên rồ, dại dột. Nhưng đối với những người sống Đức Tin vào Đức Kitô, đó là sự Khôn Ngoan Nhiệm Mầu của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, mấy ai trong những người làm công tác truyền thông và báo chí, đă hiểu «  cách trả lời trong  thinh lặng » của Anh ? Thậm chí những người anh chị em trong Đức Tin cũng đă không hoàn toàn đồng cảm với Anh. Nói cho đến nơi đến chốn, ai đă hiểu được Đức Kitô bị giết trên Thánh Giá, mà vẫn cầu xin Thiên Chúa Ngôi Cha tha thứ cho kẻ địch thù của ḿnh, « v́ họ không hiểu việc họ làm ».

 

                                   Lausanne, ngày từ biệt Anh lần cuối 

                                         Thứ Sáu 20-09-2002