"Tấm và Cám"

trong nội tâm của Chúng ta

 

 

NGUYỄN Văn Thành

                                                                                         CH-1694 Orsonnens,

 

 

                                   

Trước 1960, trên quê hương Việt Nam, làm ǵ có hệ thống truyền h́nh hay là những đại lộ thông tin vi tính như ngày hôm nay. Cha ông chúng ta, nhất là vào các triều đại Lư, Trần và Lê dùng những câu chuyện cổ tích, thần thoại nhằm thông đạt cho con cháu và các thế hệ về sau những cách sống làm người, những phương thức phục vụ anh chị em bà con thôn xóm. Mỗi câu chuyện nói được là một giáo tŕnh cô đọng và gói ghém những bài học về giáo dục, sư phạm và tâm lư... c̣n mang tính thời sự cho đến ngày hôm nay.

 

Câu chuyện "Tấm - Cám" là một minh hoạ rơ ràng và súc tích, cho chúng ta nhận thấy một cách cụ thể : Cha ông chúng ta đă có những kiến thức vững vàng về Phân tâm học, hằng bốn năm thế kỷ, trước khi khoa học nầy ra đời vào đầu thập niên 1900, với những công tŕnh nghiên cứu và sáng tác của  Bác sĩ tâm thần S. Freud.

 

***

1. Gần như ai ai trong chúng ta cũng đă biết ít nhiều về câu chuyện "Tấm - Cám", từ những ngày bé thơ, đêm đêm nằm nghe mẹ kể chuyện, trước khi đi vào giấc ngủ thần tiên. Sau đây tôi chỉ nhắc lại một đôi điều nồng cốt:

 

Tấm là cô gái mồ côi mẹ, từ khi lên mười tuổi. Sau ngày măn tang vợ, cha của cô đă tục huyền. Ông có ư định t́m cho con một người mẹ kế, ngày đêm săn sóc lo lắng cho con. Bà này đă goá chồng từ lâu. Bà cũng có một đứa con gái mang tên là Cám.

 

Người Cha hy vọng: Tấm và Cám ở vào lứa tuổi giống nhau, sẽ trở thành như hai chị em ruột thịt, biết thương yêu đùm bọc và nâng đỡ lẫn nhau, khi ở nhà cũng như lúc ra ngoài xă hội. Khi làm việc cũng như lúc vui đùa giải trí...

 

Thực tế trong cuộc sống hằng ngày đă chứng minh ngược lại : bà mẹ kế chỉ là một bà d́ ghẻ tàn nhẫn độc ác và lạnh lùng. Bà t́m mọi cách để hành hạ Tấm, nhất là khi người cha chẳng bao lâu, sau ngày tái giá, đă lâm bệnh và qua đời một cách quá bất ngờ. Suốt ngày từ sáng cho tới khuya, Tấm không bao giờ có một đôi phút nghỉ ngơi và rảnh rỗi. Bà d́ ghẻ trao cho nàng nhiều công việc phải làm ở trong nhà cũng như ngoài đồng áng. Nếu không hoàn tất bổn phận đúng ngày giờ được ấn định, Tấm phải bị la mắng, chưởi bới và roi đ̣n một cách bất nhân và thậm tệ.

 

Đang khi ấy, Cám chỉ chạy chơi loanh quanh. Nàng không bao giờ đụng tay vào một công việc nhỏ nhặt. Thêm vào đó, nàng c̣n hùa theo mẹ, để sai khiến chị giặt áo quần. Hay là đi gánh nước cho ḿnh tắm gội.

 

Mặc dù vậy, Tấm vẫn thương d́ và thương em. Theo lối suy tư và cảm thức của nàng, họ là những người được ba chọn, để có mặt với ḿnh trong ḷng cuộc đời.

 

Tấm luôn luôn t́m cách an ủi, dỗ dành chính ḿnh : dù thế nào chăng nữa, họ đói ḿnh đói. Họ lành ḿnh lành. Họ no ḿnh no. Trước lúc tục huyền và khi lâm chung, phải chăng ba đă an ủi và căn dặn ḿnh như vậy ? Khi yêu thương và lắng nghe họ, ở một tầm độ nào đó ḿnh đă yêu thương chính ba, mặc dù ba là mặt trời và họ chỉ là đêm đen trên mọi nẻo đường xuôi ngược.

 

Nói th́ nói như vậy, nhưng lắm lúc Tấm đă gần như tuyệt vọng. Nàng có cảm tưởng như ḿnh chỉ là "con kiến đen, trên tảng đá đen, nằm giữa đêm đen" không biết đâu là con đường dẫn tới ánh sáng của b́nh minh rạng rỡ.

 

Hẳn thực, hôm ấy Tấm được d́ bảo đi ra đồng bắt cá, đem về làm đám giỗ cho ba. Lần nầy Cám cũng đi theo để cùng bắt cá với chị. Ngờ đâu, ra tận nơi Cám chỉ ngồi chơi trên bờ ruộng. Tấm măi lặn lội bùn sâu. Áo quần lấm lem. Mặt mày nhem nhuốc. Cũng nhờ cực nhọc như vậy, nàng mới bắt được một giỏ cá đầy. Trước lúc về nhà, nàng xuống bờ sông tắm rửa. Lợi dụng cơ hội, Cám lấy giỏ cá đầy của chị sang qua giỏ của ḿnh và vội vàng chạy về nhà khoe với mẹ về kết quả lao động của ḿnh.

 

Theo câu chuyện, nếu hôm ấy không có Bụt hiện ra, chắc hẳn Tấm đă nghe theo tiếng gọi của biển cả, "trầm ḿnh xuống ḍng sông đi về về Nơi Vô Định".

 

Bụt c̣n hiện ra với Tấm trong nhiều lần khác, mỗi khi Tấm phải đương đầu với ḷng người nham hiểm, trước những trớ trêu trong ḷng cuộc đời.

 

Lần cuối cùng cũng nhờ Bụt sáng soi can thiệp, Tấm đă t́m ra được áo quần và những đồ trang sức, đi lên Thành đô, nhằm ngày mở hội của Nhà Vua để chọn người làm Hoàng hậu. Kết quả bất ngờ đă xảy ra : chính Tấm được chọn làm Hoàng hậu để giúp nhà Vua làm đại phụ mẫu của người dân, nhất là cho những ai nghèo đói, bần cùng, bị ức hiếp trong ḷng của đất nước và nhân loại.

 

***

 

2. Câu chuyện đă chấm dứt một cách đột ngột ở giữa chừng, nhường chỗ cho mỗi người tự do h́nh dung và sáng tạo tuỳ nghi những giai đoạn kế tiếp. Theo Phân tâm học của Freud, câu chuyện cổ tích nào cũng thường được xây dựng và tŕnh bày giống như một giấc mơ.

 

Sau khi lắng nghe, mỗi người trong chúng ta tự do tha hồ nêu lên cho chính ḿnh rất nhiều câu hỏi và thắc mắc. Đồng thời, mỗi người cũng khám phá những lối giải quyết tuỳ hoàn cảnh riêng tư. Họ dựa vào những kinh nghiệm vui buồn mà ḿnh đă gặt hái. Họ nương theo những tâm trạng hạnh phúc, khổ đau, thương nhớ, trăn trở mà ḿnh đang kinh qua trong giây phút hiện tại. Mỗi người tự bày vẽ, sửa đổi, hoạ rồng, thêm rắn tuỳ sở thích. Sau đó, người khác tiếp nối câu chuyện, gọt đẽo vài chi tiết. Cắt xén bớt những rườm rà, phụ thuộc. Điều quan trọng đối với tôi chưa hẳn là nội dung thiết yếu đối với bạn bè. Phụ nữ ghi nhớ những đoạn trường éo le. Trẻ em kể lại những hoàn cảnh cụ thể của đời ḿnh, để bổ túc và kiện toàn cho câu chuyện. Và cứ như vậy, từng từng thế hệ nối đuôi nhau ngày ngày đóng góp, thay đổi, làm mới. Phong phú hoá hay là biến thành hiện thực những ư tưởng của cha ông tổ tiên. Cơ hồ nhiều hạt mưa họp nhau lại làm thành con suối. Ḍng nước lượn quanh, từ những trái núi nầy đến những hang động khác. Cũng nhờ vậy, càng ngày càng lớn rộng ra. Ḍng suối róc rách ngày xưa, bây giờ biến thành một con sông cuồn cuộn chảy băng qua các thôn xóm và thành thị. Cuối cùng nó ḥa ḿnh vào biển cả mênh mông.

 

Trong lối nói có vẻ cao kỳ và chuyên môn của Phân tâm học, khi chúng ta đóng góp phần ḿnh vào câu chuyện cổ tích, bằng cách lắng nghe, kể lại, chuyển biến, sáng tạo, đổi mới, chúng ta đang làm công việc mang tên là thuyên giải, hay là Deutung trong tiếng Đức và Interprétation trong tiếng Pháp.

 

***

 

3.  Tôi cần cả một cuốn sách dày 300 trang, mới có thể tát cạn nghĩa là liệt kê những động tác cần thực hiện, khi chúng ta Thuyên giải.

Ở đây tôi xin tŕnh bày một vài đường hướng thiết yếu mà thôi.

 

Trước hết, thuyên giải là đóng góp phần tích cực của ḿnh, để sáng soi những câu hỏi do chuyện cổ tích nêu ra.

 

- Phải chăng tôi đang làm bà d́ ghẻ cho một ai đó, trong ḷng cuộc đời và trên từng mảnh đất của quê hương ?

 

- Có chăng những bà d́ ghẻ biết sống t́nh mẹ hiền hay là từ mẫu, cho đứa con của một người khác, không do chính ḿnh mang nặng đẻ đau?

 

- Đối với con cái ruột thịt của tôi, phải chăng tôi đang có thái độ cha ghẻ hay mẹ ghẻ, ở một phương diện nào đó, khi tôi nói và dạy dỗ ? Có bao giờ tôi biết lắng nghe tiếng nói của chính ḿnh, để rà soát lại bao nhiêu điều c̣n rất ghẻ, khi tôi tiếp xúc với con cái hay là anh chị em đồng bào của  tôi ?

 

- Một loạt câu hỏi thứ hai có liên quan đến hai nhân vật Tấm và Cám. Hẳn thực, trong ḷng cuộc đời cũng như trong câu chuyện cổ tích, dù khi nghe hay lúc phát biểu, chúng ta thường có xu thế nhị nguyên. Không ít th́ nhiều,  mỗi người bị cám dỗ phân chia anh chị em đồng bào của ḿnh thành hai phe : một bên mang tên là Tấm, phe kia bị gắn nhăn hiệu là Cám. Chúng ta thương Tấm và có ác cảm với Cám, v́ cô nầy ác độc, gian lận, thiếu tư cách, không có tư duy độc lập, chỉ a tùng theo lư kẻ mạnh. Và khi có lập trường tư tưởng như vậy rồi, tự khắc không cần suy nghĩ đắn đo dài ḍng, chúng ta ủng hộ phe Tấm và loại trừ những ai đứng về phía của Cám.

 

4. Chính v́ thế, khi thuyên giải thái độ và nếp sống của người đối diện, Phân tâm học đề nghị chúng ta đặt lại câu hỏi như sau:     

                                        

- Tôi về phe của Tấm. Đó là lẽ thường t́nh và tự nhiên, v́ Tấm là con người dễ thương và đáng thương. Tuy nhiên, có bao giờ tôi giật ḿnh tỉnh thức nhận ra rằng : tôi cũng là Cám, ở một góc độ nào đó, trong cuộc sống thường ngày ? Nếu tôi loại trừ Cám, phải chăng tôi cũng loại trừ một phần của chính ḿnh tôi ? Làm như vậy là tự lường gạt. Tôi khư khư giữ cho ḿnh phần Tốt, mặt Sáng. Đồng thời, tôi  phóng chiếu lên khuôn mặt kẻ khác phần xấu và mặt đen. Nếu ai ai cũng hành động với đầu óc kỳ thị như vậy, xă hội quê hương và nhân loại sẽ biến thành một băi chiến trường đầy máu và tang thương, luôn luôn nặc mùi hận thù và tử khí.

 

Đảm nhận ḿnh một cách thành thực và can đảm, với mọi bộ mặt tốt và xấu, sáng và đen, phải chăng đó là bước đầu tiên cần bước tới, nhằm thăng tiến bản thân và làm đẹp cuộc đời ?

 

Theo giáo lư của Thánh Phaolô, "ở đâu tội lỗi tràn trề, ở đó ân sủng thứ tha cũng chứa chan bát ngát". Tội lỗi mà Ngài muốn nói tới là tội lỗi được chúng ta nhận diện và đối diện. Được can trường thú nhận. Không ém nhẹm, che giấu. Chúng ta cần đấm ngực và sám hối. Thay v́ mang mặt nạ hay là có bộ mặt mồ mả tô vôi.

 

***

5. Sở dĩ tôi phải đảm nhiệm, hội nhập và chuyển hoá mọi thành phần làm nên con người muôn màu muôn sắc trong bản thân tôi, là v́ theo lối nói của văn sĩ Paulo Cuelho, tôi là người "luyện vàng". Ơn gọi của tôi là chuyển  biến tất cả những ǵ là quặng sản, đồng ch́, sắt thép, trong bản thân tôi, thành Vàng nguyên chất. Đó là giấc mơ đẹp nhất trong tất cả mọi giấc mơ. Thêm vào đó, khi tôi nuôi ẵm vun tưới trông nom một giấc mơ kỳ vĩ và trọng đại như vậy, trong thâm sâu của cơi ḷng, toàn thể vũ trụ trăng sao, côn trùng chim chóc, hoa lá cát sạn... tất cả đều là đồng minh có khả năng đóng góp phần ḿnh, để giúp tôi :

 

« Mỗi ngày từng bước, biến Không thành Có,

« Hoá bóng đêm thành mặt trời rạng tỏ. »

 

Chính Tấm là một con người có tầm cỡ như thế. Hẳn thực, ngày ngày Nàng đă luyện vàng :

 

- Mất tất cả phần cá mà ḿnh đă góp nhặt, suốt một ngày lặn lội lam lũ, nàng chỉ giữ lại được một con cá bé nhỏ. Tuy vậy, ngày ngày nàng cho nó ăn. Nó trở nên người bạn tri kỷ sớm hôm. Nhờ sự hiện diện của nó, Tấm đă vượt qua được mọi thăng trầm ch́m nổi trong cuộc đời.

 

- Khi con cá ấy bị giết làm thịt, trong khi nàng vắng nhà, Tấm vẫn không đánh mất tất cả. Bộ xương là "phần c̣n sót lại" được nàng trân quí và cất giữ cẩn thận. Chính nhờ nó, nàng đă t́m ra áo quần, khăn mũ, giày dép và đồ trang sức, để đi lên Thành đô, dự ngày lễ hội do nhà Vua tổ chức.

- Khi bổn phận tách lúa khỏi thùng gạo quá lớn lao và nặng nề, Tấm chỉ đi ra trước sân, nh́n lên và gọi mời, tự khắc từng đám mây đen, làm bằng chim trời sà cánh xuống, cuống quít vui mừng và tiếp tay cho nàng hoàn thành công việc một cách nhanh chóng.

 

Theo câu chuyện cổ tích - được h́nh thành trong những triều đại thấm đậm màu sắc văn hoá do ba tôn giáo Phật, Khổng và Lăo kết dệt - mỗi lần Tấm gặp khó khăn, luôn luôn có Bụt hiện h́nh. Nói đúng hơn, chính lúc ấy Tấm trở thành Bụt. Mắt nàng sáng lên, thấy được những điều phải làm. Biết t́m ở đâu những dụng cụ cần thiết, cho cuộc hành tŕnh kết hợp với Nhà Vua để làm Đại phụ mẫu, trong ḷng quê hương đất nước. Bụt hiện h́nh, theo giáo lư của Phật giáo, không phải là một Đấng ở trên hay ở ngoài. Trái lại, khi tâm hồn của Tấm tràn đầy yêu thương, thứ tha và hy vọng, Tấm chính là Đức Bụt. Tấm trở thành Bụt Quan Thế Âm, có trăm con mắt để thấy. Có trăm cánh tay để làm. Có trăm đôi chân để đi gieo văi T́nh Thương, ở bốn  phương trời của quê  hương và nhân loại.

***

 

6. Theo lối nói của Kinh Thánh trong Kitô giáo, khi ai tràn đầy T́nh thương và Tha thứ, giống như Tấm đối với mẹ kế và đứa em, Chúa Thánh Thần ngự xuống trên họ. Chọn cung ḷng họ làm Đền thờ. Giống như một hôm nào, Ngài đă ngự xuống trên Người Con Gái Xion là Maria. Nhờ đó, Bà đă làm được những điều kỳ vĩ, trọng đại trong ḷng cuộc đời. Cũng theo giáo lư của Thánh Phaolô, khi được tràn đầy và thấm nhuần Chúa Thánh Thần như vậy, chúng ta trở thành Cung đền của Thiên Chúa. Ngài ở giữa chúng ta. Ngài chia sẻ mọi ngọt bùi đắng cay với chúng ta. Và cái ǵ của chúng ta cũng là của Ngài, ngoại trừ tội lỗi. Gia tài của Ngài cũng là của chúng ta. Một cách nào đó, chúng ta "làm Chúa" với Ngài. Nhờ Ngài. Giống như Ngài.

 

7.-Giữa Tấm và người Cha của Tấm, cũng có một quan hệ tương tự. Trong câu chuyện cổ tích, người cha đă lâm bệnh và qua đời. Nhưng trong tâm hồn cũa Tấm, Người Cha vẫn luôn luôn có mặt. Lời của Cha vẫn c̣n là con đường tất yếu mà Tấm đang đi. Và ngày ngày phải đi như một qui luật tự nhiên và cần thiết. Người mà cha đă yêu thương chọn lựa, Tấm vẫn chọn lựa và yêu thương. Nếu họ c̣n mang trong ḿnh nhiều tồn tại, Tấm chỉ có một thái độ là thứ tha vô điều kiện. Khi có khả năng thứ tha như vậy, Tấm trở nên vĩ đại và bao la.

 

Nói cách khác, với ngôn ngữ của Phân tâm học, con đường tất yếu, c̣n được Freud gọi là Ananké, làm bằng chất liệu yêu thương và thứ tha, đối với những ai cố quyết làm người. Ai đi con đường nầy, trong ḷng quê hương và nhân loại, người ấy đang mang trong ḿnh ḍng máu của chính Thiên Chúa. Ngài cho phép chúng ta gọi Ngài là Cha: "Áp-ba, Cha ơi". Ngài là Nơi Xuất Phát. Đồng thời, Ngài cũng là Điểm Hẹn cuối cùng cho những ai ngày ngày đánh sáng Đức Sáng Làm Người của ḿnh, như sách Đại học đă dạy :

 

"Đại học chi đạo, tại minh minh đức, tại tân dân, tại chỉ ư chí thiện", có nghĩa là : Khoa học của con người trọng đại là luôn luôn đánh sáng cái đức chói sáng nằm sẵn trong ḿnh.

 

Đánh sáng như vậy là đổi mới bản thân và cuộc đời của ḿnh. Từ đó, người ấy có khả năng đổi mới mọi người. Đó là đích điểm tốt đẹp nhất, cần hướng tới để thực hiện trong suốt cuộc đời. Không đi con đường tất yếu ấy, là Thứ Tha và Yêu Thương, chúng ta sẽ trầm luân vào một ngơ cụt. Đó là Thanatos có nghĩa là hận thù, chiến tranh, tử vong và hoại diệt.

 

Vậy hởi bạn, hỡi em, chúng ta hăy chọn con đường nào, mỗi lần có nguy cơ tranh chấp và xung đột giữa chúng ta và anh chị em đồng bào, đồng loại ?

 

 

NB.- Trích ra từ tác phẩm :

  “HUYỀN SỬ VIỆT NAM » -  Tủ Sách T́nh Người, Lausanne 2008