|
VAI TR̉ LĂNH ĐẠO CỦA MỖI NGƯỜI
|
Nguyễn văn Thành Lausanne Thuỵ sĩ |
Thể theo lối nh́n của tác giả St.R. COVER (1), lănh đạo trong những điều kiện và nhu cầu sinh hoạt cuả mỗi người thuộc thời đại “Ngh́n năm thứ ba” không c̣n và không thể mang ư nghĩa “Từ trên rót xuống” hay là “Từ ngoài lèo lái, áp đặt, ức chế một cách đơn phương, độc tấu và độc lộ”. Trong cụôc sống làm người và thành người, để đảm nhiệm vai tṛ lănh đạo của ḿnh một cách đúng đắn và hũu hiệu, mỗi người bắt đầu học tập và tôi luyện ba thái độ và ba động tác cơ bản sau đây: - Thứ nhất, tôi khám phá bản sắc hay là con người đích thực và cao cả của tôi. - Thứ hai, tôi diễn tả, bộc lộ ra ngoài nhũng giá trị làm người của tôi qua lời ăn tiếng nói và nhũng quan hệ hai chiều qua lại giữa tôi và người khác. - Thứ ba, tôi t́m mọi cách tạo điều kiện thuận lợi ,tốt hảo, để mỗi người anh chị em hai bên cạnh cũng có khả năng khámphá và diễn tả bản sắc sâu xa và chân chính của ḿnh , ngang hàng tôi, giống như tôi . Nhằm triển khai lối nh́n “Làm người và thành người” vừa được đề xuất bài chia sẻ này lần lượt giới thiệu hai phần: Trong phần một, khi đảm nhiệm vai tṛ lănh đạo trong bất cứ môi trường nào, tôi sáng suốt ư thức và thực hiêïn bốn chiều kích làm người: THÂN, TRÍ, TÂM và ĐẠO. Trong phần hai ,bốn con yêu tinh ma quái sẽ xuất đầu lộ diện và ngự trị trong cơi ḷng , khi tôi dồøn nén , lăng quên hay là chà đạp “ Bốn tiếng nói làm người “ trong mỗi quan hệ tiếp xúc và trao đổi với anh chi em đồng bào, đồng lọai.
Phần một
Thân, Trí, Tâm và Đạo là bốn nhịp thở của một con người ĐANG LÀM NGƯỜI
Khi ư thức ḿnh là “Người đang thành và sẽ thành” Tôi tù từ gọi ra ánh sáng và cố quyết thực hiện bốn chiều kích cơ bản, trong mỗi lối nh́n và quan hệ của tôi.
Chiều kích thứ nhất là THÂN
Làm người, chúng ta có hai tay để làm, hai chân để đi, hai mắt để thấy, làn da để xúc cảm. Tuy nhiên, như tổ tiên, cha ông chúng ta đă và đang c̣n nhắn nhủ, dạy bảo:
“Một cây làm chẳng nên non, Ba cây chụm lại thành ḥn núi cao.”
Hẳn rằng, mỗi người chỉ là hạt nước bé mọn trong ḷng quê hương, đất nước thế nhưng, nhờ quan hệ thân t́nh, mỗi hạt nước làm nên đại dương bao la hùng vĩ bằng cách đóng góp phần ḿnh để bổ túc và kiện toàn những ǵ đang c̣n thiếu sót trong cơ cấu hiện tại của núi sông và cuộc sống, cuả anh chị em đồng bào. Thay v́ tố cáo, phê phán, chửi bới, đổ lỗi cho người khác, khi một thiếu sót hoặc lỗi lầm xuất hiện đó đây, chúng ta hăy thắp lên một ngọn đèn trong ḷng cuộc đời giữa đêm tối băo bùng đang đe dọa từng tấc đất từng ngọn nước, từng mầm sống, chúng ta hăy kiên cường làm cây hải đăng cho người anh chị em hai bên cạnh ḿnh. Khi có một vấn đề xuất hiện bất kể từ đâu …chúng ta có trách nhiệm sáng tạo câu trả lời . “Thắp lên một bó đuốc, thay v́ nguyền rủa bóng đêm”.
Chiều kích thứ hai là TRÍ
Nhờ TRÍ, chúng ta khám phá, tiên liệu, dự phóng một con đường, một hướng đi, một điểm hẹn ḥ. Từ đó chúng ta cùng nhau chia sẽ một lối nh́n. Chúng ta cùng cưu mang và đeo đuổi một số gía trịù. Cùng nhau xác định ưu tiên số một là ǵ, điều nào là điều quan trọng nhất trong kế hoạch hành động của chúng ta. Nhờ TRÍ, chúng ta “Trăm người như một, một người như trăm” cho nên, ai đau buồn mà ḷng tôi không trăn trở ? Ai đang ngủ đêm trên đường phố lạnh lẽo mà ḷng tôi không nhức nhối bồi hồi? Nhờ TRI, Khi hai người họp lại với nhau, họ tương sinh tương thành. Ho trở thành bốn con mắt để cùng nh́n. Bốn cánh tay để hợp tác với nhau một cách hữu hiệu. Con Tim của họ là nơi nương tựa an toàn cho mỗi người anh chị em, nhất là những ai không có những cơ may và điều kiện thuận lợi như chúng ta trong cuộc sống làm người. Chiều kích thứ ba là TÂM Đây la nơi xuất phát ḷng hăng say, nhiệt t́nh, khả dĩ giúp chúng ta can trường bước tơi, trên mồi chặng đường làm người. Can đảm vượt qua mọi trở ngại, thậm chí khi hai tay đă muốn buông xuôi tất cả…khi hai chân đă bắt đầu ră rời và mệt mỏi (2) . Nhờ có Tâm đập nhịp trong từng huyết quản, chúng ta có khả năng khẳng định bản sắc làm ngừoi của ḿnh:
“Con là ai? Hat bụi giữa đất trời vũ trụ . Nhưng đời con gây động chuyển hằng ngàn tinh tú. Con ra đi, mở rộng nhiều chân trời t́nh bạn. Con mang về hạnh phúc tṛn đầy và viên măn”. (3) Nhờ có TÂM - là đền tháp Cổ Loa, là ngôi nhà T́nh thương – đang là trung tâm và trọng tâm của bản thân và cuộc đời, chúng ta có khả năng nuôi sống mọi người lại gần chúng ta . Nhờ sự có mặt của chúng ta , người tuyệt vọng t́m ra con đường hy vọng . Bằng cách này hay cách khác, chúng ta là Bồ Tát Tŕ Địa đi nối lại những chiếc cầu hư, đắp lại nhũng con đường đứt đoạn, trên mỗi con đường của cả ba miền đất nước. Chúng ta là Bồ Tát Thường Bất Kinh, ngày ngày đi rỉ tai cho mỗi anh chị em đồng bào : “ Bạn có khả năng . Bạn được yêu. Bạn là người có gía trị nội tại. Hăy hiên ngang đúng thẳng, bước tới. Đem niềm Tin Yêu cho mọi người, không loại trừ một ai, không phân chia bên này và bên kia ”. Chiều kích thứ bốn là ĐẠO Đây là con đường làm người. Người đích thực và trọn vẹn. Người toàn bích và toàn diện. Mỗi ngày tôi cố quyết hiên ngang dấn bước trên con đường này. Đi là điều quan trọng và tôi không cần biết khi nào tôi đến nơi. Đàng sau đỉnh núi này ,tôi sẽ khám phá nhiều đỉnh núi khác trùng trùng, điệp điệp hùng vĩ hơn, cao cả hơn diệu vợi hơn… Tôi coi trọng con đường của bản thân tôi. Nhưng đồng thời tôi cũng đánh gía cao con đường làm người của các người bạn đồng hành. Trong lối nh́n của tôi không có hai loại người : một bên là siêu nhân, ở trên . Bên kia là hạ nhân, làm bệ gác chân cho người khác. Không có một loại người sinh ra để làm ông chủ. Và những người khác chỉ làm đồ vật, đồ dùng. Đo không phải chỉ là lời tuyên xưng Đức Tin ở đầu môi chót lưỡi mà thôi. Nhưng đó là hơi thở, là sự sống sôi động và trào dâng trong từng hạt máu và thớ thịt của tôi. ĐẠO được tôi khẳng định như vậy là kim chỉ nam soi đường chỉ lối cho tôi trong suốt cuộc đời . Nhờ đó tôi biết phải làm nhữnng ǵ là Đạo Làm người và từ chối, xa lánh những ǵ là vô Đạo, như ức hiếp, chà đạp, lạm dụng người anh chị em đồng bào và đồng loại .
Phần hai Bốn con Yêu Tinh Ma quái trong ḷng cuộc đời
Khi không tôn trọng và phát huy THÂN trong cuộc đời, chúng ta sẽ kéo lê một cuộc sống vô t́nh. Thay v́ yêu thương, đùm bọc, chia sẽ và đồng hành để cùng nhau hợp tác, tương sinh tương thành, chúng ta đang biến thân thành “ Gà một nhà bôi mặt đá nhau ” như hai con yêu tinh SƠN và THỦY đă cư xử và đăi ngộ với nhau trên từng tấc đất của quê hương. – Thay v́ đ̣an kết, hợp tác, phát huy quan hệ thân t́nh, hai anh em ruột thịt, đồng bào đă lôi cuốn nhau vào ṿng luân hồi xung đột, hận thù, bạo động, tàn diệt lẫn nhau, từ đời này qua đời khác. Ở bên dưới những t́nh huống tranh chấp ngàn đời ấy, chính tư duy Nhị Nguyên đang lèo lái và khống chế tâm hồn của mỗi người, như : - Tao hơn, Mày thua - Tao đúng, Mày sai. - Tao tốt, Mày xấu.
- Tao có khả năng, Mày bất tài, bất tướng.
Rốt cuộc, tên giặc đang làm băng hoại quê hương và nước non, không đến từ phương Bắc, phương Đông hoặc phương Tây. Nó đang đóng sào huyệt giữa cơi ḷng của chúng ta. Chính ngày hôm nay,chúng ta phản bội và làm ô nhiễm gịng máu Lạc Hồng đang luân chuyển trong từng huyết mạch của chính ḿnh .
Con Yêu Tinh thứ hai đang khống chế và làm tê liệt TRÍ của chúng ta . Đó là con Mộc Tinh, cây Chiên Đàn mất gốc, mất ngọn, mất lá, mất cành, mất hoa, mất trái. Thay v́ đâm rễ sâu vào ḷng đất văn hóa của Con Hồng Cháu Lạc, đầy bao dung,thứ tha, đồng hành và đồng cảm… chúng ta đua đ̣i văn minh “ Đại Công Nghiệp ” của Nga và Trung Quốc, của Pháp và của Mỹ. Con người với những gía trị bao la cuả Lạc Long Quân và siêu việt của Bà Âu Cơ, đă thoái hóa làm đồ vật, công cụ, phương tiện. Người anh chị em đồng bào bị chính bàn tay và khối óc chúng ta bóc lột, đàn áp, lạm dụng đến tận xương tuỷ. Chúng ta xây lên những kinh thành nguy nga, tráng lệ để phục vụ ai ? Những toà nhà “ Cao ốc” chọc trời…đang che lấp ánh sáng và hơi ấm, đồng thời dồn ép đại đa số anh chị em đồng bào vào nhũng ngục tù nghèo đói. Không có công ăn vịêc làm, không c̣n có một mái nhà để trở về nghỉ ngơi và qua đêm cùng với vợ chồng con cái. Những Đai Học Kỹ Thuật và Khoa Học đang từ từ mọc lên trên những thành phố lớn của đất nứơc, những Trường Cao Đẳng Sinh Ngữ có mặt khắp nơi… Có ai đang nhận thức một cách đúng dắn và nghiêm chỉnh : Đó là cửa ngỏ để chất xám của đất nước thoát ra ngoài và trở về nay mai như một đạo quân Thực dân mới, biến Quê Hương thành một thuộc địa mới mang tên là Siêu Quốc Gia. Nói một cách vắn gọn, chúng ta đang biến thân thành những Mộc Tinh lang thang, phiêu bạt, “mất gốc, mất trời, mất nước, mất non…” Chúng ta đang đe dọa anh chị em của chúng ta, để họ sụp lạy một cách “mê tín, dị đoan” dâng cúng cho chúng ta hương đèn, hoa trái … trên nhũng con đường hoang vắng của quê hương. Rốt cuộc, đấùt nước không c̣n là nơi hội ngộ: Có mặt với nhau, ngồi lại với nhau, nh́n nhận nhau, lắng nghe nhau, tôn trọng nhau. Cùng nhau chia sẽ một lối nh́n. Cùng nhau chuyển biến một số giá trị thành hiện thực, để phục vụ anh chị em đ̣ng bào. Trong ḷng quê hương, chúng ta vận dụng TRÍ, để trở thành những con người đích thực và toàn diện vùa có lư vùa có t́nh, vừa có THÂN và TÂM.
***** Con Yêu Tinh thứ ba đang là mối đe dọa trầm trọng, đánh mất TÂM của chúng ta . Đó là con Ngư Tinh đang nuốt sống những ai đang qua lại, sinh hoạt, trên những con nước và ḍng sông của Quê Hương . Ngư có nghĩa là Cá. Nước là h́nh tượng của đời sống xúc động và t́nh cảm. Cá là lương thực chính yếu của người b́nh dân, cùng với cơm gạo và rau cỏ. Thay v́ nuôi sống anh chị em đồng hương, đồng bào, với thái độ gieo rắc niềm Tin, tinh thần Tự Lực , Tự Cường, với những quan hệ đặt nền tảng trên yêu thương, nh́n nhận, lắng nghe và hiểu biết… chúng ta có xu thế đầu độc và làm ô nhiễm môi trường sinh hoạt của mọi người. Chúng ta ù ĺ, bất động, hẹn rày hẹn mai, chúng ta nói nhiều, đưa ra những chương tŕnh to tát đồ sộ. Nhưng chúng ta không bao giờ bắt tay vào việc . Chúng ta hô hào công b́nh và bác ái. Nhưng chúng ta khuôn ḿnh, bít kín trong những biệt thự giàu sang . Bao quanh chúng ta là đại dương nghèo đói, cơ hàn . Nói tóm lại, con Ngư Tinh vô TÂM vô cảm đang làm tê liệt cuộc đời . Cho nên có mắt tôi vẫn không thấy người anh chị em rách nát, đói khổ. CóÙ tai tôi vẫn không nghe tiếng kêu thét gào của bao nhiêu trẻ em bất hạnh. Con tim của tôi đang đập nhịp nhưng đó không phải là nơi nương tựa, mở cửa đón nhận anh chị em đồng bào.
Sau cùng con Yêu Tinh thứ tư là Hồ Tinh. Từ những hang động tăm tối ở giữa rừng sâu, nó tàng h́nh len lỏi, đi ra giữa các xóm làng bắt cóc phụ nữ và trẻ em, đem về nhà hiếp, thoả măn thú tính của ḿnh. Khi bị Hồ Tinh khống chế, chúng ta đối xử tàn tệ anh chị em xa gần của chúng ta. Họ không c̣n có phẩm chất và giá trị làm người trong lối nh́n của chúng ta . Họ đă trở thành “đồ hàng hoá trong muôn ngàn đồ hàng hoá “. Mốt loại người mất “ Tính người”. Và khi đăi ngộ người anh chị em như một đồ vật, tôi cũng thoái hoá, trở thành vong thân, vong bản. Hoà b́nh có nghĩa là ǵ , khi tôi dùng bom đạn để thiết lập hoà b́nh? Nhân nghĩa là ǵ, khi quân Minh xua quân tràn vào đất nước Vạn Xuân để hô hào, rao giảng về Nhân nghĩa, đại đồng, vô biên cương?
*****
Để đối phó với Mộc Tinh mất gốc mất rể, Nguyễn Trăi đă đi lại con đường của Tổ Tiên: “ Mở rộng cửa Nhân mời khách đến, Vun trồng cây Đức nuôi con ăn .” Để hoá giải con Ngư Tinh, Lac Long Quân đă dạy con cái “xâm ḿnh” hoá thành Cá để nuôi sống anh chị em đồng bào. Thêm vào đó,Ngài đă dùng một quả tim nặng như ch́, đỏ cháy như lữa, mới có thể xua đuổi con Ngư Tinh ra khỏi tâm hồn của chúng ta. Để đối phó với Hồ Tinh, Lạc Long Quân đă sử dụng chiêng trống, nhạc cụ, gọi Tổ Tiên trở về như chúng ta thường làm trong ngày kỵ giổ. Hẳn thực nếu mỗi người nhớ lại họ đang mang trong ḿnh hai gịng máu của Trời và của Biển, hiểm hoạ Hồ Tinh sẽ biến tan thành mây khói.
Sau cùng, đối với cuộc tranh chấp sống mái một mất một c̣n giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh, thi sĩ Tản Đà đă kêu mời chúng ta: “Nước non nặng một ḷi Thề, Nước đi đi măi, nước về cùng non.” Chúng ta hăy sáng suốt, thức tĩnh, lắng nghe các Ngài, các bậc Tổ Tiên qua các thời đại từ Hồng Bàng cho đến ngày hôm nay.
Ngày 30-06-2005.
Bị chú: (1) COVEY Steph.R – The 8 th Habit- Simon & Chuster. London 2004, 410tr. (2) NGUYỄN văn Thành – Trẻ em tự bế. -T.Người 2005 tr,149. (3) NGUYỄN văn Thành – Huyền sử Việt Nam.- T.Người,2004,235tr.
|