Con phải ráng tập

để mà biết thua người ta

 
 

Đoàn  Thanh  Liêm 

 

                

                                                                                             

 Hồi năm 1993-94, lúc tôi c̣n ở trong trại tù Z30 D tại Hàm Tân, Phan Thiết, th́ được nghe anh Châu Sơn  Nguyễn Văn Thuận, cũng là bạn tù chính trị trong vụ án chung với Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, kể một câu chuyện  như sau về một vị tu sĩ Phật giáo ở bên nước Nhật ngày xưa. Tại một ngôi chuà ở làng quê, một hôm có cô gái đem một em bé mới sinh đến, và khóc lóc, la lối bù lu bù loa với các vị sư tại chùa rằng :  Đứa bé này chính là con cuả một nhà sư trẻ tuổi, đẹp trai tên là Ân  này, mà hiện  vẫn ở  trong chuà đấy! Rồi cô ta để lại đưá bé ở lại chuà, nói rằng  : “Tôi để cho bố nó phải nuôi nấng người con cuả ḿnh”. Và cô ra về, mất dạng luôn, không ai c̣n thấy mặt mũi cô ấy nữa.

Tất cả tăng chúng và phật tử trong chùa đều chưng hửng, sửng sốt, chẳng một ai c̣n biết ăn nói ra sao nữa. Sau đó vị sư trưởng mới cho gọi sư Ân lên, và nói lại sự việc vừa xảy ra cho nhà chùa. Rồi sư cụ mới tra hỏi sư Ân về đầu đuôi sự việc. Đáp lại, sư Ân chỉ nói có mỗi một câu gọn lỏn :”Thế a!” Kết cục là vị sư trẻ tuổi này phải nhận việc nuôi nấng chăm sóc cho đứa bé, trước sự lạnh nhạt khinh miệt của các phật tử và các tu sĩ ở chùa.

 

Năm tháng trôi qua, đứa bé lớn dần và đă rời khỏi chùa lúc trưởng thành. Rồi bỗng một ngày người mẹ năm xưa của đứa bé bỗng lại xuất hiện. Lúc này chị đă lớn tuổi, chững chạc lắm rồi. Chị phân bua với các vị sư trong chùa là : Chị rất hối hận là năm xưa đă “đổ oan cho sư Ân”. Thực ra người bố của đứa nhỏ là người khác. Nhưng v́ anh ấy lại bỏ đi mất tiêu, nên chị ta bí quá, nên đành phải đổ vấy cho sư Ân. Đến nay, th́ chị thấy lương tâm bị cắn rứt quá, và rất ân hận về cái chuyện đă gây ra sự oan ức tày trời như vậy. Và chị xin cải chính về vịệc này. Sự việc được nói lại cho sư Ân nay đă lớn tuổi và trở thành một nhà sư đáng kính. Nghe xong đầu đuôi câu chuyện, nhà sư cũng y hệt như hồi trước, lại chỉ thốt ra 2 tiếng “Thế a!”.

 

Và kể từ đó, sư Ân được người đời tặng cho cái biệt hiệu là “Ḥa Thượng Thế A”. Câu chuyện này cũng na ná như chuyện “Oan Thị Kính” của Việt nam vậy. Nàng Thị Kính cầm con dao để cắt sợi râu trên mặt người chồng, lúc ông đang ngủ, th́ bị bà mẹ chồng nghi là dung dao nhằm giết chồng. Nên nàng đă phải cải trang là người nam và đi tu ở chùa. Rồi nàng cũng bị một người con gái tên là Thị Màu quyến rũ, v́ cô ta mê sắc đẹp của người tu sĩ trẻ. Nhưng cô lại bị cự tuyệt, nên khi có con, th́ lại đổ oan cho tu sĩ hầu báo thù cho sự cự tuyệt này. Và kết cục, vị tu sĩ trẻ đành phải nhận nuôi đứa trẻ, mà không hề bao giờ minh oan cho ḿnh. Măi đến khi vị tu sĩ này chết đi, th́ người ta mới khám phá ra đó là một phụ nữ giả làm người nam để đi tu, nương náu nơi cửa thiền. V́ thế mà nhân gian mới có chuyện “Oan Thị Kính”. 

 

Bài viết này có tiêu đề “ Con phải ráng tập để mà biết thua người ta “, đă được chuẩn bị từ lâu, khi tác giả được người bà con tặng cho một bức thư họa từ ở trong nước mang qua, mà có nhan đề là chữ  “Nhẫn” với câu thơ như sau :

                                       

                                         “ Nhẫn một chút, sóng yên gió lặng

                                           Lùi một bước, biển rộng trời cao.” 

 

Đối với một người đă bước vào cái tuổi” thất thập cổ lai hi” như tôi bây giờ, th́ câu thơ này thật là tâm đắc. Và tôi đă treo bức thư hoạ này trên bức vách trong pḥng làm việc ở nhà ḿnh. Đến nay, th́ các con cuả tôi đă trưởng thành với tuổi 30-40, đủ chín chắn khôn ngoan cả rồi. Và nhiều người cháu là con cuả mấy anh chị lớn cuả tôi, th́ cũng đă vào tuổi 50-60 nữa. Và bài này, tôi có ư viết dành riêng cho lớp con và cháu đó, cũng như cho con cháu cuả một số bạn thân thiết cuả tôi nữa. V́ thế tôi rất thoải mái, chân t́nh bộc lộ suy nghĩ và t́nh cảm cuả bản thân ḿnh, trong bàu không khí thân mật ấm cúng cuả nội bộ gia đ́nh. Mà khỏi cần phải “rào trước đón sau” ǵ cả.

 

Kinh nghiệm cho ta thấy là ngay trong nội bộ cuả mỗi gia đ́nh, th́ thường các vụ sứt mẻ đổ vỡ đều bắt nguồn từ sự “háo thắng, nóng nảy” cuả anh chị em mà phát sinh ra cả. Người này th́ đố kỵ, tỵ hiềm hay mặc cảm trước sự thành đạt vẻ vang cuả người kia. Cụ thể như hai chị em mà thấy con cái cuả người kia đậu đạt thành công, th́ thay v́ vui mừng cho đứa cháu cuả ḿnh, th́ lại đâm ra ghen tức vô lối mà xa cách, lạnh nhạt với chính người ruột thịt cuả ḿnh. Xét cho kỹ, th́ đó cũng đều do cái tính vị kỷ, cái bệnh kiêu căng hợm hĩnh, quá coi trọng cái “bản ngă” cuả ḿnh mà đâm ra vừa “tự tôn”, vừa tự ti” ngay cả đối với anh chị em trong gia đ́nh ḿnh. Cần phải ghi lại cái  tinh thần truyền thống cố hữu mà vốn là rường cột để giữ vững một gia tộc gắn bó keo sơn bền chặt lâu đời với nhau, đó chính là do niềm tự hào, mảnh đất chung cuả mọi thành viên trong tập thể ḍng tộc (pride and common ground of the collectivity). Như lời phát biểu cuả văn hào Antoine de Saint-Exupery người nước Pháp :  “Yêu nhau là cùng với nhau nh́n chung về một hướng”. Và trong nội bộ một gia đ́nh, th́ cái hướng nhằm đó chính là để xây dựng tương lai tươi sáng cho lớp con, lớp cháu. Và muốn được như vậy, th́ mỗi thành viên trong gia đ́nh phải biết nhường nhịn lẫn nhau, phải biết “chịu thua người anh, người chị em cuả ḿnh” đi, cốt yếu để mà giữ được cái sự hoà khí thuận thảo, ấm cúng trong nhà với nhau. 

 

Điều này cha ông chúng ta đă dậy bảo rất kỹ lưỡng, trong câu nói ngắn gọn mà rơ rệt này: “Một câu nhịn, chín câu lành”. Hay trong khẩu hiệu chỉ với bốn chữ: “Dĩ hoà vi quư”. Trong kinh cầu nguyện cuả người công giáo, cũng có lời khuyên nhủ như sau  : “Nhịn kẻ mất ḷng ta”.

 

Đó là chuyện trong nội bộ cuả gia đ́nh. C̣n ở ngoài xă hội, với t́nh trạng “bá nhân, bá tánh”, th́ cái chuyện thuận hoà, thuận thảo giưă nhiều người với nhau lại càng khó khăn, phức tạp hơn gấp bội phần. Thông thường th́ người có tài ba, có quyền thế, có tiền cuả hơn người khác, th́ dễ đâm ra kiêu căng, tự măn và tỏ thái độ coi rẻ, khinh thường đối với người khác. “Có tài, có tật” như dân gian thường nói là như vậy. Ấy thế mà nếu ta cứ chấp nhất, bắt lỗi với họ, th́ ta sẽ luôn luôn gặp phải sự đối đầu căng thẳng, khiến cho tạo ra sự bất an, khó chịu cho chính bản thân ḿnh trước đă. Gặp trường hợp như thế, tốt nhất là ta nên tránh né đi là hơn, như tục ngữ vẫn nhắc : “Tránh voi chẳng hổ mặt nào!” Phật giáo cũng thường khuyên con người phải tập cho được cái tinh thần “vô chấp” trước mọi nghịch cảnh trên đời; th́ đó mới chính là cái bí quyết để sống thanh thản hạnh phúc vậy.

 

Nhà hiền triết Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm đă viết một câu thơ bất hủ như sau:

 

                                    Ta dại, ta t́m nơi vắng vẻ

                                    Người khôn, người kiếm chốn lao xao.  

 

Cái gương của Trương Lương – Hàn Tín trong lịch sử Trung quốc thật đáng cho ta suy ngẫm. Cả hai người đều có công trạng rất lớn lao để giúp Lưu Bang gây dựng được cơ đồ nhà Hán. Nhưng khi thành công rồi, th́ Trương Lương lại bỏ đi biệt tăm, không hề màng ǵ đến danh lợi với bổng lộc phú quư. Trong khi đó th́ Hàn Tín ở lại và được cử làm Thừa tướng với mọi quyền bính, danh vọng giàu sang phú quư. Nhưng rốt cuộc, th́ sau cùng Hàn Tín lại bị chết thảm, lúc triều đ́nh đổi ngôi. Thành ra  “cái dại “ của Trương Lương lại chính là sự khôn ngoan, mà sau này được ghi thành khẩu hiệu sau đây : “Công thành, thân thóai”, tức là lúc thành công rồi, th́ người khôn ngoan phải t́m cách thóai vị đi, và nhờ vậy mà thóat được hậu họa như trường hợp của Hàn Tín.

 

Từ xưa cha ông ta vẫn thường nhắc nhủ là  : “ Phải thêm bạn, mà bớt thù “. Nhờ vậy mà ta mới có được cuộc sống an vui, hạnh phúc, không c̣n gặp những điều phiền phức khó chịu do nhiều kẻ thù địch thường hay gây ân oán với ḿnh. Nói th́ dễ, nhưng mà đem áp dụng lời khuyên bảo này trong thực tế cuộc sống, th́ phải rất là kiên nhẫn, chịu đựng lắm mới có thể thành công được. Kinh nghiệm của cha ông ta thuở xưa thường được đúc kết trong những câu phong dao, tục ngữ ngắn gọn, dễ nhớ. Cụ thể như câu : “Lạt mềm buộc chặt”, “Nhu thắng cương”, “Nhân nghĩa thắng hung tàn”… Tức là các cụ có ư nhắc con cháu như sau : Cứ từ tốn, nhỏ nhẹ, khiêm tốn, mà nhă nhặn kiên nhẫn, th́ rốt cuộc thế nào ta cũng sẽ vượt thắng được mọi thử thách, nghịch cảnh khó khăn đó thôi.

 

Cái bài học quư giá nhất mà tôi tiếp thu được của Đỗ Ngọc Yến từ trên 40 năm nay, kể từ lúc anh giữ chức vụ Tổng Thư Kư của Chương Tŕnh Công Tác Hè năm 1965 tại Saigon, đó chính là cái thái độ khiêm tốn, nhă nhặn và luôn luôn đề cao, khích lệ vai tṛ tích cực của các bạn đồng sự với ḿnh. Rơ ràng là Yến có cái tâm trong sáng, cái đức tận tụy hy sinh, và nhất là sự chịu đựng nhẫn nhục trước những khiêu khích ngang bướng của những người không ưa thích, hoặc hiểu lầm đối với ḿnh. Và nhờ cái đức độ lớn lao như vậy, mà Đỗ Ngọc Yến mới quy tụ được bao nhiêu bạn hữu với tài ba thật đa dạng, phong phú để cùng hợp tác xây dựng được nhiều công tŕnh tốt đẹp, mà bền vững như ta đă thấy ở hải ngọai trong mấy chục năm nay. Điều này, tôi vẫn thường nhắc nhủ lũ con của tôi là “Các con nên theo gương của Chú Yến đó. Chú luôn luôn nhường nhịn, chịu thua người ta. Mà nhờ vậy, chú ấy mới làm được những việc mà ít có người trong lứa tuổi của chú lại có thể làm được…”  

 

Tấm gương trong sáng của Đỗ NgọcYến  là một minh họa rất thích hợp cho lời tôi khuyên nhủ với lũ con và cháu của tôi như đă ghi tại nhan đề của bài này :

Con phải ráng tập để mà biết thua người ta”.

 

 

California, Tháng Hai 2009