Ḥa b́nh trong văn hóa Việt-nam

 

Nguyễn đăng Trúc

 

I-                   Đạo an ḥa

 

Lấy h́nh ảnh bên ngoài, cuộc sống của con người thường được gọi là đi. Trong chuyến đi nầy, con người có nhu cầu muốn biết con đường ḿnh đi có phải là đúng đường hay không. Tiếng Trung hoa gọi là đạo. Và ngôn ngữ Việt-Nam vẫn giữ nguyên chữ nầy.

Kẻ nào bước đi trên đường thật th́ được gọi là tuân giữ đạo. Người nào bạo tàn, khinh khi sự thật th́ gọi là vô đạo. Chu toàn bản tính của ḿnh, thực thi phẩm giá và bổn phận chính đáng của ḿnh, người Việt chúng ta gọi là sống trọn đạo làm người.

V́ ḿnh ở đúng vào sự thật của thân phận ḿnh, đi đúng con đường của ḿnh, nên không cư ngụ nơi chỗ sai trật, tạo hỗn loạn; người Việt chúng ta dùng chữ “yên” (lấy từ tiếng Tàu ‘an’, là ở vào đúng vị trí) để diễn tả ḥa b́nh. “Yên” không phải ở một chỗ, nhưng hành động mà không trái với bản tính ḿnh, không làm sai phẩm giá ḿnh, không tạo rối loạn và thương tổn đến kẻ khác. Nên chữ yên c̣n nối kết thêm chữ “lành”. Lành” là tốt, là thiện, nhưng chỉ tốt khi ở trong sự thật, tức là “yên”.

Không biết những tiếng Trung hoa chỉ về ḥa b́nh đă thấm nhập vào ngôn ngữ Việt Nam từ thời kỳ nào cho chính xác, nhưng ít nhất cho đến thời đại chúng ta, mỗi người đều thấy những cách nói về ḥa b́nh qua chữ “thuận ḥa” đă là một gia sản của chính ḿnh, trở thành những đại mẫu mực hướng dẫn suy tư và hành động của chúng ta.  Nếu yên lành như nói lên t́nh trạng, phẩm chất của một cá nhân, một bản tính, th́ “thuận ḥa” lại gợi lên những tương quan. Ngày nay người ta nói rơ thêm “thuận với Trời, ḥa với người”, nhưng từ nơi hai chữ thuận - ḥa không mà thôi, ta ư thức được ngay về sự hiện hữu của kẻ khác. Kẻ trước mặt buộc ḿnh phải nh́n nhận và tôn trọng. Thuận-ḥa không phải đường ai  nấy đi, nhưng cùng đi trong sự tôn trọng kẻ khác để một người một nét tạo thành sự nhịp nhàng. Lấy thí dụ của bản nhạc: một âm thanh không làm nên bản nhạc, nhưng ở trong cương vị của một nốt nhạc nằm đúng vị trí của ḿnh, và phải phối hợp với các nốt khác trong toàn bản nhạc. Tương quan đó là ḥa. Nên Nho học cũng lấy h́nh ảnh âm nhạc để nói đến sự hoàn thành đạo làm người: Thành ư nhạc.

 

II-                Ḥa b́nh trong Văn hiến

 

Ta cũng không biết một cách thật chính xác là từ thời đại nào trong lịch sử dân tộc ḿnh những h́nh ảnh, tập tục gợi lên những cương thường[1] hướng dẫn cuộc sống, thường gọi là Văn Hiến, đă phát sinh.  Nhưng hầu như phải là xa xưa lắm.

Dân gian thường nêu lên con số 4000 năm Văn Hiến. Đây phải chăng là một con số có giá trị biểu tượng của văn hóa như số 40 trong những năm tháng trong sa mạc của dân Do-thái, 40 ngày trong sa mạc của Chúa Kitô... để nói đến thời gian con người tại trần thế!

Không những xa xưa về mặt thời gian, nhưng những câu truyện nầy c̣n được tiếp nhận qua các thế hệ người Việt như phát xuất từ tận đáy ḷng ḿnh, nằm trong Đại-Kư-Ức của dân tộc ḿnh.

Câu chuyện bánh dày, bánh chưng...là  h́nh ảnh của vương đạo, tức là đạo cao cả làm người. Ḥa b́nh theo đạo làm người ở đây là người nối kết với Trời (bánh dày tṛn) và với Đất (bánh chưng vuông chỉ thời gian, đất). “Trời” là ǵ, không ai chỉ được, nhưng cảm nhận ngay là một cái ǵ Khác, có đó mà ta không thấy, bao trùm tất cả nhưng không phải là bất cứ cái ǵ trong tất cả mọi sự mà con người suy thấu được. Một cái ǵ mông lung, vô tận, tay không với được, nhưng cho con người ánh sáng và nước uống. “Đất” tuy cũng bao la so với bước chân đi của con người, nhưng vẫn là cảnh giới hữu hạn trong tầm tay với của con người. Con người cảm nghiệm Đất nơi thời gian qua đi với sự sống và sự chết, với không gian mà ta có thể định phương hướng. Tổ tiên người Việt Nam tượng trưng cho “Đất” là vuông[2], là 4 góc, là nơi con người sinh ra và cũng là chốn chôn lấy con người khi nó chết.

Đường đi cao cả của con người là sự nối kết Đất - Trời, là thân phận vừa hữu hạn và vừa vươn đến vô tận. Con đường đó dẫn lối cho Lang Liệu lên ngôi vua thể hiện vương đạo.

Và câu truyện sẽ làm giềng mối đó được tôn vinh trong tập tục dân Việt Nam, khi con cháu lấy bánh dày, bánh chưng là dấu chứng của ngày vui đầu năm mới. Con đường vương đạo cao cả như ngọn đuốc soi cho một thế giới mới, mở ra một thời gian mới, tân tạo lại cuộc sống. Tổ tiên ta không nói đến “Salom” để chúc nhau « ḥa b́nh » khi gặp gỡ, nhưng để lại bài học bánh dày, bánh chưng nhắc nhở đạo Ḥa b́nh, Yên lành.

Câu truyện thứ hai là nguồn gốc sinh ra ư nghĩa ḥa b́nh.

Khi truy nguyên thật kỹ lưỡng các câu truyện huyền thoại Việt Nam, điều làm ta ngạc nhiên là dường như không có những sự tích về nguồn gốc con người xét về phương diện nguyên nhân và hậu quả trong cuộc sống vật chất, thể lư theo khuôn khổ thế giới tự nhiên. Nhưng ta cũng sẽ hết sức ngạc nhiên không kém khi câu chuyện về tổ tiên ḍng tộc người Việt lại là một bài học về yêu thương, về đạo làm người.

Lạc Long Quân lấy bà Âu Cơ và sinh hạ được một bọc:

Hơn bảy ngày, trong bọc nở ra một trăm trứng, mỗi trứng là một con trai, nàng đem về nuôi nấng, không phải cho ăn, cho bú mà tự nhiên trường đại, trí dũng song toàn, ai cũng úy phục, bảo nhau đó là những anh em phi thường.[3]

Những con số như 7 ngày (thất hóa), những chi tiết như ‘không phải cho bú, cho ăn’, có thể giúp ta hiểu đây là câu truyện muốn chỉ đến một nội dung khác hơn là ưu tư giải thích về nguồn gốc đời sống tự nhiên. Đây là bài học của đạo làm người, một con nguời « linh ư vạn vật ».

Con số trăm nói đến nhiều và khác biệt. Nhưng mỗi người đều từ một cái trứng như nhau, và cũng đă nằm trong một cái bọc chung sinh ra từ Một cha và Một mẹ. Bài học ḥa b́nh trong thuận ḥa đó đă đi sâu vào ngôn ngữ Việt Nam khi gọi nhau là “đồng bào” (cũng từ một bụng của Mẹ mà sinh ra), khi cảm nghiệm rằng mỗi người đều là anh em do nơi Nguồn duy nhất nầy.

Nói đến ḥa b́nh là nói đến phúc đức, và chúng ta sẽ không thể quên đi tập tục phổ biến về việc hái lộc đầu xuân. Lộc là lá non, là sự sống nguyên sơ của thiên nhiên, của Đất-Trời. Lộc được hái ngày đầu năm, tại một nơi xa trần thế như cảnh chùa, trên núi…. H́nh ảnh không gian và thời gian đó hàm ngụ lời cầu xin ân phúc, kêu gọi sự hiện diện của Thần –thánh,  của Siêu Việt,  đến trong ngày tháng sinh hoạt của con người. Và điều ân phúc con người cầu xin trước hết là sự Yên lành.

 

III-             Ḥa b́nh trong các nấc thang giá trị của đạo làm người

 

 Trong sự nhất quán của sức sống văn hóa nầy, các giá trị trong xă hội được sắp đặt ưu tiên trên dưới như để gợi lên ư nghĩa sâu kín về các bậc thang giá trị nơi mỗi cuộc sống con người.

 Với bốn sinh hoạt xă hội: Sĩ, Nông, Công, Thương, nếu nh́n từ quan điểm méo mó (thuần khoa học xă hội mà thôi), th́ chúng ta dễ cho rằng rằng đây là một trật tự phong kiến, thiếu ư thức b́nh đẳng. Nhưng nói đến tâm tư, nói đến hồn sống của một dân tộc là nói đến một loại ngôn ngữ khác, ngôn ngữ của thi ca, tư tưởng và văn hóa.

Không ai có thể nghĩ người Việt khờ khạo đến độ tin rằng một bà gọi là Âu Cơ thực sự đẻ ra cái bọc trăm trứng... Nhưng câu chuyện quái dị đó là h́nh ảnh thi ca gợi lên t́nh huynh đệ, đồng bào. Nội dung và trật tự các chữ sĩ, nông, công, thương hẳn nhiên đă chứng kiến sự chuyển đổi từ nội dung thi ca, văn hóa thành một lối đánh giá thuần xă hội. Nhưng cho dẫu có sự sa sẩy ư nghĩa như thế, câu hỏi vẫn đặt ra là tại sao xă hội truyền thống lại quí trọng cách sắp xếp nầy? Khi dân kính trọng một vị tu tŕ, một thiền sư, một linh mục... hẳn không chỉ v́ người đó là con người như bao người khác, nhưng có phần hơn. Phần hơn đó là sự kính trọng một giá trị nào đó ẩn kín mà con người thiền hay linh mục cưu mang: đó là giá trị thần thánh. Sĩ, nông, công, thương cũng thế. Những t́nh trạng xă hội nầy cưu mang những giá trị chung của cuộc sống sinh hoạt của mỗi một người và của xă hội.

được xem không những là kẻ học biết được đạo lư thánh hiền, đạo lư cao siêu mà người thường không có duyên may biết đến; nhưng sĩ c̣n được hiểu là người can cường thực thi đạo lư đó. Nên trong sinh hoạt thôn làng, kẻ sĩ không phải chỉ là kẻ có học hành, tài giỏi về hiểu biết sự vật, nhưng c̣n là kẻ đạo đức và truyền bá thực thi đạo đức. Kẻ sĩ không phải là ông quan, cũng không phải nhà phú hộ, nhưng là sức mạnh của đạo lư. Và trong việc tôn vinh đạo lư, kẻ sĩ là tiêu biểu cho giá trị làm người trong đạo lư, giá trị đáng phải được trọng hơn cả.

Nông là h́nh ảnh của kẻ tiếp cận thiên nhiên, tuân theo thời tiết, đem lại cơm ăn cho cuộc sống thể xác con người. Họ được tôn vinh bực nh́ v́ nơi họ giá trị của sự thuần phác, tự nhiên, không giả tạo.

Công xếp vào hạng ba, không phải v́ coi rẻ lao động, khinh thường mồ hôi nước mắt của con người, và việc làm bằng tay chân. Người làm việc thợ thuyền có thể sạch tay hơn nghề nông, giàu có và thảnh thơi hơn người cày bừa. Nhưng công việc của họ làm gợi lên một ư nghĩa khác (như ta thấy h́nh ảnh bàn tay tạo nghiệp nơi các nền văn hóa khác): dùng lư trí, tài năng mà làm ra, không thể cao hơn điều Trời Đất ban cho ḿnh. (xem Nguyễn Du, truyện Kiều về chữ Tài). Chữ Công cưu mang một giá trị đạo đức gắn liền với quan điểm về bản tính con người. Tài trí con người không thể cao hơn đạo đức của Tâm bên trong.

Thương, chữ nầy cưu mang một sinh hoạt hoàn toàn giả tạo. Không phải chỉ v́ giới nầy gợi lên tính cách tiêu cực của việc ham mê tiền của vật chất nơi mỗi người; nhưng đây là h́nh ảnh của nỗi bận bịu cân đo đong đếm trong sinh hoạt con người quên đi bóng dáng của Thần thánh cũng như của con người. Tương quan không c̣n là tương quan Trời với người (), Đất với người (nông), người với Đất–Trời (công, vị thế đổi ngược), nhưng tương giao nhân loại nay trở thành đổi chác đồ vật với nhau (thương). Sinh hoạt nầy diễn tả được t́nh trạng con người rơi vào cảnh vực vắng bóng Trời, Đất, người.[4]

Nói cáck khác, “thương” hàm ngụ sự cách xa nguồn nguyên thủy nơi con người trong tương giao với Trời Đất và với người đồng loại. “Thương” cưu mang thế giới xa Đạo, thế giới của hỗn loạn, trộm cướp.

Trật tự của “an lành” nơi con người, qua h́nh ảnh xă hội, được truyền thống văn hóa Việt Nam gợi lên: “Sĩ, Nông, Công, Thương” là sự ưu tiên chọn lựa các giá trị trong cuộc sống con người tại thế. Nói cách khác, khi có những đảo lộn, những nghiệt ngă của cuộc sống, có thể hy sinh tất cả, nhưng không thể mất kẻ sĩ, v́ “sĩ ” là tiêu biểu cho con người bước đi trong chân lư, Đạo làm người, thuận và ḥa.

 

IV-             Ḥa b́nh là con người được tự do

 

Lịch sử dân tộc Việt Nam được kết dệt bằng những cuộc chiến đấu anh hùng v́ tự do cho đồng bào. Khi con dân bị nô thuộc ngoại bang, những vị nam, nữ anh hùng hào kiệt đứng lên khởi nghĩa; khi vua Chúa bạo hành vi phạm nhân phẩm của con dân, người hiền đứng lên tố giác hay lật đổ cơ cấu cai trị đầy tội ác.

Những kẻ sĩ người hiền “bạo hành”, “chủ chiến” đó lại được tôn vinh là những kẻ kiến tạo “an lành” cho con người.

Rơ rệt ḥa b́nh không phải là chỉ vắng bóng chiến tranh, không phải là ổn định trong sự nô thuộc cường quyền và tội ác. Truyền thống văn hóa dân tộc đă sống con đường ḥa b́nh, luôn măi kiến tạo ḥa b́nh bằng cách đẩy lui tội ác và cơ cấu tội ác để xă hội đi đúng đường thật, tôn trọng nhân phẩm và tự do.


 

[1] Xem phần dẫn nhập cuốn Lĩnh Nam Chích Quái (hiệu đính) của Vũ Quỳnh

[2] Đất : địa phương (phương là vuông, 4 góc).  Xem thêm chú thích 25 về ư nghĩa tương trưng nơi số 4

[3] Lĩnh Nam Chích Quái, bản hiệu đính của Vũ Quỳnh, bản dịch của Lê hữu Mục, Huế 1960 trang 44.

 [4] Ta cũng thấy thái độ khác lạ của Chúa Kitô đối với những thương gia trong đền thờ (xem Mt 21,12-13). Không phải v́ nghề đó xấu, không phải có sự phân chia giai cấp, giới nầy với các nghề nghiệp khác... Nhưng như Chúa Kitô nói, và nói cho mỗi người:

“Nhà Ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện; và các ngươi đă làm cho nó trở thành nơi tụ tập của phường trộm cắp!” (Mt 21,13).

Để rơ hơn, Matthieu sau đó lại nêu lên lời Thánh vịnh:

“Nơi miệng của những trẻ thơ và mới sinh, Người đă nói lên một lời ca tụng” (Tv 8,3)