NGHI ÁN HOÀNG TỬ CẢNH

 Đ̉N HẰN MINH MẠNG

 

 

Trần Cao Tường

 

 

 

Trong thời gian vua Minh Trị bên Nhật biết thức thời đưa nước Nhật tới tiến bộ theo kịp nền văn minh mới, th́ ở bên Việt Nam, Vua Minh Mạng cũng như vua Thiệu Trị và Tự Đức, v́ thiển cận, mù quáng và sai lầm trầm trọng, đă ra lệnh "bế quan tỏa cảng" không muốn giao dịch với Tây Phương và cấm đạo gắt gao với những sắc lệnh vào năm 1836 và 1838: 

"Tả đạo Tây Dương làm hại ḷng người. Đă lâu nay nhiều chiếc tàu của Au Châu sang buôn bán, thường để lại các đạo trưởng. Các người ấy làm mê hoặc ḷng dân và bại hoại phong tục. Như thế chẳng phải là cái tai họa lớn cho nước ta sao? Vậy ta nên ngăn cấm điều bậy bạ ấy, để khiến dân ta quay về với chính đạo... Cấm mở cửa biển cho tàu bè bọn mọi rợ vào, chỉ trừ Cửa Hàn (Đà Nẵng). Hễ giáo sĩ Au nào bị bắt trên tàu khách vào trong nước phải xử tử. Người nào chứa chấp họ trong nhà cũng bị xử tử". 

ĐÊM ĐEN NƯỚC M̀NH

Lịch sử luôn lặp lại dưới nhiều dạng thức và chiêu bài khác nhau. Cấm giao dịch với Tây Phương nhưng lại thần phục và lệ thuộc nhà Thanh bên Tàu một cách khác thường, về hầu hết mọi phương diện. Từ văn hóa, tôn giáo đến thi cử. Rập khuôn kiểu Măn Thanh y nguyên từ cách xây cửa cung điện đến các lăng tẩm. Hệ thống luật pháp và hành chánh như đặt tỉnh, quan lại, phẩm phục triều đ́nh, cũng giống y như bên nhà Thanh. Thậm chí ra lệnh cho đàn bà phải mặc quần theo kiểu Tầu, chứ trước đó th́ chỉ mặc váy "cái thúng mà thủng hai đầu, bên Ta th́ có bên Tàu th́ không."  

Để củng cố cho cái thế đứng mới của kinh đô mới ở Huế, chính vua Minh Mạng đă đổi tên Thăng Long thành Hà Nội vào năm 1831, chắc là để xoá đi trong đầu óc người dân cái h́nh ảnh về một kinh đô của các thời thịnh Lư, Trần, Lê để chỉ chú trọng vào nhà Nguyễn. Chứ cái tên Thăng Long là rồng lên (昇龍, Ascending dragon) quá đẹp có sự tích từ thời Lư Công Uẩn (năm 1010) th́ sao lại đổi là Hà nội có nghĩa ǵ mấy đâu! Có thể v́ cái ǵ liên hệ đến rồng th́ chỉ dành cho nhà vua, v́ thế mà rồng chỉ được lên ở kinh đô mới, và không được phép lên ở chỗ nào khác nữa!

Nhà Măn Thanh đă dùng luật pháp cứng rắn để cai trị Hán tộc khi chiếm được trọn vẹn Trung Quốc. Nhà Nguyễn lại rập khuôn như vậy, v́ đó là hệ thống bảo vệ ngai vàng vững chăi nhất. Nào ngờ đâu lại đưa nước ḿnh đi theo nhà Măn Thanh cũng đang trên đà rơi xuống vực thẳm mà vẫn tưởng ḿnh là đỉnh cao rốn vũ trụ kiểu ếch ngồi đáy giếng.

Chính những chọn lựa sai lầm này đă làm cho nước Việt thụt lùi lại biết bao trước đà tiến hóa về khoa học và kỹ thuật của nhân loại vào đầu thế kỷ 19. Chứ ít ra biết ngoại giao khéo như Thái Lan th́ cũng đâu đến nỗi. 

Rồi khi bị sức mạnh mới từ phương Tây lấn lướt th́ thay v́ t́m cách canh tân đất nước, lại nhất định cố thủ với chính sách "b́nh Tây sát Tả", nghĩa là chống Tây và giết người Công giáo cho là "đạo tà nối giáo cho giặc". Trên thực tế, với súng đạn cổ lỗ lỗi thời th́ chẳng giết được mấy tên Tây, mà chỉ sát hại người ḿnh với nhau, gây ra không biết bao tang tóc đau thương, một vết đen ng̣m trong lịch sử. Vậy mà cho đến ngày nay, một số người vẫn c̣n mang thái độ sẵn sàng đổ mọi tội lên đầu người Công giáo, v́ đó là cách dễ nhất để bào chữa cái tội lạc hậu và mặc cảm của ḿnh. Nhưng thực ra về tâm lư th́ đó lại là dấu rơ nhất tự thú rằng "lạy ông tôi ở bụi này". 

Cờ thời nhà Nguyễn từ 1820-1863

Đ̉N HẰN MINH MẠNG

Ở pḥng văn khố của Hội Thừa Sai Paris có treo một bức phóng lớn sắc vua Gia Long phong Đức Cha Bá Đa Lộc (Pierre Pigneau de Béhaine), người đă được nhà vua nhờ cậy đắc lực trong việc mở tầm mắt bắt tay được với thế giới Tây phương để phát triển tiến bộ. Có thể nói, nhà Nguyễn xây được cơ đồ cũng nhờ vào sự mở cửa liên hệ này. Vua Gia Long biết ơn Đức Cha. Đạo Công Giáo được nhà vua đón nhận ngay từ đầu. Người miền Nam đă ghi nhớ bằng Lăng Cha Cả. Sau năm 1975 mộ bị bốc phải đưa về chôn dưới hầm nhà nguyện Hội Thừa Sai ở Paris. Thế nhưng tại sao sau khi vua Gia Long băng hà, th́ vua Minh Mạng lại "phát giác" ra tụi Tây là "quân mọi rợ" và đạo Công giáo là "đạo tà", để rồi đưa đến sụp đổ nhà Nguyễn và làm cho nước nhà phải cúi mặt nhục nhằn thua thiệt các nước như ngày nay? 

Câu trả lời được t́m thấy phần nào nơi bức h́nh vẽ Hoàng Tử Cảnh được treo trang trọng trong pḥng khách chính của Hội Thừa Sai ở Paris bây giờ. Dưới h́nh vẽ có hàng chữ đề: "vị hoàng tử nối ngôi của Việt Nam, Nguyễn Cảnh, tám tuổi, vẽ ở Versailles. Sinh năm 1779 và qua đời năm 1801".

Nh́n bức h́nh này, ai cũng nhớ lại mối thịnh t́nh và ḷng tin tưởng hoàn toàn của vua Gia Long đối với các cố đạo Tây Phương và người Công Giáo. Nhà vua thức thời này đă giao hoàng tử nối nghiệp ḿnh cho Đức Cha Bá Đa Lộc đưa sang Au Châu, tạo nhiều thiện cảm liên hệ hỗ trợ rộng của nhiều nước, và  có dịp chu du mà mở tầm mắt nh́n những tiến bộ của thế giới, để mai kia lên làm vua th́ Việt Nam sẽ chẳng thua kém ai. Như thế, vua Gia Long c̣n đi trước cả Minh Trị Thiên Hoàng bên Nhật nữa. Và như vậy th́ Việt Nam ḿnh bây giờ đâu đến nỗi! 

Thế nhưng  sự việc lại xẩy ra bất ngờ. Hoàng tử Cảnh đă chết non khi mới được 21 tuổi. Vậy th́ ai sẽ là người được nối ngôi vua? Đúng ra, khi hoàng tử Cảnh chết th́ con của hoàng tử là Nguyễn Phúc Mỹ Đường mới là người kế nghiệp (1). Vậy mà sau này đă không theo vậy. Minh Mạng là con bà khác lại được leo lên. Thế là bao nhiêu chuyện có thể bởi đó mà ra. Số mệnh lịch sử thật oái oăm!

Cứ xem bức h́nh hoàng tử Cảnh treo ở Paris th́ biết được thiện cảm của các cố đạo người Tây như thế nào đối với vị hoàng tử có tài này, và dĩ nhiên cũng liên hệ tới ḍng chính là con của hoàng tử sẽ lên nối nghiệp. Và đây có thể là căn cớ cho đ̣n hằn mà vua Minh Mạng trút lên các cố đạo Tây và người Công giáo. Có thể v́ mặc cảm vây cánh tiếm vị, không chính danh v́ không phải là ḍng chính, nên nhà vua phải lấy tên là Minh Mạng có nghĩa là mạng sáng!

Lê Văn Duyệt là công thần được người miền Nam mến chuộng xây Lăng Ông như vậy mà cũng bị vua Minh Mạng cho cào mả bằng địa và đóng cọc xích lại trị tội với lư do bề ngoài là không dạy được Lê Văn Khôi. Nhưng thực ra cũng chỉ là đ̣n hằn, v́ Lê Văn Duyệt cũng như tổng trấn Hà nội là Nguyễn Văn Thành vốn bênh vực ḍng chính Hoàng Tử Cảnh và rất thiện cảm với đạo Công giáo, v́ muốn cải tiến phát triển đất nước theo hướng Tây phương. Khi vua Minh Mạng ra lệnh giết đạo trưởng Tây th́ Lê Văn Duyệt phản đối công khai: cơm các cố Tây c̣n dính ở răng, nghĩa là công ơn của họ với vua cha và đất nước c̣n sờ sờ ra đó mà ḿnh nỡ đối xử thế sao cho hợp đạo!  

Vua Minh Mạng

Cuốn Vietnam, Insight Guide của Discovery Channel (Apa xuất bản, trang 34) đă cho biết một số chi tiết rất đáng chú ư: Sau chuyến đi sang Pháp, "Hoàng tử Cảnh đă được học tại truờng truyền giáo ở Malacca và đă gia nhập Công giáo (2). Điều này có nghĩa là hoàng tử Cảnh là hoàng tử Việt nam đầu tiên đuợc hấp thụ tư tưởng do các thầy dạy Tây phương. Các tướng lănh của Nguyễn Ánh đă nhận ra nét trổi vượt của kỹ thuật quân sự Tây phương và ước mong hoàng tử Cảnh sẽ là người hiểu biết để tái thiết đất nước sau thời chiến. Hoàng tử Cảnh được nhiều người ngưỡng mộ là vị sẽ canh tân đất nước và mang đất nước đi tới công nghiệp hóa."

Đang khi tổng trấn Thăng Long là Nguyễn Văn Thành và tổng trấn Gia Định là Lê Văn Duyệt muốn mở tới thế giới Tây phương để canh tân đất nước th́ đa số quan lại trong triều chỉ thích bảo vệ cái văn hóa Hán Nho và nghiêng hẳn về ảnh hưởng chính trị Trung Hoa, nên quyết tâm ủng hộ cho hoàng Tử Miên Tông (Đảm) lên ngôi. Cuối cùng th́ phe thân Tàu đă thắng thế. "Hoàng tử Cảnh được ghi nhận là chết v́ bệnh đậu mùa lúc 21 tuổi. Vụ án bệnh lư này bị các thừa sai thân cận trong triều đ́nh phản bác và đă báo cáo về hội truyền giáo Paris rằng hoàng tử Cảnh chết v́ bị đầu độc."

____________________

 (1) Ḍng của hoàng tử Cảnh gần đây nhất được biết đến nhiều là Cường Để, con của Anh Như; Anh Như là con của Duệ Trung; Duệ Trung là con của Mỹ Đuờng... theo bài thơ mà vua Gia Long để lại cho ḍng hoàng tử Cảnh cứ thế mà đặt tên cho con cháu:

"Mỹ Duệ Anh Cường Tráng,

Liên Huy Phát Bội Hương.

Kỳ Ngoại Hầu Cường Để chụp chung với Phan Bội Châu (bên phải) khoảng năm 1907

(2) Tài liệu trong sách A Vietnamese Royal Exile in Japan By My-Van Tran, cho biết hoàng tử Cảnh muốn đuợc lănh bí tích gia nhập đạo Công giáo nhưng Gm. Bá Đa Lộc không muốn vậy v́ những lư do tế nhị với hoàng gia, và như thế hoàng tử Cảnh chỉ được rửa tội âm thầm truớc khi qua đời.