TRUYỆN PHIẾM

 

VĂN HÓA SỐNG TRÊN ĐỜI

 

 

           Xuân Vũ  TRẦN Đ̀NH NGỌC

 

 

 

       Danh từ Văn hóa thường được định nghĩa là tất cả các họat động nói chung của con người trong một lục địa, một miền, một dân tộc, một bộ tộc v.v...Thí dụ ở thời cổ có Văn hóa Ai Cập, Văn hóa Trung Hoa, Văn hóa Ấn Độ, Văn hóa Mesopotamia, Văn hóa Âu châu, Văn hóa Phi châu v.v...Ngày nay có Văn hóa Tây phương, Văn hóa Đông phương, Văn hóa châu Mỹ Latinh v.v...

       Ăn là một nét đặc thù của Văn hóa v́ ăn đứng đầu vá quan trọng nhất trong sinh họat của con người. Ngày Tết bàn về các món ăn là điều rất hợp v́ cổ nhân ta thường nói:

 

       Làm như ngày dưng ăn sao cho hết

       Ăn như ngày Tết lấy ǵ mà ăn.

 

      Món ăn ngày Tết th́ nhiều, rất nhiều, nhớ không xuể kể không hết, nhưng v́ là năm con Chó, chúng ta  chỉ  giới hạn một món cờ tây, món sống trên đời, thức ăn khóai khẩu bổ dưỡng đă từng được ca tụng hết ḿnh do nhiều văn nhân, thi sĩ trong văn chương b́nh dân.

 

       Sống trên đời ăn miếng dồi chó

       Chết xuống âm phủ biết có hay không?

 

       Chết là bỏ lại tất cả mà vẫn c̣n nhớ nhỏm cái món thích khẩu ấy, đủ biết nó phải ngon như thế nào!

       Tuy nhiên, v́ người Việt hiện nay di tản đi khắp cùng thế giới nhập nhiễm nhiều nền Văn hóa địa phương nên khi nói về “Văn hóa Sống trên đời” hay “Văn hóa cờ tây”, chúng ta phải giao hẹn với nhau thế này. Trước nhất phải dùng cái tâm thức thuần túy Việt Nam để cùng bàn bạc v́ món cờ tây là một món ăn đặc thù không món ăn Việt hoặc ngọai quốc nào tương tự. Nếu nói chuyện hạ cờ tây với lớp người trẻ Việt đă sinh ra hoặc sinh sống nhiều năm tại Hoa kỳ, Âu châu ... đă nhiễm tư tưởng học thuật Tây phương; các bạn trẻ này sẽ không thể hiểu được v́ sao người ta dám...giết chó và ăn thịt chó.

 Thứ hai, nếu bạn đă từng thưởng thức món “hương nhục” ở Việt Nam và nhận biết nó ngon không thua một thứ thịt ǵ, hoặc có phần trội hơn, th́ câu chuyện đang kể bạn nghe đây mới lí thú, bằng không nó chỉ là những ḍng chữ chóan cho đầy trang báo mà thôi.

       Để cho có đầu đuôi, chúng ta nên ngược ḍng từ nguồn gốc. Quí bạn đọc cũng dư biết Bắc Việt chính là cái nôi của nước Việt Nam ta. Nông thôn Bắc Việt, một năm mới có một lần Tết, có nhiều người, một năm mới được ăn thịt một lần vào dịp Tết, thế th́ Tết chẳng đáng cho người ta mong chờ, quan trọng hóa và hồi hộp khi trống mơ làng báo tin Giao thừa sao? Chẳng nói đâu xa, chỉ ngay trong thời Pháp thuộc, vật trâu vật ḅ là chuyện đại sự của làng, của tổng, của huyện; mổ heo khi có đ́nh đám lớn của làng hay tư nhân khá giả. C̣n một, hai gia đ́nh, khi có lễ lạc, mừng rỡ chỉ dám hạ cờ tây là cùng v́ tiền đâu mà mua heo, mua ḅ? Cờ tây tiện ở chỗ vừa túi tiền, nó rẻ hơn heo, ḅ. Bốn gia đ́nh đánh đụng một con tức mỗi phần một đùi là đủ cho một dịp lễ lạc, vợ chồng, con cái no nê hạnh phúc. Cờ tây lại cũng ngon không thua bất cứ thứ thịt ǵ ng̣ai chợ, nó lại được tiếng là bổ dưỡng, kiện t́, tráng thận, ích tim. Bằng ấy lí do xác thực, người nông dân Bắc Việt đa số tay làm hàm nhai khi xưa chẳng ăn cờ tây th́ ăn cái ǵ cho có chút thịt thà ngày lễ, ngày tết? Một điều nữa, gia vị cho heo, ḅ th́ tốn chứ gia vị cho cờ tây chỉ kiếm trong vườn. Con cháu gái cứ xách rổ ra vườn đào vài mậm riềng, xắn vài củ chuối non, hái một ít xương xông, ḿn tưới, ng̣ gai, húng quế, húng lủi và nhất là lá mơ tam thể đang leo từng bụi lớn, chọn lá ngon mà hái. Thế là xong! Đỗ xanh và vừng, nhà nào không trữ? Vài đồng bánh đa đem nướng lên. Vài cút rượu đâu mua từ chị hàng rượu bán rong sáng nào không nhởn nhơ khắp giong, khắp xóm trêu nguơi mấy anh bợm nhậu?

       Dễ dàng vậy và giản dị vậy, lại rất b́nh dân học vụ, chẳng nhắm vào cờ tây th́ c̣n nhắm cái ǵ?

        Chúng ta cũng cần ghi nhận một điều tối quan trọng. Thịt chó ta khác thịt chó Mỹ, chó bẹc-dê xa lắc xa lơ, một trời một vực về phẩm chất v́ chó ta xưa nay chỉ ăn cơm, ăn cám heo, mút mát miếng xương miếng xẩu  của chủ thải ra nên chó ta thịt thơm, ḍn cũng ví như thịt gà thả rẫy, gà đi bộ chứ không phải lọai gà nhốt trong chuồng, nuôi thúc cho béo, thịt mủn mùn. Của đáng tội, dù không thanh lắm cũng phải thêm rằng, thỉnh thỏang ban đêm thằng cu Tèo hay cái Đĩ nhớn, Đĩ bé có yếu bụng, mẹ nó chẳng cần phải gọi bố nó nằm ch́nh ́nh bên cạnh mà cứ việc mắt nhắm mắt mở cầm hai cẳng chân đứa con giơ ra. Vàng, Vện hay Mực đă túc trực từ bao giờ, tự động lo liệu sạch sẽ như lau như li. Xong việc, hai mẹ con lại trùm mền ôm nhau ngủ tiếp không phí đến vài giây đồng hồ. Thật là tiện lợi!

       Trở lại những năm tôi c̣n đi dạy học ở Sàig̣n, quen biết cũng khá nhiều, dân ở thành cũng đông mà dân miền quê ỏ các tỉnh phụ cận cũng lắm, một số là phụ huynh học sinh có con học tôi tại Sàig̣n.

       Một bữa thứ bảy mát trời, ba ông bạn đến rủ đi chơi. Hai ông và hai bà ngồi chung chiếc xe Jeep dân sự với tôi và nhà tôi; c̣n một ông chở bà xă trên chiếc xe Vespa lái theo sau v́ xe của tôi đă quá chật.

Lái xe ra xa lộ Biên ḥa, chưa biết có nên đi Lái Thiêu mua ít sầu riêng, măng cụt và soài cát, th́ chợt ông bạn ngồi phía sau - Dược - nói:

       “Đi Hố Nai kiếm thịt cầy ăn đi cậu! Tớ thấy nhớ thịt cầy rồi.”

       V́ chẳng có định kiến, nghe đề nghị, tôi đáp:

       “Ừ th́ Hố Nai!”

       Xa lộ do nhà thầu Hoa Kỳ RMK làm, phẳng phiu láng bóng như mặt kiếng, chẳng bao lâu chúng tôi đă tới Hố Nai. Hai chiếc xe ngừng trước một ngôi nhà khang trang, sân gạch, tường xây, mái tôn. Hai con chó nhỏ xồ ra sủa inh ỏi làm ông chủ nhà đă có tuổi bước ra:

       “Ủa thầy giáo Vũ! Sao lạ lùng vậy?”

       “Chào bác. Chúng tôi đến thăm hai bác đây. Hai bác và gia đ́nh có khỏe không?”

       Ông chủ nhà mời chúng tôi vào pḥng khách, bảo đứa con gái nhỏ nấu nước pha trà. Ông là hàng xóm của tôi năm xưa khi tôi có căn nhà ở  khu Chợ Quán, hơn nữa, mấy đứa con ông đă học tôi mấy năm. Sau đó gia đ́nh ông dọn về khu Hố Nai hố ḅ này nhưng thỉnh thỏang lên Sàig̣n ông vẫn ghé thăm chúng tôi.

       “Mời thầy cô giáo và các ông các bà mời nước.”

       Sau khi uống xong được một tuần trà, bác Hạng - tức ông chủ nhà - hỏi tôi:

       “Thầy giáo Vũ đến thăm chúng tôi hôm nay c̣n có việc ǵ không?”

       Tôi đặt cái tách Nhật xuống khay:

       “Anh em muốn bác cho thưởng thức một bữa nai đồng quê. Tiệm tùng không thiếu nhưng thấy không ngon và sạch sẽ bằng ở nhà làm.”

       “Quá dễ. Để tôi bảo cháu Long lo liệu.”

       Tôi móc túi lấy xấp giấy bạc trao vào tay bác Hạng:

       “Bác trao cho anh Long để trả tiền con cầy và mua gia vị.”

       Bác Hạng giẫy nẩy:

       “Ấy không, thầy cô giáo với các ông các bà xuống thăm gia đ́nh tôi là quí lắm rồi. Thường ngày cha con tôi cũng mua về giết ḥai. Chúng tôi đăi thầy cô giáo và các ông các bà một bữa không được sao?”

       “Được vẫn là được, chỗ bác với chúng tôi mà. Nhưng xin bác cứ cầm cho chúng tôi vui ḷng. Lần sau chúng tôi mới dám đến quấy rầy bác nữa.”

       Bác Hạng vẫn không cầm nhưng tôi nhất định không nghe, cứ dúi tiền vào tay bác, đóan chừng số tiền ấy cũng đủ để làm bũa tiệc.

       Anh Long, con lớn bác Hạng nghe bố dặn ḍ ở dưới bếp xong lên chào chúng tôi rồi ra đề xe Lam ba bánh chạy đi. Bác Hạng bảo với chúng tôi, tuyến đường xe Lam đưa khách  hôm nay người kia chạy, Long được nghỉ.

       Chẳng bao lâu, tôi thấy Long về, khệ nệ vác một cái bao tải. Anh ném ịch cái bao xuống sân gạch và lôi ra cho chúng tôi coi một con chó vàng to trung b́nh, có đốm trắng, lông ngắn, tai nhỏ mới khỏang hơn năm, giống chó ta ḥan ṭan. Con chó đă bị trói bốn chân và mơm không cựa quậy được, đôi mắt của nó trông thật buồn rầu. Sau khi cho coi, Long đưa chó ra vườn sau, ở đó có bác Hạng gái, vợ Long và mấy đứa em phụ việc mổ chó và nấu nướng. Để cho chúng tôi được tự nhiên, bác Hạng cũng rút về phía nhà bếp.

       Cũng như mọi lần đă đến đây ăn, tôi không nghe một tiếng chó kêu v́ Long nói, để nó bớt đau đớn, Long đă cho nó một cái vồ vào giữa ót xong mới cắt tiết.

       Chỉ hơn tiếng sau, khi chúng tôi đang đánh chắn ở pḥng khách giết th́ giờ th́ chợt nghe mùi chả nướng thơm tưng thơm lừng theo khói từ ng̣ai sân bay vào. Vợ anh Long và vài cháu gái khác lên bày bàn ăn. Khỏang nửa tiếng sau, bác Hạng mời bọn tôi nhập tiệc. Tôi hỏi bác Hạng:

       “Hôm nay anh chị Long làm có vẻ nhanh dữ. Chỉ mới ba tiếng từ lúc đi bắt chó mà bây giờ đă được ăn?”

       ‘Hôm nay quả nhanh thực v́ con chó này tôi đă mua xong và trả tiền cho chủ, Long cứ đến là trói đem về. C̣n nếu lại phải đi hỏi dăm, ba nhà mới mua được th́ mất thời gian thêm. Việc nấu nướng cũng đă qui họach từ trước. Ai việc nào cứ việc ấy, từ người pha thịt đến người đâm riềng, nhặt rau thơm nên bớt việc mà lại nhanh. Ấy vọ chồng Long nó tính nếu mệt về cái xe ba bánh này th́ chúng cho mướn, xong ở nhà mở một quán cầy tơ, ngày giết một con cũng đủ sống. Cái quán ở đầu xa lộ đường vào Biên ḥa nghe nói ngày tiêu thụ ba con cơ đấy. Nào mời thầy cô và các ông các bà.”

       “Mời hai bác cùng ngồi ăn cho vui.” Tôi nói.

       “Vâng, tôi xin ngồi tiếp thầy cô và các ông các bà một lát thôi. Tôi ngồi lâu mỏi lưng không chịu được.”

       Chúng tôi đă mang theo một chai rượu thuốc  của chú Năm ngă ba Tân Vạn v́ có mồi ngon mà thiếu chén rượu “bồ đào mĩ tửu dạ quang bôi” này th́ mồi ngon cũng hỏng. Lại có thêm bia 33 và bia-lây, ai không hạp rượu th́ uống bia, các bà không uống  bia th́ uống bia-lây. Nhưng quả thực tuy không nói ra, ăn thịt cầy mà uống nước ngọt th́ cũng y như mặc áo gấm đi đêm ba mươi, nó phí cả thịt cả áo đi. Thịt cầy chỉ đế, uống đến la-de đă là bết rồi.

Tôi phải xuống bếp cố chèo kéo bằng được Long lên bàn ăn. Long là học tṛ cũ của tôi những năm lớp 10 và lớp 11, sau đó đi khóa Hạ sĩ quan Đồng đế, bị thương đang khi huấn luyện, được tạm thời về chờ ngày ra Hội đồng Miễn dịch quyết định thương tật.

       “Mời thầy cứ tự nhiên. Con c̣n bận tay lắm. Con phải coi nồi xáo này để lát quí vị ăn bún.”

       “Cứ để đó cho chị ấy coi giùm. Lên uống với thầy một li đă.”

       Long bất đắc dĩ phải để cho vợ coi và lên bàn ngồi, nhưng chỉ uống hết một li la-de là đă cáo lỗi trở xuống bếp.

       Một cái bàn lớn đầy những đĩa, những bát. Đầu tiên, theo thông lệ, chúng tôi ăn tiết canh. Những lát gan thái mỏng đặt kín trên mặt đĩa tiết canh đông cứng đă để tủ lạnh một lúc, trên đó là đậu phọng rang đâm nhỏ và lưa thưa mấy lá ng̣ gai, húng quế. Chúng tôi nâng những cái chén nhỏ đặc biệt để uống rượu rắn hổ, to hơn chén mắt trâu một chút. Uống kiểu này không có uống từ từ mà cứ mỗi chén chỉ tợp một cái ực. Thế mới ngon. Thế mới đă. Vắt chút chanh vào miếng tiết canh, ngắt vài cái lá húng quế, ng̣ gai, ng̣ ôm bỏ lên trên,  rồi từ từ và vào miệng. Ôi chao sao nó ngon, nó bùi! Nhất là miếng tiết canh đang ăn lại trúng ngay cái cổ họng con cầy nhai sần sật trong miệng. Miệng nhai nhưng tay vẫn bẻ miếng bánh đa vừa nướng ḍn tan, thơm phức ăn kèm. Món tiết canh này nghe đâu đă có từ thời Hồng Bàng v́ các cụ ta quí máu huyết lắm. Trâu, ḅ, lợn, gà, vịt...khi giết các cụ không bỏ huyết đi bao giờ. Quí cũng phải v́ máu huyết trong mỗi sinh vật chính là sự sống c̣n của sinh vật đó. Thiếu huyết, cạn huyết, sinh vật lăn quay ra ngay. Tuy nhiên, về cái “sự cố”đánh tiết canh, chúng ta c̣n thua người Lào và người Lào-Hmong một bậc. Chúng ta chỉ ăn tiết canh vịt chứ không ăn tiết canh gà nhưng các người Lào và Lào Hmong lại hăm tiết gà đánh tiết canh thưởng thức cũng y như vịt vậy. Và họ khen rất ngon.

 Xong tiết canh th́ đến các thứ khác như chả nướng trên bếp than, có rắc mè lên trên. Những miếng thịt vàng ươm v́ có ướp bột nghệ, hành, riềng, mẻ, nước mắm đem nướng trên than, khi mỡ sôi xèo xèo trên mỗi miếng thịt và thịt săn lại, ngả mầu nâu nhạt ấy là chả đă chín. Một hớp rượu, một miếng chả, mảnh bánh đa, vài cọng húng, lá mơ. Đời quả là đáng sống, các cụ ạ! Chắc Lưu Linh, Lưu Thần, Nguyễn Triệu cũng chỉ ăn ngon đến thế! C̣n nhà sư giả dạng Lỗ trí Thâm trong chuyện Thủy Hử hay 108 Anh hùng Lương sơn Bạc làm ǵ có chả nướng, rựa mận mà ăn. Đùi chó luộc, ông cứ bỏ vào tay nải, hễ ngon ngót bụng lại moi ra ngọam, chấm chút muối, lá mơ chẳng có, bánh đa th́ không, may ra có được ṿ đế nhưng ăn cầy tơ như thế sao bằng chúng tôi đang thưởng thức ở nhà bác Hạng đây. Sách kể rằng có mấy nhà sư có vẻ chế diễu ông Lỗ khi ông ăn thịt chó:

 

Đi tu Phật đă dạy rằng:

Chớ ăn thịt chó, chớ năng liếc đào!

 

 Ông Lỗ không nói không rằng dằn ngửa nhà sư kia ra, thồn đùi chó vào miệng, bắt ăn, gây ra một cuộc vật lộn ghê hồn, đá cát bay mù mịt làm anh hùng hảo hớn trong giới vơ lâm cười vỡ bụng.

Rồi rựa mận. Miếng thịt do lửa riu riu quánh lại với nhau thấm đủ các thứ gia vị như riềng, mẻ, xương sông, lá mơ, thơm mùi thơm đặc biệt không thứ thức ăn nào có. Thịt nấu rựa mận c̣n cả da, vừa nạc vừa mỡ, tuy nhiên chó ta hong hong con - với phụ nữ gọi là ḿnh dây - mỡ ít mà thịt nhiều. Khi ăn ta thong thả vừa nhai vừa ngẫm nghĩ cái bùi béo, thơm tho, mảnh da ḍn sần sật và phải chịu rằng các thứ gia vị đă tạo cho miếng thịt cầy một ư vị đằm thắm, một hợp chất hài ḥa đến không thể nào làm hơn. Cũng có những người lại thích ăn rựa mận với chút bún trắng tươi, lấy làm măn nguyện.

 Lại đến cái món dồi. Ruột chó được “ken” có ngghĩa là rửa thật sạch bằng những chất khử mùi hôi nhu chanh, lá khế, muối để những chất lờn, chất dơ theo nước rửa đi ra hết chỉ c̣n lại bộ ruột dài tḥng, mỏng, dai, sạch sẽ từ trên xuống dưới. Nhân bên trong dồi là thịt, mỡ vụn, tiết đọng, là mơ, ng̣ gai, húng quế và cả đỗ xanh, tất cả đă cà, đă đâm nhỏ. Sau đó, nhân được nhồi vào trong ruột cho đầy, cho chắc. Bịt hai đầu lại, lấy kim châm một ít lỗ thông hơi trên khúc dồi xong cho vào nồi nước luộc đang sôi.

 Sau khi luộc xong, Long c̣n đem cả khúc dồi quấn vào một thanh tre đem hơ trên bếp than cho đến khi mầu da vàng hực, miếng dồi chắc và khô. Dồi thái ra đặt chung với tim, gan  và khi ăn, ăn nó với thịt luộc cùng một lúc. Dồi và luộc th́ phải chấm mắm tôm chanh, đánh cho thật nổi lên, thêm chút đường cho dịu. Cùng là những thứ nhà quê nhà mùa với nhau, mắm tôm chanh sao lại ăn ư hết ḿnh với thịt cầy như thế. C̣n nếu ai không quen với mắm tôm th́ cứ muối tiêu chanh cũng chẳng sao.

       Thịt chó ngon như thế không hổ là thịt chó Việt và các tiền nhân ta, các người đă ăn, đă mê nó không phải là vô lí. Chứ cái giống chó bẹc-giê, chó Mỹ, sống để làm cảnh, chết chôn chứ ai dám động vào một miếng thịt hôi ŕnh và nhẽo nhèo nhèo của nó?

       Khi chúng tôi đă thấy gần no rồi, sắp sửa buông chén buông đũa th́ chị Long khệ nệ bưng lên một thố thịt hầm củ chuối để ăn với bún. Dù là món cuối, bao tử không tiếp nhận được mấy nữa nhưng món hầm ăn với bún này thật ngon, mỗi người cũng phải một tô nhỏ vơi vơi.

       Chúng tôi ra khỏi nhà bác Hạng th́ trời đă ngả chiều. Trên đường về, các bà c̣n đ̣i cho ghé mấy quán bên đường mua bưởi Biên Ḥa, thứ bưởi tôi nghĩ ngon nhất thế giới,  cũng như khóm Long An.

       Sau ngày 30-4-1975, di tản sang nước Mỹ, tôi có cái may mắn là được ở cùng một thành phố miền Đông Nam cùng với một số quân nhân Hạ sĩ quan và binh sĩ trước kia dưới quyền tôi trong một đơn vị. Kể cả gia đ́nh tôi là bảy, chúng tôi cùng được một nhà thờ Tin Lành bảo trợ từ Guam sang và nhà thờ mướn cho chúng tôi mỗi gia đ́nh một căn trong chúng cư thuộc một khu trung b́nh không quá giầu cũng không quá nghèo trong thành phố mà mùa Đông tuyết rơi ngập đường đi lên cả foot. 

       Có gia đ́nh và bạn bè thật đấy nhưng sao những ngày đầu đến đây, chúng tôi vẫn buồn nẫu ruột. Hầu như ai cũng c̣n cha già mẹ héo, anh chị em, cháu chắt bỏ lại nơi quê hương. Chúng tôi nao ḷng khi nghĩ đến đại đơn vị và các cấp chỉ huy, các bạn cũ  sau khi sẩy đàn tan nghé, những bạn bè nào c̣n sống, những ai đă nằm xuống và quê hương yêu dấu khi xưa giờ chỉ c̣n là một nơi tan hoang, điêu tàn, đau khổ cho những người c̣n đang phải đối diện với những thực tế chua chát năo ḷng.

       Càng đau khổ, chúng tôi càng tựa vào nhau, bám víu vào nhau để t́m lẽ sống bởi xung quanh chỉ ṭan là xa lạ, hờ hững, lạnh lùng. Thực ra, giáo dân của giáo xứ bảo trợ đă hết ḷng giúp đỡ chúng tôi: tặng giường, nệm, bàn ghế, nồi niêu bát đĩa, tuy đă dùng nhưng thảy đều c̣n tốt, c̣n đẹp. Ng̣ai những buổi lễ chủ nhật chở chúng tôi đến làm việc phụng vụ tại nhà thờ, họ cũng thay phiên chở chúng tôi đi chợ mua thêm thức ăn, đi bưu điện, đi bác sĩ và cả đi làm.

 Sau hơn tháng, chúng tôi được chở đi thi lấy bằng lái xe nhưng chỉ có tôi và một người nữa đậu v́ 100 câu hỏi được đặt vào những chiếc máy computer, thi abc khoanh nhưng phải hiểu câu hỏi rồi mới bấm vào câu trả lời trên màn h́nh. Bữa thi, khi tôi c̣n đang tiếp tục làm bài th́ bỗng cái máy reo lên một hồi chuông dài. Cô thư kí đến bảo tôi đậu rồi v́ tôi đă đáp trúng 75 câu. Nếu làm xong 100 câu mà không trúng được 75 th́ kể như hỏng. Tôi vui nhưng thấy năm bạn rớt nên cũng ái ngại cho các bạn. Họ là những tài xế rất giỏi trong đơn vị nhưng khổ cái chưa học tiếng Anh bao giờ. Để có đủ tŕnh độ làm bài thi này, tôi không nghĩ chỉ học sáu tháng. Nếu được thi bằng tiếng Việt th́ quả là may mắn.

       Tôi không hiểu nếu cả bảy người trong nhóm chúng tôi đều đậu th́ giáo xứ có đủ xe cũ phát cho anh em chúng tôi mỗi người một chiếc  không nhưng một tuần sau khi Sở Lộ Vận thành phố gửi bằng lái xe cho tôi và Mười th́ đồng thời ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ cũng giao cho tôi và Mười mỗi người một chiếc xe. Tôi được chiếc Chevrolet, Mười được chiếc Ford, cả hai đều tám máy, bự tổ chảng tuy ghế nệm giữ kĩ c̣n khá mới. Máy xe c̣n khá tốt, không có bệnh ǵ chỉ mỗi tội chúng uống xăng quá ấy là lúc đó xăng chưa tới nửa đô-la một ga-lông.Từ nay, tôi và Mười t́nh nguyện làm tài xế cho cả bảy gia đ́nh cho đến khi mỗi gia đ́nh có được ít nhất một người tài xế và một chiếc xe.

       Chúng tôi đưa nhau đi làm để kiếm sống bằng hai chiếc xe “đầu đời” này. Làm đủ thứ việc khi có người mướn: trồng cây, cắt cỏ, làm sạch vườn tược, tỉa cây, cưa cây, dọn dẹp kho hàng... Khi mới chân ướt chân ráo tới đây, tiếng Anh tiếng U c̣n quá dở th́ không có quyền kén việc mà chỉ có việc kén người miễn sao cho các bà xă có đủ gạo và thức ăn nấu nướng mỗi ngày, đám trẻ nhỏ được cắp sách đến trường là vui rồi.

 Ba tháng đầu, chúng tôi không phải lo tiền nhà v́ đă có giáo xứ yểm trợ.

       Mỗi thứ bảy, chúng tôi vẫn luân phiên tổ chức ăn uống truyện tṛ cho đỡ nhớ nhà. Các bà xă bày ra nấu bún ḅ Huế, phở, bún riêu, rán chả gị, làm nem cuốn. Nhưng ăn măi các thứ này rồi cũng chán. Một bữa, thượng sĩ Chửng, nói với tôi và cả bọn:

       “Có một món nhớ quá đă lâu không được ăn, ông thầy ơi!”

       “Món ǵ vậy chú Chửng?” Tôi hỏi.

       “Ông thầy có nhớ ngày xưa thỉnh thỏang ông thầy vẫn bảo tụi tui đến Sở bắt chó đường Yên đổ xin cờ tây về nhậu không?”

       “Sao quên được. Nhưng ở đây đâu có xe bắt chó?”

       “Để tụi em tính, ông thầy.”

       Tôi thấy manh nha một cái “sự cố” không nên, bèn chặn ngay:

       “Ấy, cái xứ này người ta trọng mấy con cầy lắm. Họ gọi chúng là “man’s best friend”. Các chú có thèm th́ mua gị heo thui lên nấu giả cầy ăn đỡ nhớ. Chớ có đụng vào mấy con khuyển kẻo tù rục xương đó.”

       Thấy tôi lo ngại, Năm G̣ Quao trấn an ngay:

       “Tụi em nhắc cho vui đấy ông thầy. Làm ǵ có cái vụ hạ cờ tây ở Mỹ.”

       Chửng nhắc làm tôi nhớ ra, anh Q. thú y sĩ được đào luyện từ trường Quân Y là bạn tôi lâu ngày. Chúng tôi học với nhau năm Đệ Nhất tức lớp 12. Sau khi đậu Tú tài II, chúng tôi cùng ghi danh vào trường  Đại học Khoa học. Tôi theo ban Tóan ra làm nghề godautre, c̣n anh học Lư Hóa Sinh và thi vào trường Quân Y ra bác sĩ Thú y. Chúng tôi gặp lại nhau khi anh được bổ nhiệm về Sở Thú Y đô thành đường Yên Đổ, trong đó có  dịch vụ đi bắt chó lạc.

       Ngồi với tôi trong một quán thạch chè đường Phan đ́nh Phùng, Q nói có ngày xe bắt về cả hai, ba chục con chó vô chủ hoặc đi lạc. Chó nhốt lâu ngày rất tốn đồ ăn mà ngân quĩ có hạn nên thường phải giải quyết bằng cách chích thuốc cho ngủ rồi đem chôn tập thể nếu sau hai tuần chủ chó không đến nộp phạt chuộc chó về. Lúc đó, Trung đội của tôi vốn chỉ là một trung đội yểm trợ quân xa đóng ở Sàig̣n nhưng cũng có khi chúng tôi đi ra những vùng phụ cận như Tây Ninh, Hậu Nghĩa ...để công tác. Tôi hỏi Q xin cờ tây cho Trung đội ăn thịt, có trở ngại ǵ không? Q. nói, mặc sức đem xe đến mà bắt. Thế là thỉnh thỏang khi có giờ rỗi rảnh một chút, tôi gọi điện thọai cho Q. xong bảo mấy đệ tử đến bắt chó, nhưng tôi không cho bắt nhiều, chỉ mỗi lần một con, khi nào muốn đăi cả đại đội mới bắt hai con. La-de Quân tiếp vụ, các thứ gia vị tôi bỏ tiền cho anh em đi mua, trực gác đă sắp xếp đâu vào đấy, cả mấy chục người chúng tôi trải bạt ra sân chén chú chén anh vô cùng hào sảng.

       Như trên đă nói, tôi đă dặn đi dặn lại. Tất cả vâng vâng dạ dạ ngon lành trước khi ai về nhà nấy.

       Nhưng khỏang hơn tuần sau, một bữa thứ bảy đến phiên chú Mười, khi đang ngồi tṛ chuyện tại bàn ăn, Mười cười cười bảo tôi:

       “Ông thầy lại đây em cho coi cái này.”

       Vừa nói Mười vừa lại đứng bên cái tủ lạnh. Tôi theo Mười, vừa đứng trước tủ th́ Mười mở tủ ra cho tôi nh́n thấy một cái đầu chó lông cạo sạch sẽ, đang nhe hai hàm răng trắng nhởn như răng ông da đen thuốc đánh răng Hynos ở Sàig̣n. Tôi ngạc nhiên nhưng rồi nghĩ liền ra, mấy đệ tử thân mến của tôi bất kể lời tôi dặn đă bắt được con chó này làm thịt. Tôi chưa kịp nói ǵ th́ th́ cả bọn đă nhao nhao lên:

       “Tiết hăm đàng ḥang ông thầy à. Đánh tiết canh, làm dồi, nướng chả, nấu rựa mận, bó gị, nấu xáo ăn với bún. Thầy tṛ ḿnh hôm nay phải thiệt say nghen ông thầy!”

       Đă đến nước này, tôi có lùi cũng không được mà có khi c̣n bị đồ đệ chê là ông thầy không chịu chơi, không chịu làm đầu tầu cho đám đàn em. Tuy nhiên tôi nói họ phải rất thận trọng v́ nếu hàng xóm biết được th́ rầy rà to:

       “Không phải là tôi nhát nhưng các chú phải rất cẩn thận. Nhà mất chó nó sẽ đi t́m, nó mà t́m ra báo Cảnh sát th́ ở tù cả lũ, lại mang tiếng với người bản xứ nữa. Đă lỡ rồi th́ đành chịu vậy nhưng đây là lần chót, nghe các chú. Vả lại, theo chỗ tôi biết, chó Mỹ thịt mủn và hôi v́ chó Mỹ ăn thực phẩm riêng chứ không ngon và thơm như chó ta, ăn cơm như người. Lúc ăn các chú sẽ thấy. Thế các chú bắt nó bằng cách nào?”

       “Tụi em thấy nó đi ở bên đường liền dùng xe cán. Chó cán xe, xe cán chó đấy mà ông thầy.Xong vứt lên xe, đưa về nhà hăy c̣n nóng hổi, thế là lấy huyết. Không một tiếng kêu. Êm thấm lắm.”

          Tôi đưa tiền cho Năm G̣ Quao đi mua la-de và gia vị rồi về qua nhà trong khi  Chửng pha thịt làm các món. Mười bắc nồi nước luộc để lấy nước dùng đánh tiết canh. Bà xă của Mười và hai, ba bà khác đă sẵn sàng để phụ. Lúc tôi trở qua th́ hai bà đang quạt chả, thơm tưng thơm lừng nhưng khói um lên muốn ngạt thở. Mười bảo không dám đưa ra ng̣ai sợ lối xóm nghi, bể mánh. Tôi phải chịu là mấy ông đệ tử của tôi làm nhiệm vụ quân nhân - ngày c̣n ở trong nước - cũng hăng mà nhậu cũng không thua ai.

Buổi chiều hôm đó, chúng tôi quây quần thưởng thức món mộc tồn nơi xứ lạ quê người. Y như tôi nói, phẩm chất thịt chó ta và thịt chó Mỹ một trời một vực. Tôi nhấm nháp chút đỉnh c̣n chỉ uống cầm chừng nhưng tôi phải ngồi cho anh em vui. Hơn chục người, trẻ con người lớn thưởng thức tận t́nh các món vừa làm xong chỉ phải cái thiếu gia vị như riềng, rau thơm, lá mơ  mà măi ít năm sau các chợ Việt ở quận Cam, Cali mới có. Nhưng thôi, được voi đ̣i tiên, biết thế nào thỏa măn được mọi thứ. Vừa cầm li la-de nhâm nhi tôi vừa ngẫm nghĩ chắc chủ con chó bị mất đi t́m nó dữ lắm và biết đâu họ không tŕnh Cảnh Sát? Nhưng mọi chuyện đă được bảo mật pḥng gian tối đa đến nỗi các bà mẹ phải dặn ḍ cẩn thận những đứa con đă đi học chớ có nói với bạn hay cô giáo rằng gia đ́nh tôi mới ăn “real hot dog” đấy nhé.

       Đó là lần đầu và cũng là lần cuối thầy tṛ tôi  biểu diễn “Văn hóa Sống Trên Đời” ngay trên cái xứ mà cầy tơ được coi trọng rất mực này.

 

Little Saigon, CA Xuân Bính Tuất 2006

Xuân Vũ TRẦN Đ̀NH NGỌC