Một Vài Kỷ Niệm Với

 

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền

 

Trần Đông Phong

California, Mùa Thu 2008

                                                        

 

 

 Vào khoảng đầu thập niên 1970, nhân một dịp ra thăm Huế, tôi được mời đến tham dự một buổi lễ điạ phương tổ chức tại Toà Đại Biểu Chính Phủ bên bờ sông Hương. Sau buổi lễ, trong phần tiếp tân, ông Tỉnh Trưởng dẫn tôi đến trước mặt Đức Cha Nguyễn Kim Điền, Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế và giới thiệu tôi với Ngài. Trước sự ngạc nhiên của ông Tỉnh Trưởng, Đức Tổng Giám Mục vồn vă nắm chặt lấy tay tôi và nói:

 

-Chào anh giáo sư. Đă hơn mười năm rồi mới được gặp lại anh!

 

Rồi ông quay sang ông Tỉnh Trưởng nói tiếp:

 

-Tôi quen với ông giáo sư này từ trước khi tôi làm Giám mục Điạ phận Cần Thơ, cách đây mười mấy năm rồi. Hôm nay nhờ ông Tỉnh Trưởng mà tôi lại được gặp lại một người bạn cũ, tôi cám ơn ông Tỉnh nhiều lắm!

 

Đại Tá Lê Văn Thân cũng cười nói với Ngài:

 

-Thưa Đức Tổng, con quen biết ông này cũng lâu rồi, bây giờ nhờ Đức Tổng mới biết ông ấy ngày xưa làm giáo sư.

 

Sau một hồi hàn huyên, Đức Cha hỏi tôi chừng nào trở về Sài G̣n và sau khi tôi thưa rằng tôi c̣n ở lại Huế vài ba hôm nưă th́ Ngài hỏi tôi:

 

-Ngài mai anh đến thăm tôi nhé! Tôi muốn gặp riêng anh để hỏi thăm chuyện cũ hồi ở Cần Thơ. À này, anh nhớ đến ăn cơm trưa với tôi nghe!

 

 

Hồi cuối thập niên 1950, tôi dạy học tại trường Trung Học Phan Thanh Giản, một trường công lập tại Tây Đô. Tiếng là thủ đô của miền Tây nhưng Cần Thơ chỉ là một thành phố nhỏ bên ḍng sông Hậu Giang, không có nhiều môn giải trí cho nên bọn chúng tôi, một nhóm độc thân đa số là luật sư, bác sĩ, kỹ sư, công chức và giáo sư  v.v. thường tụ họp với nhau ở qúan Ngọc Lợi tại sân quần vợt sau giờ làm việc để đấu láo, ăn tục nói phét và nói chuyện trên trời dưới đất...

 

Chuyện trên trời dưới đất đối với chúng tôi hồi đó, ngoài những chuyện liên quan đến văn chương, lịch sử, kinh tế, xă hội và cả những chuyện về chính trị bên Tây, bên Tàu, bên Nga, bên Mỹ và dĩ nhiên là cũng c̣n có nhiều chuyện xảy ra ngay trong đất nước. Đa số chúng tôi đều là những người trẻ tuổi, chẳng biết sợ trời sợ đất ǵ cả cho nên chẳng cần phải giữ ǵn lời ăn tiếng nói, ưa thích ai th́ khen người đó mà không thích ai th́ chỉ trích thẳng thừng chẳng nể nang ǵ, mỗi người một ư kiến và do đó mà những buổi gặp gỡ hàng ngày đều vô cùng thú vị, nhất là những lần nói chuyện về t́nh h́nh đất nước.

 

Có một buổi chiều, Luật sư Nguyễn Văn Anh đưa một người bạn của anh đến chơi và giới thiệu với chúng tôi:

 

Đây là anh Điền, ở bên Tây mới về!

 

Khi được hỏi anh đang làm việc ở đâu th́ anh Điền chỉ cho biết anh đang làm cho một chương tŕnh xă hội và lao động. Anh nói với chúng tôi nưả đùa nửa thật:

 

-Sự thật th́ tôi làm lao động nhưng mà nói như vậy th́ chắc rằng các anh không tin đâu!

 

 Dĩ nhiên là chúng tôi không thể nào tin được chuyện đó v́ một người “ở bên Tây về” th́ không thể nào lại đi làm công việc lao động ở cái xứ Việt Nam vưà mới dành được độc lập cách đấy chỉ có mới hơn ba năm. Về sau nhiều lần chúng tôi hỏi Luật sư Anh về nghề nghiệp của anh Điền th́ anh chàng này chỉ nói quanh nói quất rằng anh Điền đang làm công việc có liên quan đến ngành lao động. Tuy vậy bọn chúng tôi cũng không thể nào tin rằng một người từng đi du học Pháp trở về, nhất làcó vóc dáng và gương mặt trí thức như anh Điền mà lại làm nghề có liên quan đến giới lao động.

 

Sau lần đó, anh Điền trở lại tham dự vào những buổi chuyện phiếm của chúng tôi nhiều lần và được chúng tôi qúy mến vô cùng.

 

Anh Điền là người khôi ngô, cao ráo, đẹp trai, mũi cao, đôi mắt hiền hoà với nụ cười khả ái,  tuy ăn mặc giàn dị và ít nói nhưng không dấu được nét thông minh với vầng trán rộng. Anh vào trạc trên ba mươi mấy tuổi, so với chúng tôi th́ anh Điền lớn hơn chúng tôi khoảng trên mười mấy tuổi, cho nên chúng tôi coi anh như là một bậc đàn anh. Nếu chúng tôi ăn to nói lớn, ăn tục nói phét th́ anh Điền là người điềm đạm và ăn nói năng từ tốn, chững chạc, nếu chúng tôi thường chỉ trích những người trong chính quyền th́ anh Điền thường chỉ ngồi nghe chứ ít khi phát biểu ư kiến. Có nhiều khi chúng tôi yêu cầu anh phát biểu ư kiến th́ anh viện cớ là ở ngoại quốc mới về Việt Nam cho nên anh muốn nghe để học hỏi thêm về chuyện quê hương đất nước chứ không dám có ư kiến.

 

Anh Điền thường né tránh như vậy mỗi khi chúng tôi nói chuyện về chính trị, tuy nhiên khi thảo luận về những vấn đề văn hoá và xă hội th́ anh cũng đóng góp nhiều ư kiến, nhất là nói về những kinh nghiệm của anh ở Pháp và Bắc Phi. Khi nghe anh nói về Bắc Phi, chúng tôi vô cùng thích thú v́ đó là một vùng đất mà chúng tôi chỉ nghe nói qua sách vở, qua những bài học về điạ lư đơn sơ, về những con người mà chúng tôi không hề có cảm t́nh v́ dưới thời thực dân Pháp, không có một người Việt Nam nào mà lại không sợ mấy ông Tây Ma-rốc, Sénégalais “rạch mặt”v.v. Anh kể cho chúng tôi nghe về sa mạc Sahara mà anh đă có nhiều dịp du hành vào vùng đó và nhất là nói về ư nghiă của danh từ “ốc đảo” (oassis) mà chúng tôi chỉ nghe nói chứ không có một khái niệm nào.

 

Tôi c̣n nhớ anh Điền nói với chúng tôi:

 

Các anh không thể nào hiểu được “ốc đảo” nếu mà các anh chưa vào sa mạc Sahara, chưa chịu đựng qua cái nóng cháy người của ánh mặt trời và những cơn băo cát  trong sa mạc, chưa chịu đựng qua cái khát kinh người sau một ngày ngất ngư trong sa mạc...Chỉ có sau những sự chịu đựng đó th́ các anh mới hiểu được hai chữ “ốc đảo” v́ ốc đảo là tất cả những cái ǵ con người mơ ước trong sa mạc, những cái ǵ trái ngược với những sự chịu đựng tột cùng đó của thể xác con người...

 

Có lẽ tôi là một trong những ngựi lấy làm thích thú nhất về ốc đảo do anh Điền mô tả cho nên khoảng hai mươi năm sau, trong thời gian làm việc tại Bắc Phi, tôi đă lần ṃ đi vào sa mạc Sahara tận vùng cực nam nước Tunisie và tôi đă biết ơn anh Điền, v́ nhờ anh tôi đă lănh hội được ư nghiă của danh từ “ốc đảo” mà anh đă nói với chúng tôi ở Cần Thơ hồi trước.

 

Hồi cuối thập niên 1950, năm sáu năm sau Hiệp định Genève, đất nước đang được sống trong cảnh thanh b́nh thịnh trị và về chính trị th́ người dân nói chung và giới trí thức nói riêng đều được hưởng một cuộc sống tự do và cởi mở rất nhiều so với thời đất nước c̣n bị người Pháp cai trị. Chúng tôi biết ơn nền Đệ Nhất Cộng Hoà, tuy nhiên không v́ thế mà nhắm mắt ca ngợi chế độ v́ chế độ này vẫn c̣n non trẻ và do đó vẫn c̣n có rất nhiều sai lầm cũng như là khuyết điểm. Những bậc lăo thành th́ dù có bất măn họ cũng không nói ra một cách công khai, tuy nhiên là những người c̣n trẻ tuổi, mới ngoài đôi mươi, chúng tôi chẳng cần giữ ǵn, chẳng cần ư tứ dè dặt ǵ cả, hễ nghe hay thấy “chuyện bất b́nh th́ chẳng tha.” Chẳng tha đây là chẳng tha chỉ trích những sai lầm của chế độ c̣n có ai nghe hay không th́ chuyện đó đối với chúng tôi cũng chẳng có ǵ quan trọng. Chúng tôi chỉ trích từ “ông Cậu” tức là ông Ngô Đ́nh Cẩn ở miền Trung, chỉ trích “bà Cố” tức là bà Cố Vấn Ngô Đ́nh Nhu ở Sài G̣n và đặc biệt là chỉ trích “Đức Cha” tức là Giám Mục Ngô Đ́nh Thục, Giám mục điạ phận Vĩnh Long, chỉ cách Cần Thơ có một ḍng sông Hậu Giang.

 

Ông Cậu th́ ở tận ngoài Huế nên chúng tôi ít nói về ông, tuy nhiên Bà Cố th́ ngoài những chuyện đồn đại ở Sài G̣n liên quan đến bộ Luật Gia Đ́nh, mà chúng tôi không chống đối, bà lại bị chúng tôi chỉ trích về việc ông Cố Vấn Chính Trị của Tổng Thống và Bà Đệ Nhất Phu Nhân lại không cho con cái đi học trường của chính phủ Việt Nam Cộng Hoà mà tất cả đều đi học trường ... Tây, và tệ hơn nưă, ông bà cùng con cái luôn luôn chỉ nói tiếng ...Tây với nhau trong gia đ́nh.

 

Riêng về Đức Cha th́ tôi là người thường chỉ trích ông nhiều nhất v́ chuyện ông chỉ là một vị giám mục mà gần như hầu hết các nhân vật cao cấp trong chính quyền hồi đó đều phải về Vĩnh Long “triều kiến” ông, c̣n đối với những cấp chỉ huy hành chánh cũng như là quân sự ở miền Tây th́ khỏi nói, người ta đồn rằng nếu người nào làm điều ǵ ông không hài ḷng th́ thế nào cũng bị mất chức. Về chuyện này, tôi c̣n nhớ trong giới trí thức hồi đó, người ta đă sưả một câu vè nổi tiếng lại như sau: “Rồng chầu ngoài Huế, ngựa tế ...Vĩnh Long!”

 

 Dạo ấy, ông có làm một cái lễ kỷ niệm ǵ đó, h́nh như là kỷ niệm mấy chục năm làm giám mục điạ phận Vĩnh Long chứ chưa phải là lễ Ngân Khánh kỷ niệm 25 năm thụ phong giám mục vào năm 1963. Cái việc làm lễ kỷ niệm đó chỉ là chuyện riêng của ông, gia đ́nh của ông và giáo dân của ông, vậy mà Bộ Giáo Dục lại ra lệnh trừ một ngày lương của tất cả giáo sư, giáo viên và công chức trên toàn quốc để đóng góp vào ngân qũy làm lễ này. Sở dĩ tôi bất măn như vậy không phải là bị trừ đi một ngày lương mà v́ vấn đề nguyên tắc: Đức Cha Ngô Đ́nh Thục tuy là anh ruột của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm nhưng có ăn nhằm ǵ đến đám giáo sư và giáo viên trên toàn quốc mà ông Bộ Trưởng Quốc Gia Giáo Dục Trần Hữu Thế, một đàn em thân tín của Đức Cha Thục, lại bắt chúng tôi phải góp tiền để làm lễ kỷ niệm cho ông Giám Mục? Ông lấy tư cách ǵ mà ra lệnh cho ông Bộ Trưởng Giáo Dục kư chỉ thị trừ một ngày lương của tất cả nhân viên trong bộ trên toàn quốc? Chuyện này ông Tổng Thống có biết hay không và nếu ông Tổng Thống có biết mà không ra lệnh ngưng việc đó hay khiển trách ông Bộ Trưởng th́ đó là một sự vi phạm nghiêm trọng đến nguyên tắc “séparation de l’état et de l’église” (phân quyền giưă nhà nước và giáo hội), một nguyên tắc mà giới trí thức trẻ chúng tôi nhiệt thành ủng hộ.

 

Những lần như vậy th́ anh Điền chỉ lẳng lặng ngồi nghe, không hề bày tỏ một ư kiến ǵ tuy nhiên khi nh́n vào khuôn mặt anh, tôi thấy anh không dấu được nét đăm chiêu trong ánh mắt. Tuy không biết rơ anh làm nghề ǵ nhưng chúng tôi, và riêng tôi, bao giờ cũng bày tỏ sự kính mến đối với con người lớn tuổi đầy kinh nghiệm, hiểu nhiều biết rộng nhưng lại vô cùng khiêm tốn này và tất cả chúng tôi ai ai cũng đều dành cho anh Điền sự kính trọng và cảm t́nh vô cùng nồng hậu. Có nhiều khi năm ba ngày không thấy anh ghé đến chơi, chúng tôi hỏi Luật sư Anh th́ anh chàng này cho biết rằng anh Điền ở tận trong B́nh Thủy, cách thành phố Cần Thơ lối chừng chưa đến mười cây số, do đó chỉ khi nào anh Điền nhắn th́ anh ấy mới vô B́nh Thủy đón  anh ra Cần Thơ chơi.

 

Đến khoảng cuối năm 1960 th́ anh Điền gần như không đến gặp chúng tôi nưă và sau cuộc đảo chánh bất thành ngày 11 tháng 11 năm 1960 th́ chúng tôi cũng trở nên dè dặt trong lời ăn tiếng nói hơn trước. Riêng tôi th́ lại càng dè dặt hơn sau khi bị Đoàn Công Tác Đặc Biệt Miền Trung “hỏi thăm sức khoẻ,” do đó những buổi nói chuyện trên trời dưới đất của bọn chúng tôi lại quay sang đề tài vô thưởng vô phạt, chẳng hạn như là nói về ... chuyện chưởng.

 

Chúng tôi gần như quên anh Điền th́ vào khoảng tháng 3 năm 1961, nhà trường chỉ thị cho một số giáo sư, trong đó có tôi, phải đến tham dự buổi thánh lễ do vị tân Giám Mục Điạ phận Cần Thơ làm chủ tế lần đầu tiên sau khi được thụ phong tại Sài G̣n cách đó chừng hơn một tháng.

 

Tôi không phải là người theo Thiên Chúa giáo, lại không thiùch lễ ở nhà thờ v́ hồi mới vào trung học, tôi sống nội trú trong một trường Thánh La Salle và ngày nào cũng phải dậy sớm để dự thánh lễ từ năm giờ sáng. Do đó khi đến dự lễ tại nhà thờ chánh toà Cần Thơ th́ tôi t́m cách đứng sau tận cùng nhà thờ, thỉnh thoảng lại c̣n lén ra ngoài hút thuốc lá, do đó cũng không để ư ǵ nhiều đến vị tân giám mục. Tuy nhiên khi vị chủ tế đưa thánh giá lên và nghe tiếng chuông leng keng th́ tôi thật mừng v́ biết rằng buổi lễ sắp kết thúc, từ cuối nhà thờ, tôi nh́n lên phiá bàn thờ và ngạc nhiên khi thấy vị tân giám mục trông có vài nét quen thuộc, tuy nhiên sau buổi lễ, tôi ra về nhưng cũng không c̣n để ư ǵ đến chuyện đó nưă v́ tôi không hề quen biết với một vị linh mục hay giám mục nào trong vùng Hậu Giang này cả.

 

Ít lâu sau đó, một vài người trong đó có tôi nhận được thư mời của Giám Mục Nguyễn Kim Điền đến dự một bưă cơm thân mật tại Toà Giám Mục. Tôi rất ngạc nhiên v́ tôi không hề quen biết với ông tân giám mục này, khi tôi hỏi Luật sư Anh th́ hắn ta chỉ cười cười nói với tôi rằng: “Th́ lát nưă toa gặp ông ấy rồi sẽ biết!” Tuy hắn nói như vậy nhưng tôi bỗng chợt nghĩ ra: “Không lẽ ông tân giám mục lại là... anh Điền?”

 

Khi Giám Mục Nguyễn Kim Điền ra tiếp đón chúng tôi th́ tôi chưng hửng, vưà ngạc nhiên vưà thích thú v́ đúng như sự tiên đoán của tôi, Đức Giám Mục chính là... anh Điền!

 

Ngay lúc đó, dù rằng có sự quen biết nhưng giưă vị tân giám mục và chúng tôi th́ đă có một khoảng cách thật xa v́ đối với chúng tôi th́ ông không c̣n là anh Điền khi xưa nưă mà đă trở thành người lănh đạo tinh thần của một tôn giáo lớn tại miền Tây. Tuy nhiên, khi gặp lại chúng tôi, Đức Cha Điền tiếp đăi chúng tôi vô cùng cởi mở và thân thiện, từ cử chỉ đến lời ăn tiếng nói, ông vẫn đối xử với chúng tôi như xưa.

 

Tôi vô cùng cảm động và nói với ông:

 

-Thưa Đức Cha, con xin thành thật xin lỗi là trong thời gian qua, chúng con không hề được biết Đức Cha là linh mục cho nên đôi khi đă có nhiều điều thất lễ đối với Đức Cha. Kính xin Đức Cha niệm t́nh tha thứ cho tất cả chúng con.”

 

Đức Cha cười lớn rồi nói với chúng tôi:

 

-Thưa các anh, đáng lư ra th́ tôi phải mời các anh đến nói chuyện ở Qúan Ngọc Lợi như chúng ta vẫn thường nói chuyện trước kia, tuy nhiên chuyện đó bây giờ không thích hợp với điạ vị giám mục của tôi và tôi lấy làm tiếc là đă không được cùng các anh ngồi nói chuyện trong khung cảnh thân mật hơn đó.

Hôm nay tôi mời các anh đến đây, trước hết là xin ngỏ lời cám ơn các anh đă dành cho tôi thật nhiều cảm t́nh trước đây và nhất là cám ơn các anh đă cho tôi biết được nhiều chuyện ở ngoài đời mà với cuộc sống của một người linh mục phục vụ trong giới người lao động nghèo khó th́ tôi khó mà biết được. Chính v́ lẽ đó mà tôi đă căn dặn anh Luật sư Anh nhiều lần là không bao giờ cho các anh biết tôi là linh mục v́ nếu các anh biết tôi là linh mục th́ các anh sẽ trở nên dè dặt với tôi và những buổi nói chuyện của chúng ta sẽ mất đi phần hứng thú rất nhiều.

 

Thú thật với các anh là từ ngày ở ngoại quốc trở về Việt Nam, chưa bao giờ tôi được sống những giờ phút đầy thú vị, cả về phương diện tinh thần lẫn dân tộc v́ tôi được sống giưă những người Việt Nam, được nghe thảo luận về những vấn đề của Việt Nam và nhất là được biết những người Việt Nam có ḷng yêu quê hương, yêu đất nước, yêu đồng bào và yêu xă hội... của giới trẻ như các anh. Tôi rất vui mừng v́ các anh cũng có cùng chí hướng như tôi, v́ các anh cũng muốn cải thiện đời sống của người dân, các anh cũng muốn nâng cao dân trí, cũng muốn sưả đổi những sai lầm, những khuyết điểm trong xă hội để xây dựng một cuộc sống tươi đẹp hơn cho người dân Miền Nam nói chung và vùng Hậu Giang nói riêng.

 

Thú thật với các anh là cũng chính v́ chí hướng đó mà tôi đă xin t́nh nguyện gia nhập Ḍng Tiểu Đệ, một ḍng “hèn mọn”với lư tưởng phục vụ cho dân lao động, đă sang phục vụ tại Phi Châu và khi về Việt Nam, tôi cũng đă làm những công việc lao động để phục vụ cho người dân nghèo từ Sài G̣n và sau này về Cần Thơ và được gặp các anh...

 

Tôi xin cám ơn các anh rất nhiều...”

 

Trong buổi gặp gỡ đó, Đức Cha Điền cho chúng tôi biết một vài chi tiết về cuộc đời củaNgài: vào chủng viện năm 1930, thụ phong linh mục năm 1947, sau đó làm giáo sư tại chủng viện Sài G̣n và trở thành giám đốc chủng viện vào năm 1949. Năm 1955, Đức Cha xin t́nh nguyện gia nhập Ḍng Tiểu Đệ tức là ḍng Little Brothers of Jesus hay là ḍng Foucauld do Linh mục Charles de Foucauld khai sáng.

 

Tử Tước Vicomte Charles Eugène de Foucauld (1858-1916) là con nhà thế gia vọng tộc, tốt nghiệp trường Vơ Bị Saint Cyr của Pháp vào năm 1876 rồi phục vụ trong quân đội Pháp tại Algérie. Khi c̣n trẻ ông sống một cuộc đời ăn chơi phóng đăng, nhưng đến năm 1882 th́ ông rời khỏi quân đội sang khảo cứu tại nước Maroc (Morocco). Năm 1890, ông vào tu theo ḍng Trappist (một ḍng tu theo khổ hạnh) nhưng 7 năm sau th́ bỏ ḍng tu này, sang Algérie sống như một nhà ẩn sĩ tại vùng Tamanghasset thuộc miền Nam nước Algérie, trong vùng sa mạc Sahara. Ông được thụ phong linh mục vào năm 1901, lúc bấy giờ đă 43 tuổi. Charles de Foucauld xem tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo, chủng tộc và giai cấp đều là anh em (brothers), chị em (sisters). Foucauld đưa ra những tư tưởng căn bản để thành lập một ḍng tu mới nhằm mục đích phục vụ cho người nghèo khổ, tuy nhiên ước vọng này của ông bất thành v́ vào năm 1916 th́ ông lại bị người Ả Rập Hồi giáo giết chết.

 

Tư tưởng của ông về sau được Louis Massignon thu thập lại và in thành cuốn sách “Directory” và đến năm 1933 th́ một ḍng tu mới dựa vào đường lối và tư tưởng của Linh Mục Foucauld được 5 vị chủng sinh thành lập tại Giáo đường Thánh Tâm (Sacre-Coeurs) ở Montmartre, Paris. Ḍng tu mới này mang tên là Little Brothers of Jesus (Tiểu Đệ) dành cho phái nam và Little Sisters of Jesus (Tiểu Muội) dành cho phái nữ, tuy nhiên nhiều người đă gọi là Ḍng Foucauld.

 

Ba quy luật căn bản của ḍng tu này là sự nghèo khổ (poverty), sự thanh khiết (chastity) và sự vâng lời (obedience) màø tất cả mọi người gia nhập ḍng này đều phải tuyệt đối tuân phục.

 

Gần một thế kỷ sau khi ông bị người Ả Rập giết chết, Linh mục Charles de Foucauld đă được Toà Thánh Vatican xem như là một vị tử đạo và ông đă được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI phong thánh vào ngày 13 tháng 11 năm 2005.

  

Đức Cha Nguyễn Kim Điền đă là một linh mục từ năm 1947 nhưng đến năm 1955 th́ ông lại xin gia nhập vào Ḍng Tiểu Đệ. Ông đă sang tu học tại Bắc Phi, sống tập thể cùng với các tu sĩ ḍng Tiểu Đệ ở El-Abiodh và Saint Maximin ở Algérie và phục vụ cho những người nghèo khổ trong vùng sa mạc Sahara ở phiá nam nước Algérie. Tháng 11 năm 1956, ông đă nhận áo ḍng Tiểu Đệ trước mặt Đức Cha De Provenchère, Linh mục Voillaume và một số các Soeurs ḍng Tiểu Muội.

 

Đến năm 1957, ông trở về Việt Nam phục vụ cho người nghèo với nghề lao động chân tay như đạp xích lô, thợ mộc, thợ hồ v.v. tại Sài G̣n, Lâm Đồng và cuối cùng về Cần Thơ sống tại B́nh Thủy. Cuối tháng 11 năm 1960, ông được Toà Thánh Vatican bổ nhiệm làm Giám Mục Điạ Phận Cần Thơ dù rằng ông đă cố gắng từ chối vinh dự này, chỉ muốn được ở lại làm một người “Tiểu Đệ” mà thôi. Trong bút kư ghi ngày 8 tháng 12 năm 1960, Linh mục Nguyễn Kim Điền viết như sau:

 

Chân thành mà nói, tôi khổ tâm mà không thể hiểu nổi. Đại diện Toà Thánh nói rằng tôi không có thể khước từ. Tôi xin chấp nhận sứ mệnh này như lời mời đón nhận Thánh Giá...”

 

Giám mục Phi-lip-phê Nguyễn Kim Điền là người Việt Nam đầu tiên gia nhập Ḍng Tiểu Đệ và ông cũng là vị linh mục đầu tiên của ḍng này trên toàn thế giới đă được thụ phong giám mục và sau đó là tổng giám mục.                        

 

Sau lần đó, lâu lâu Đức Cha lại cho mời tôi đến Toà Giám mục nói chuyện. Có lần tôi hỏi Ngài:

 

-Thưa Đức Cha, tại sao đang là một vị linh mục, làm giáo sư và giám đốc một đại chủng viện lớn ở Sài G̣n mà Đức Cha lại bỏ tất cả để t́nh nguyện gia nhập một ḍng tu khổ hạnh tương đối là mới mẻ, ở măi tận bên Phi Châu và Việt Nam rất ít người biết đến?

 

Ngài nh́n tôi mỉm cười rồi trả lời:

 

-Tôi có hoài băo được phục vụ cho Thiên Chúa nhưng mà cũng có tâm nguyện được phục vụ cho những người nghèo khổ và được chia xẻ với họ những sự khốn khó trên đời. Khi đọc được những tư tưởng của Cha de Foucauld th́ tôi nhận chân ra rằng đây là con đường mà Thiên Chúa đă chọn cho tôi, do đó mà tôi đă t́nh nguyện sang Phi Châu để gia nhập ḍng Tiểu Đệ. Tôi muốn phục vụ cho người nghèo khổ...

 

Rồi Đức Cha hỏi lại tôi:

 

-Anh không phải là người miền Nam, tại sao anh lại về dạy học ở tận xứ Cần Thơ này?

 

Tôi trả lời:

 

-Thưa Đức Cha, do một sự t́nh cờ mà vào mùa Xuân năm 1953, con theo một người bạn về thăm Tây Đô và do đó mà rất có cảm t́nh với miền Tây. Khi đi dạy học, con nghĩ rằng trước đó, cả miền Tây tức là toàn  miền Hậu Giang chỉ có mỗi một trường trung học mà thôi và như vậy th́  những người trẻ tuổi ở vùng này cần đến giáo sư nhiều hơn  là những nơi khác.

 

Con nghĩ rằng sau mười năm chiến tranh, người nông dân có nhu cầu phải cho con cái của họ có được một nền học vấn mà họ chưa hề được hưởng, con nghĩ rằng một trong những con đường giúp cho người dân thoát được cảnh nghèo đói là học vấn, có học th́ mới được mở mang trí tuệ để t́m cho cá nhân của họ và giúp cho đồng bào của họ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn về vật chất, về kinh tế, về xă hội cũng như là tinh thần...Do đó mà con đă chọn nơi này với ư nguyện giúp cho những người trẻ tuổi xuất thân từ những gia đ́nh nông dân chân lấm tay bùn...

 

Đức Cha nh́n tôi rồi nói với một giọng đầy cảm t́nh:

 

-Tôi cũng nhận thấy điều đó qua những lời phát biểu của anh trong thời gian được gần gũi các anh và do đó mà tôi rất có cảm t́nh với anh. Tôi thấy rằng dù không cùng đi theo một con đường nhưng chúng ta đều cũng có cùng chung một mục đích, đó là phục vụ cho những người nghèo khổ, phục vụ cho những người thiếu học vấn, phục vụ cho những ngựi kém may mắn...

 

Lần sau cùng tôi được gặp Đức Cha là lần tôi đến thăm để từ biệt Ngài trước khi lên đường nhập ngũ. Lúc đó vào khoảng năm 1963, vụ Phật giáo vưà bùng nổ tại miền Trung và đang lan ra tại Sài G̣n, tuy nhiên tại miền Tây th́ vẫn c̣n yên tĩnh. Đức Cha hỏi ư kiến tôi về vụ này th́ tôi thưa rằng tôn giáo là một lănh vực mà chính quyền bất cứ tại quốc gia nào cũng đều không nên xâm phạm đến v́ trong lănh vực tôn giáo, chính quyền bao giời cũng sẽ gặp nhiều điều bất lợi hơn là có lợi.

 

Đức Cha hỏi tôi:

 

-Anh có nghĩ rằng trong cương vị một giám mục cai qủan điạ phận Cần Thơ, tôi đă có hành động nào chống lại hoặc làm mất cảm t́nh với bên Phật giáo hay không?

 

Tôi trả lời:

 

-Thưa Đức Cha, với người khác th́ con không rơ, tuy nhiên đối với con, một người đă từng từ bỏ chức vụ giám đốc chủng viện tại Sài G̣n để  t́nh nguyện sang Phi Châu xin gia nhập vào Ḍng Tiểu Đệ như Đức Cha th́ không thể nào lại có tư tưởng kỳ thị tôn giáo cả..

 

Hơn nưă trong mấy năm nay, Đức Cha chỉ biết đóng vai tṛ của một vị chủ chiên tại miền Hậu Giang, Đức Cha tránh không hề giao thiệp với chính quyền từ trung ương đến điạ phương, Đức Cha luôn luôn hoà đồng với các tôn giáo khác do đó đă chiếm được cảm t́nh của mọi người, mọi tôn giáo ở vùng này. Miền Tây là điạ bàn của Phật Giáo Hoà Hảo nhưng con không nghe họ chỉ trích ǵ về Đức Cha, trái lại là đằng khác.

 

Đức Cha nh́n tôi mỉm cười, ông không nói ǵ tuy nhiên tôi cũng nh́n thấy trên gương mặt của ông thoáng hiện vẻ ưu tư. Khi tôi xin kiếu từ, Đức Cha ân cần dặn ḍ tôi:

 

-Sau này khi nào có dịp th́ anh phải nhớ đến thăm tôi nghe!

 

Tôi vào quân đội rồi sau cuộc đảo chánh ngày 1 tháng 11 năm 1963, Đức Cha cũng rời Cần Thơ ra Huế nhận chức Giám Qủan Tổng Giáo Phận Huế thay cho Tổng Giám mục Ngô Đ́nh Thục. Huế thuộc Vùng I Chiến Thuật nhưng trong suốt thời gian tại ngũ, tôi chưa hề có dịp được phục vụ tại Vùng I, do đó chưa từng có dịp gặp lại Đức Cha Điền cho đến ngày hôm đó.

 

 

Ngày hôm sau, y như lời hẹn, tôi đến Toà Tổng Giám Mục Huế thăm Đức Cha Nguyễn Kim Điền. Ngài đón tiếp tôi với một sự chân t́nh, với sự thân mật mà Ngài đă dành cho tôi như trên mười năm về trước. Ngài trách tôi đă không t́m đến thăm Ngài th́ tôi viện cớ rằng tôi ít có dịp ra miền Trung, vả lại mỗi lần ra Huế, tôi chỉ ở lại có vài ngày và không dám đến thăm v́ sợ làm phiền Đức Cha. Ông nh́n tôi rồi nghiêm mặt nói:

 

-Này ông giáo sư! Đối với ông th́ bao giờ tôi cũng là Anh Điền ở Cần Thơ như ngày xưa. Đừng có bao giờ nghĩ như vậy v́ bao giờ tôi cũng nhớ đến Cần Thơ, bao giờ tôi cũng nhớ đến các anh, bao giờ tôi cũng muốn gặp lại các anh...

 

Đức Cha hỏi tôi về cuộc đời của tôi trong quân đội th́ tôi thưa với Ngài rằng tôi được giải ngũ vào năm 1967 rồi lại bị tái ngũ sau Tết Mậu Thân và hiện giờ đang phục vụ tại một cơ quan ở Sài G̣n. Ông hỏi thăm tôi về Cần Thơ, về những người bạn cũ của tôi th́ tôi thưa rằng từ ngày đi lính tôi cũng ít có dịp trở về Tây Đô và cũng ít có dịp gặp lại những người bạn cũ, chỉ nghe nói mà thôi. Ông hỏi về những người ông c̣n nhớ như Luật sư Nguyễn Văn Anh th́ tôi cho biết Luật sư Anh lúc đó đang làm đại sứ Việt Nam Cộng Hoà tại Thụy Sĩ, ông hỏi về anh Đàm Quang Đôn th́ tôi cho biết anh Đôn đắc cử vào Quốc Hội Lập Hiến và hiện đang hành nghề luật sư ở Cần Thơ, ông hỏi về Bác sĩ Ngô Văn Hiếu th́ tôi cho biết Bác Sĩ Hiếu cũng đă đắc cử vào Quốc Hội...

 

Đột nhiên Đức Cha hỏi tôi:

 

-Hôm qua sau khi anh đi rồi th́ tôi gặp Ôn Thích Mật Nguyện và được Ôn cho biết anh là Phật tử và là đệ tử của một vị cao tăng ở Huế. Vậy mà lâu nay anh không hề cho tôi biết anh là Phật tử cả.

 

Tôi thưa với Đức Cha:

 

-Thưa Đức Tổng, mẹ con là một Phật tử v́ khi c̣n trẻ, bà t́nh nguyện đến hầu hạ săn sóc cho Cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự, kế cạnh chùa Từ Đàm, do đó bà có dịp được quen biết với nhiều vị tăng ni lui tới viếng thăm, đàm luận với Cụ Phan. Sau này mẹ con xin quy y và cả gia đ́nh đă được một vị hoà thượng bạn của Cụ Phan đỡ đầu. Tuy cả gia đ́nh theo đạo Phật nhưng riêng con th́ chỉ là loại non-pratiquant mà thôi. V́ con trưởng thành tại miền Nam cho nên có quan niệm rất cởi mở, bạn bè của con có người theo Công Giáo, có người theo Phật giáo, có người theo Tin Lành, có người theo Cao Đài và cũng có người theo Hoà Hảo v.v., tuy nhiên chúng con không bao giời phê b́nh hay thảo luận về bất cứ một tôn giáo nào.

 

Rồi Đức Cha quay sang chuyện khác:

 

 -À, hôm qua Ôn Mật Nguyện cũng c̣n cho tôi biết chính anh là người đă khuyên Đại Tá S. không nên ra làm tỉnh trưởng Thưà Thiên. Tôi nghe nói ông S. là người rất tốt, ngoài này cả hai bên Phật giáo và Công giáo đều rất có cảm t́nh, nhất là phiá bên Công giáo, tại sao anh lại khuyên ông ta như vậy?

 

Tôi cười khổ, phân trần:

 

-Thưa Đức Tổng, chuyện ông Đại Tá S. từ chối không nhận ra Huế làm tỉnh trưởng là quyết định của ông ấy chứ con có trách nhiệm ǵ đâu? Sự thật th́ khi nghe tin sẽ được chỉ định làm tỉnh trưởng, ông ấy có hỏi ư kiến con và con đă phân tách những yếu tố lợi và hại để ông ấy quyết định: tuy ông là người Công giáo nhưng ông nội của ông là Phật tử, lại là bạn rất thân với Hoà Thượng Thích Đôn Hậu, do đó mà bên Phật giáo rất có cảm t́nh với ông; người ông thay thế là Đại Tá Lê Văn Thân, một sĩ quan theo Thiên Chúa giáo và là người miền Bắc nhưng lại vô cùng khôn khéo cho nên rất được ḷng bên Phật giáo và giới sinh viên trẻ; vợ  của Đại Tá S. lại có liên hệ họ hàng rất gần với gia đ́nh cố Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm và nhất là yếu tố khi Đại Tá S. từ Hoa Kỳ trở về Việt Nam vào cuối tháng 10 năm 1963, ông ra Huế thăm gia đ́nh đúng vào lúc cuộc đảo chánh xẩy ra, chính ông là người đă đưa ông Ngô Đ́nh Cẩn từ Phủ Cam đến Ḍng Chúa Cứu Thế để tỵ nạn...

 

  Sau khi đưa ra những yếu tố đó, con có nói với Đại Tá S. rằng khi b́nh yên vô sự th́ chẳng có sao, nhưng khi có một vài sự trục trặc nào đó, liệu sinh viên Huế có để yên cho Đại Tá S. về liên hệ của ông với gia đ́nh Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm hay không? Liệu ông có tránh khỏi việc bị lên án là “Cần Lao ác ôn” hay không? Ngoài ra, Huế là điạ bàn hoạt động của nhiều đảng phái chính trị, liệu ông có đủ khả năng và kinh nghiệm để làm vưà ḷng tất cả các đảng phái đó hay không?

 

 Về phương diện binh nghiệp, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu tốt nghiệp khoá 1 trường Sĩ Quan Huế, Đại Tá S. tốt nghiệp khoá 2; khi Trung Tá Nguyễn Văn Thiệu làm Chỉ Huy Trưởng trường Vơ Bị Quốc Gia Đà Lạt th́ Thiếu  Tá S. làm Chỉ Huy Phó; khi sang Hoa Kỳ thay thế cho Trung Tá Cao Văn Viên làm Tùy Viên Quân Lực th́ ông S. cũng đă mang cấp bậc Trung Tá, bây giờ ông Cao Văn Viên làm Đại Tướng c̣n ông S. th́ chỉ mới có Đại Tá, như vậy th́ đi giữ chức vụ tỉnh trưởng có lợi ǵ hay không cho cuộc đời binh nghiệp, nhất là ông biết rất rơ rằng ông sẽ không bao giờ được cử vào chức vụ tư lệnh sư đoàn để lên tướng?

 

 Thưa Đức Tổng, sự thật th́ con chỉ có đưa ra những yếu tố như vậy và từ chối không đi làm tỉnh trưởng là quyết định của Đại Tá S. Cách đây hai hôm, con có được Ôn Thích Mật Nguyện kêu lên chùa để hỏi về chuyện này và bị Ôn la cho một trận. Ôn nói rằng con là người Phật giáo mà lại đi “hại” Phật giáo v́ đă khuyên Đại Tá S. không nên đi làm tỉnh trưởng Huế. Con cũng đă giải thích mọi sự như vậy cho Ôn nghe và sau đó th́ Ôn đă thông cảm rồi.

 

Bây giờ Đức Tổng lại hỏi th́ con cũng xin tŕnh bày như vậy, quyết định từ chối không đi làm tỉnh trưởng hoàn toàn là do Đại Tá S. quyết định.

 

Đức Cha suy nghĩ một hồi rồi nói với tôi:

 

-Thật ra th́ ở ngoài này ai nấy cũng đều rầt mừng khi nghe tin Đại Tá S. được đề cử thay thế Đại tá Thân làm tỉnh trưởng v́ ông S. là người nổi tiếng là đạo đức và trong sạch, do đó khi nghe tin ông từ chối th́ ai cũng thất vọng cả. Bây giờ nghe anh nói th́ tôi mới biết có những nguyên nhân bên trong như vậy và tôi cũng thông cảm với ông Đại tá S. v́ quyết định như vậy thật là sáng suốt.

 

(Sau khi từ chối không nhận chức tỉnh trưởng Thưà Thiên, Đại Tá S. được bổ nhiệm làm Tùy Viên Quân Lực tại London và hiện nay đang làm Thầy Sáu tức là Phó Tế tại London, Anh Quốc.)

 

Sau một hồi chuyện văn, bỗng Đức Cha quay sang hỏi tôi về một vấn đề khác:

 

-Anh ở Sài G̣n chắc là biết nhiều về t́nh h́nh chính trị. Ở đây rất gần giới tuyến, điều người dân ở đây lo ngại nhất là liệu Cộng sản có xua quân tấn công vào miền Nam qua vỹ tuyến 17 hay không?

 

Tôi thưa với Ngài rằng hiện nay cả bốn phe Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hoà, Cộng sản Bắc Việt và Mặt Trận Giải Phóng miền Nam đang tham gia hoà đàm tại Paris. Cộng sản nắm được một lợi điểm chiến lược, đó là ai cũng biết Hoa Kỳ đă quyết định rút quân từ năm 1969 và quân số Hoa Kỳ tại miền Nam càng ngày càng giảm, họ đang giao hết gánh nặng chiến tranh cho Việt Nam qua chương tŕnh Việt Nam hoá chiến tranh. Chỉ trong ṿng hai năm, Nixon đă rút từ trên nưả triệu quân xuống c̣n có khoảng 150,000 và như vậy th́ Cộng sản Bắc Việt đă thấy rơ là Hoa Kỳ đang thay đổi chính sách, từ đương đầu trực tiếp trên chiến trường với Cộng sản, họ đă để cho VNCH thay thế vai tṛ đó và họ chỉ c̣n chú trọng đến giải pháp thương thuyết tại Paris mà thôi, điều đó có nghiă là rất có thể các lực lượng Hoa Kỳ sẽ không can thiệp nếu Cộng sản mở các cuộc tấn công tại miền Nam.

 

Nếu Cộng sản tin tưởng vào sự tính toán đó th́ rất có thể họ sẽ mở một cuộc tấn công đại quy mô qua vỹ tuyến thứ 17 và trong trường hợp đó, nếu không có sự can thiệp của Hoa Kỳ th́ lực lượng Việt Nam Cộng Hoà tại vùng giới tuyến khó mà đương đầu nổi vơiù sự tấn công của Cộng sản.

 

Đức Cha Điền hỏi tôi rằng nếu giả thử Cộng sản chiếm được Huế th́ họ sẽ đối xử với người Công giáo, với những người lănh đạo Công giáo như thế nào? Tôi trả lời rằng đối với Cộng sản th́ tất cả mọi tổ chức tôn giáo tại miền Nam, bất cứ là Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài hay Hoà Hảo, tất cả đều bị họ xem như là những thành phần thù nghịch và phản động, họ sẽ t́m mọi biện pháp để kiểm soát rất gắt gao. Bản chất của chủ nghiă Cộng sản là không chấp nhận tín ngưỡng cho nên họ sẽ t́m cách tiêu diệt mọi tín ngưỡng và nếu chưa làm được th́ họ để cho những tổ chức ngoại vi như là Mặt Trận Tổ Quốc cũng như là đưa cán bộ vào để nắm quyền kiểm soát những tín ngưỡng này và đồng thời họ cũng sẽ t́m cách thanh toán những nhà lănh đạo tôn giáo có uy tín

 

Riêng đối với Thiên Chúa giáo La Mă th́ Cộng sản đă có nhiều kinh nghiệm tại các nước Đông Âu sau Đệ Nhị Thế chiến: lúc ban đầu, họ đàn áp Thiên Chúa giáo, nhất là các vị lănh đạo nhưng sau một thời gian th́ họ không đối đầu với cá nhân các vị giám mục và linh mục nưă mà nói chuyện trực tiếp với Vatican. Tôi nêu ra với Đức Cha trường hợp hai vị hồng y: Hồng Y Stephan Wyszynski, Tổng Giám Mục Varsovie, Ba Lan bị Cộng sản bắt giam từ năm 1953 đến năm 1956 và Hồng Y Joseph Mindszenty, Tổng Giám Mục Giáo Hội Hung Gia Lợi (Archbishop of Esztergom) đă bị Cộng sản bắt giam vào năm 1948 và bị đưa ra toà về những tội như phản quốc, âm mưu chống nhà nước Hung Gia Lợi. Trong phiên toà này, Hồng Y Mindszenty đă tuyên bố hoàn toàn phủ nhận tội trạng và yêu cầu giáo dân không nên tin vào những lời khai trong bản cáo trạng v́ những lời khai này đă bị công an mật vụ Cộng sản ép buộc phải kư trong những cuộc tra tấn dă man. Sau cuộc Cách mạng tháng 10 năm 1956, nghe theo lời khuyên của Thủ Tướng Imre Nagy, trước khi ông bị mật vụ Liên Xô xử tử, Đức Hồng Y Mindszenty xin vào tỵ nạn trong toà đại sứ Hoa Kỳ ở Budapest trong 15 năm trời. (Đến năm 1971, Đức Hồng Y mới được chính phủ Cộng sản Hung cho phép sang sống tại Vienna, thủ đô nước Áo.)

 

 Đó là chính sách của Cộng sản đối với Giáo Hội Công Giáo thời Stalin và sau này th́ có phần cởi mở hơn, tuy nhiên không rơ những người Cộng sản Việt Nam sẽ theo chiều hướng nào.

 

Đức Cha ngạc nhiên hỏi tôi: “Sao anh không phải là người Công Giáo mà lại biết nhiều như vậy về hai vị hồng y này?” Tôi thưa với Đức Cha rằng tôi đang làm công việc về nghiên cứu cho nên mới được biết một vài chuyện ở bên Đông Âu như vậy.

 

Đức Cha Điền lặng lẽ nh́n tôi rồi nói bằng một giọng kiên quyết:

 

-Là người được Đức Thánh Cha trao cho nhiệm vụ Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, trong trường hợp Cộng sản chiếm được thành phố này th́ tôi sẽ ở lại với giáo dân v́ tôi là “người chủ chăn” của họ. Một trong ba châm ngôn của Ḍng Tiểu Đệ là Vâng Lời và tôi sẽ vâng theo những lời dạy của Toà Thánh, đó là phải sống bên cạnh giáo dân để hướng dẫn giáo dân trong những cơn nguy biến.

 

Trong bưă cơm trưa thân mật sau hơn mười năm cách biệt, Đức Cha đă dành cho tôi sự ưu ái và cảm t́nh như thưở nào ở Cần Thơ và khi từ biệt Ngài bắt tôi phải cho Ngài điạ chỉ cùng số điện thoại để Ngài liên lạc mỗi khi vào Sài G̣n. Ngài cũng bắt tôi phải hưá là khi nào có dịp ra Huế th́ phải đến thăm Ngài.

 

Vào khoảng năm 1974, một hôm tôi nhận được điện thoại của Ngài mời tôi ngày hôm sau đến gặp Ngài ở Toà Tổng Giám Mục Sài G̣n trên đường Phan Đ́nh Phùng. Sau khi chào hỏi, thấy tôi cứ nh́n Ngài chăm chú, Đức Cha bèn hỏi tôi:

 

-Tôi có ǵ lạ mà anh cứ nh́n chăm chú như vậy?

 

Tôi thưa với Ngài:

 

-Thưa Đức Tổng, con muốn xem Đức Tổng “đỏ” cở nào?

 

Ngài cười lớn hỏi lại tôi:

 

-À! Vậy là anh cũng có nghe mấy ông nhà báo ở bên Rô-ma gọi tôi là vị “Giám mục Đỏ” phải không?

 

Năm đó Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền sang La Mă tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới và khi được một số kư giả ngoại quốc hỏi rằng “Có dư luận nói rằng Cộng sản Bắc Việt sẽ chiếm trọn miền Nam, Ngài nghĩ sao về Cộng sản Việt Nam?” th́ Ngài trả lời rằng: “Là giám mục Công giáo, tôi không bao giờ chấp nhận chủ nghiă Cộng sản, nhưng người Cộng sản Việt Nam cũng là người anh em của tôi.” V́ trả lời như vậy cho nên có một số kư giả ở Rô-ma đă gọi Ngài là “Vị Tổng Giám mục Đỏ.”

 

Tôi không nhớ báo chí Sài G̣n có đăng tin đó hay không nhưng tôi có được đọc tin đó do hăng thông tấn Reuters đăng trên télétype (viễn ấn) cho nên được biết chuyện này.

 

Đức Cha Điền hỏi tôi:

 

-Anh nghĩ sao khi tôi nói rằng “...người Cộng sản Việt Nam cũng là anh em của tôi”?

 

Tôi trả lời:

 

-Thưa Đức Tổng, người dân miền Nam chúng ta tuy chống lại Cộng sản nhưng chúng ta vẫn xem những người miền Bắc, kể cả những người Cộng sản, đều là người Việt Nam, tức là đều là anh em với nhau cả. Đức Tổng nói như vậy th́ chẳng có ǵ là không đúng.

 

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ người Cộng sản miền Bắc có xem người miền Nam chúng ta, nhất là những người Công giáo miền Nam, là anh em của họ hay không? Vào năm 1946, gần một năm sau khi Cộng sản Việt Minh giết nhà cách mạng Tạ Thu Thâu tại Qủang Ngăi, khi bị những người trí thức Pháp và Việt Nam chất vấn tại Paris về việc Tạ Thu Thâu bị thủ tiêu th́ ông Hồ Chí Minh đă trả lời như thế này:

 

 “Tạ Thu Thâu là một người yêu nước, tôi đă khóc về cái chết của ông ta. Tuy nhiên, tất cả những ai không đi theo đường lối do chúng tôi đă hoạch định th́ chúng tôi cần phải tiêu diệt.”

 

Vậy th́ đối với người Cộng sản, họ không có anh em với những người không đứng chung một hàng ngũ với họ, do đó khi Đức Tổng nói rằng “là giám mục Công giáo, tôi không chấp nhận chủ nghiă Cộng sản”tức là không theo đường lối của họ th́ làm sao mà họ lại xem Đức Tổng và những tín đồ Công giáo là anh em của họ được?

 

Đức Cha Điền suy nghĩ một hồi rồi nói với tôi:

 

-Anh c̣n nhớ cách đây mấy năm tôi có nói với anh rằng nếu Việt Cộng chiếm thành phố Huế th́ tôi sẽ ở lại với giáo dân v́ sứ mạng của tôi là bảo vệ cho giáo dân, là chia xẻ mọi nổi đau thương khổ hận của họ. Toà Thánh đă ra lệnh cho các linh mục và giám mục là phải luôn luôn làm nhiệm vụ chăn dắt con chiên dù trong bất cứ hoàn cảnh nào th́ tôi luôn luôn vâng lệnh của Toà Thánh, tôi sẽ ở lại với giáo dân, dù họ có xem tôi không phải là anh em th́ tôi vẫn sẽ ở lại để thi hành nhiệm vụ và trách nhiệm do giáo hội giao phó.

 

À, nhân tiện tôi cũng cám ơn anh đă đề cập đến hai vị Hồng Y Stephan Wyszynski, Tổng Giám Mục Varsovie, và Hồng Y Joseph Mindszenty, Tổng Giám Mục Giáo Hội Hung Gia Lợi. Trong thời gian ở Rô-ma, tôi đă có cơ hội t́m hiểu về cuộc đời của hai ngài và nhờ đó đă có được một khái niệm về chính sách của Cộng sản đối với giáo hội Công Giáo tại Đông Âu.

 

Sau một hồi chuyện văn, Đức Cha nói với tôi:

 

-Này anh giáo sư, sao anh lại dấu tôi hai chuyện: một là anh không cho tôi biết anh đang làm việc ở đâu, hai là anh không nói cho tôi biết anh là bạn của Linh Mục Raymond de Jaegher!

 

Tôi thưa với Đức Cha:

 

-Thưa Đức Tổng, về chuyện công việc th́ con quan niệm rằng là một quân nhân, con không có quyền chọn lưạ, con phải phục vụ bất cứ đơn vị hay cơ quan nào mà quân đội chỉ định mà thôi. Sở dĩ con không tŕnh với Đức Tổng nơi con làm việc là v́ con biết Đức Tổng không có mấy cảm t́nh với ông “sếp” của con, do đó muốn giữ cho mối liên hệ với Đức Tổng thân t́nh và tốt đẹp măi măi như xưa cho nên con đă không nói, không nói v́ Đức Tổng không hỏi đến chứ không phải là dấu Đức Tổng.

 

C̣n chuyện Cha De Jaegher th́ con không nói v́ nếu tự dưng nói ra th́ chẳng hoá ra rằng con khoe với Đức Tổng về sự quen biết này hay sao?

 

Đức Cha Điền nói với tôi:

 

-Tôi rất thích bản tính khiêm tốn của anh, nếu Đức Tổng Sài G̣n không nói ra th́ tôi có biết ǵ đâu! Đức Tổng Sài G̣n nói với tôi rằng Cha De Jaegher rất thích anh và khen ngợi anh nhiều lắm. Đức Tổng Sài G̣n cũng rất có cảm t́nh với anh.

 

Kể ra th́ cũng thật là lạ lùng, một người không phải là Công giáo như anh mà lại quen biết thân t́nh với cả hai vị tổng giám mục Huế và Sài G̣n cùng với một linh mục nổi tiếng người Mỹ nưă! Sao anh lại quen Cha De Jaegher?

 

Tôi thưa với Ngài:

 

-Cha Raymond de Jaegher là một nhân vật nổi tiếng, tác giả nhiều cuốn sách trong đó có hai cuốn rất nổi tiếng tại Việt Nam, đó là “Kẻ Nội Thù” (The Ennemy Within) và cuốn “Vệ Binh Đỏ” (Red Guards). Truớc năm 1963, Ngài là cố vấn về Cộng sản cho Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm và Tổng Thống Tưởng Giới Thạch, một người nổi tiếng như vậy th́ làm sao mà con có tham vọng được quen biết?

 

Nhân dịp tham dự một hội nghị ở Đài Bắc, con được giới thiệu với Cha Jaegher rồi sau đó, Việt Nam Cộng Hoà được ủy nhiệm phụ trách một nguyệt san bằng Anh ngữ mà hồi Đệ Nhất Cộng Hoà do chính Cha Jaegher làm chủ nhiệm. Con là người được chỉ định phụ trách phần bài vở của nguyệt san đó, cho nên về sau, mỗi lần Cha Jaegher sang Sài G̣n, Ngài thường trú ngụ tại Toà Tổng Giám Mục và liên lạc với con về công việc, do đó mà trở nên thân t́nh. Con được may mắn quen biết với Đức Tổng Sài G̣n cũng là nhờ sự giới thiệu của Cha de Jaegher.

 

Đức Cha Điền quay sang hỏi tôi về chuyện khác:

 

-Anh đến thăm tôi như thế này, nếu “ông sếp” của anh mà biết được th́ anh có ngại ǵ không?

 

Tôi không ngần ngại trả lời:

 

-Thưa Đức Tổng, con được quen biết với Đức Tổng cả chục năm trước khi về làm việc dưới quyền “ông sếp”, bởi vậy nếu ngại th́ con đă không đến và nay con đă đến th́ chẳng có e ngại ǵ cả.

 

Vào thời gian đó có một bản tuyên ngôn chống tham nhũng do một số linh mục kư tên được phổ biến tại Sài G̣n và nhân dịp gặp Đức Tổng Giám Mục, tôi mạo muội hỏi Ngài:

 

-Nhân tiện con xin được phép hỏi Đức Tổng về một vấn đề thời sự có liên quan đến Giáo Hội Công giáo Việt Nam.

 

Con đă được đọc Bản Tuyên Ngôn Chống Tham Nhũng Và Tệ Đoan Xă Hội của Hàng Linh Mục Việt Nam công bố tại nhà thờ Tân Sa Châu ngày 18 tháng 6 năm 1974, do 301 vị linh mục kư tên. Con không thấy tên của hai Đức Tổng trên bản tuyên ngôn này, tuy nhiên nhân dịp được gặp Đức Tổng, con xin phép hỏi: Đức Tổng có được hỏi ư kiến về Bản Tuyên Ngôn này hay không?

 

Sau một hồi trầm ngâm, Đức Cha hỏi lại tôi:

 

-Anh có nghĩ rằng tôi ủng hộ Bản Tuyên ngôn này?

 

Tôi trả lời:

 

-Thưa Đức Tổng, trong bản tuyên ngôn này không có tên hai vị Tổng Giám Mục Sài G̣n và Huế, tuy nhiên theo chỗ con biết th́ các vị linh mục này đă dưạ vào tinh thần của Lá Thư Chung Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngày 29 tháng 9 năm 1973 và Bản Tuyên Ngôn Của Hội Đồng Giám Mục ngày 10 tháng 1 năm 1974. Cả hai vị Tổng Giám Mục cùng với tất cả các vị giám mục khác đều có kư tên vào trong hai bản văn này. Như vậy th́ một cách gián tiếp, các vị lănh đạo Giáo Hội Công Giáo Việt Nam coi như là đă đồng ư với tinh thần của bản tuyên ngôn của 301 vị linh mục?

 

Đức Tổng hỏi lại tôi:

 

-Bây giờ tôi hỏi anh: Lá Thư Chung và Bản Tuyên Ngôn của Hội Đồng Giám Mục có mang lại ảnh hưởng nào không?

 

Tôi trả lời:

 

-Thưa Đức Tổng, cả hai bản văn này được phổ biến rất là hạn chế v́ ít được báo chí đăng tăi, do đó có rất ít người biết đến, kể cả một số linh mục nổi tiếng như L.M. Hùynh Văn Nghi (sau này là giám mục) cũng không hề được biết. Tuy nhiên, có dư luận nói rằng việc Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cải tổ chính phủ, thay thế bốn vị tổng trưởng cũng như là giáng cấp một số sĩ quan cao cấp trong đó có cả hai vị tướng tư lệnh Vùng 4 và Vùng 2 gần đây, một phần là do hậu qủa của hai bản bản tuyên ngôn này. Như vậy th́ hai bản tuyên ngôn của Hội Đồng Giám Mục cũng đă mang lại kết qủa tốt v́ cuộc cải tổ của Tổng Thống Thiệu, tuy chỉ là cải tổ nhỏ giọt, nhưng cũng được nhiều giới hoan nghênh.

 

Đức Tổng hỏi tôi:

 

-Tôi biết anh rất tôn trọng nguyên tắc “phân quyền giưă nhà nước và giáo hội” nhưng trong trường hợp hai bản tuyên ngôn này, anh có nghĩ rằng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, trong đó có tôi, đă vi phạm vào nguyên tắc này hay không?

 

Tôi thưa:

 

-Thưa Đức Tổng, ngày xưa con vẫn lớn tiếng chỉ trích Giám Mục Ngô Đ́nh Thục v́ ông đă lạm dụng vị thế quốc trưởng của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm để làm những điều có lợi cho riêng cá nhân của ông.

 

Đức Tổng cũng biết người xưa thường nói “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”. Sau Hiệp Định Paris, t́nh trạng chính trị, kinh tế và nhất là quân sự càng ngày càng suy sụp tại miền Nam và do đó, tất cả mọi công dân đều phải có trách nhiệm nói lên tiếng nói của ḿnh để chính quyền phải sưả sai những sai lầm, khuyết điểm ngơ hầu cải thiện chế độ để giữ nước và cứu nước. Con nghĩ rằng những bậc tu hành, dù thuộc bất cứ tôn giáo nào, trước hết họ cũng là công dân của nước Việt Nam Cộng Hoà và do đó họ có bổn phận phải nói lên tiếng nói của họ để cứu nước. Họ lên tiếng v́ quyền lợi của đất nước, v́ quyền lợi của toàn dân chứ không phải v́ quyền lợi của cá nhân họ, do đó con không nghĩ rằng các vị giám mục và linh mục đă vi phạm vào nguyên tắc “phân quyền giưă nhà nước và giáo hội.”

 

Đức Tổng Giám Mục kết luận:

 

-Tôi nghĩ rằng anh cũng cùng một chí hướng với tôi và rất cám ơn anh đă thông cảm với tôi trong hoàn cảnh khó xử này: dù là Tổng Giám Mục nhưng trước hết tôi là một người công dân Việt Nam.

 

Tôi xin anh đọc lại đoạn kết lụân trong Lời Tuyên Bố trong buổi họp báo hồi tháng 6 năm 1974 để hiểu rơ hơn về lập trường của cá nhân tôi.”

 

Về sau tôi t́m đọc lại Bản Tuyên Ngôn của 301 vị linh mục ngày 18 tháng 6 năm 1974 tại Nhà Thờ Tân Sa Châu th́ đoạn kết nguyên văn như sau:

 

“...Hiến pháp Việt Nam Cộng Hoà đă long trọng công nhận khi ghi vào Điều I Khoản 2 như sau: “Chủ quyền Quốc gia thuộc về toàn dân.”

 

“Mặc dầu thế, chúng tôi không muốn gây xáo trộn, bởi quốc gia đă chịu qúa nhiều xáo trộn. Chúng tôi chỉ muốn lên tiếng cảnh tỉnh v́ sự sống c̣n của dân tộc để chính quyền kịp thời sưả sai, thay đổi hoàn toàn chính sách và nhân sự hầu tránh sụp đổ trước khi qúa muộn. Nếu không chịu sưả sai để cho đất nước này lâm vào cảnh mạt vong th́ chắc chắn Quân Dân không chịu cúi đầu cam chịu làm vật hy sinh măi măi cho một thiểu số tham nhũng không c̣n biết đến Dân Tộc và Tổ Quốc là ǵ nưă. Khi ấy, cùng tất biến, những ǵ phải xẩy ra sẽ xẩy ra, ngoài ư muốn của chúng tôi, bởi lẽ như Thánh Thomas d’Aquin đă nói:

 

“Chính Quyền Đă Phản Nghịch!”

 

Sau lần đó, đến khoảng tháng 3 năm 1975, chỉ vài ngày sau khi Cộng sản tấn công Ban Mê Thuột, tôi nhận được điện thoại của Đức Tổng Giám Mục mời tôi đến gặp ông. Ngài nói với tôi:

 

-Tôi muốn gặp anh v́ tôi đang t́m mọi cách trở về Huế ngay. Ai cũng biết là chẳng sớm th́ muộn, Cộng sản Bắc Việt sẽ tấn công vào Vùng I và trong trường hợp đó, chính anh trước đây cũng đă nói với tôi rằng chúng ta không đủ sức giữ Huế. Tôi phải trở về Huế trước khi thành phố này bị thất thủ v́ như tôi đă nói với anh trước đây, tôi muốn cho giáo dân thấy rằng giáo hội luôn luôn ở bên cạnh họ, luôn luôn bảo vệ đời sống tinh thần của họ và luôn luôn chia xẻ với họ mọi nổi thống khổ của họ...Là người chủ chăn, tôi có nhiệm vụ phải thi hành sứ mạng mà Giáo Hội giao phó cho tôi, đó là sống chết với con chiên.

 

Tôi muốn gặp anh là để từ giă một người bạn cũ đă từng quen biết nhau hơn mười mấy năm trời, người mà tôi đă dành nhiều cảm t́nh và sự qúy mến từ ngày c̣n ở Cần Thơ...

 

Tôi nh́n Đức Cha Điền, nghẹn ngào v́ xúc động. Một lúc sau, tôi ngập ngừng thưa với Ngài:

 

-Thưa Đức Tổng, con muốn xin Đức Tổng ban cho con một đặc ân.

 

Ngài nh́n tôi với vẻ ngạc nhiên rồi hỏi lại:

 

-Xưa nay có bao giờ anh xin tôi một ân huệ nào đâu?

 

Tôi nh́n Ngài rồi nói:

 

-Con là người ngoại đạo nhưng muốn xin Đức Tổng ban cho một ân huệ, đó là cho con được phép hôn nhẫn của Đức Tổng!

 

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền nh́n tôi thật lâu rồi đưa tay ra, tôi qùy xuống hôn lên chiếc nhẫn giám mục của Ngài lần đầu tiên trong đời. Tôi cố dằn cơn xúc động nhưng tự dưng mắt tôi rưng rưng và nghẹn ngào nói với Ngài:

 

-Thưa Đức Tổng, được Đức Tổng dành cho nhiều sự ưu ái trong bao nhiêu năm qua là một điều vô cùng vinh dự cho một người thầy giáo nhỏ bé ở xứ Cần Thơ xa xưa và con xin Đức Tổng nhận nơi đây ḷng biết ơn chân thành của con.

 

Con chỉ biết cầu chúc cho Đức Tổng được nhiều sức khoẻ và hồng ân của Thiên Chúa để hoàn thành sứ mạng của Giáo Hội giao phó trong những ngày khó khăn sắp tới...

 

Đó là lần cuối tôi gặp Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền.

 

 

Tôi viết bài này theo lời yêu cầu của một số bạn bè và cựu học sinh của tôi ở Cần Thơ v́ tất cả chúng tôi, mọi người ai ai cũng đều kính mến vị giám mục tiên khởi của giáo phận Cần Thơ, một con người mà tất cả mọi người dân Cần Thơ không phân biệt tôn giáo đều yêu mến và kính trọng.

 

Tôi viết bài này với những hoài niệm vô cùng trân qúy về một thời xưa cũ cách đây đúng nưả thế kỷ, t́nh cờ may mắn được quen biết với một người “lao động” đạp xe ba bánh, một người “lao động” làm thợ hồ ở Tây Đô rồi sau đó trở thành một vị giám mục, rồi tổng giám mục của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Ông đă sống trọn với châm ngôn của Ḍng Tiểu Đệ mà ông gọi là “Ḍng hèn mọn”, đó là sự nghèo khó, sự thanh khiếtsự vâng lời.

 

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền đă sống trọn cuộc đời với sự nghèo khó, sống với sự thanh khiết và sống với sự vâng lời đối với Giáo Hội.

 

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền đă từ giă cơi đời trong sự nghèo khó, từ giă cơi đời trong sự thanh khiết của một bậc chân tu và đă từ giă cơi đời trong sự vâng lời và đă hoàn thành sứ mạng mà Giáo Hội đă giao phó: vị Chủ Chăn phải sống chết với Con Chiên.

 

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền đă từng tuyên bố rằng “Là giám mục Công giáo, tôi không bao giờ chấp nhận chủ nghiă Cộng sản, nhưng người Cộng sản Việt Nam cũng là người anh em của tôi,” nhưng Cộng sản Việt Nam sau năm 1975 lại không xem Ngài là anh em, họ xem Ngài là kẻ “phản động” và hậu qủa là Ngài đă bị họ đầu độc chết tại Sài G̣n vào ngày 8 tháng 6 năm 1988.

 

Ngài đă được Đức Giáo Hoàng John Paul II phong tặng danh hiệu “Vị Giám Mục Uy Dũng.”

 

Đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Phi-lip-phê Nguyễn Kim Điền không những chỉ là một vị Giám Mục Uy Dũng mà c̣n là một vị Thánh Tử Đạo.

 

Đối với người Miền Nam, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền lại là một vị Anh Hùng v́ với tư cách là một công dân Việt Nam, Ngài đă không kể đến sự an nguy của bản thân khi dám công khai đứng lên chống lại bạo quyền Cộng sản để đ̣i hỏi cho toàn thể nhân dân Miền Nam Việt Nam có được quyền Tự Do Tín Ngưỡng và Quyền Làm Người.