Vừa rồi, tôi được vợ
tôi đặc biệt khen ngợi về chuyện tôi ăn chay suốt trong ngày tết
Nguyên tiêu 15 tháng giêng ta. Riêng tôi th́ từ lâu, đă có nhiều
muốn nói về chuyện ăn chay của dân Sàig̣n ngày nay.
Nhớ hồi trước ngày 30/4, nói tới chuyện ăn chay - đọc trại từ chữ
“trai” của nhà Phật, bếp trong chùa gọi là “nhà trai”, trai tịnh chứ
không phải... trai gái! - th́ người ta nghĩ ngay đến những đặc trưng
đạm bạc, thanh tịnh, thanh thoát của việc ăn chay. Dù có là người tu
hành ăn mày cửa Phật hay tu tại gia, người yếu bao tử, người có ḷng
nguyện kiểu “đuợc lên chức th́ ăn chay ba tháng!” hay chỉ v́ thất
t́nh, không lấy được người yêu bèn cạo đầu / ăn chay đi nữa, th́ khi
ăn chay, mọi người đều đă cất qua một bên cái khẩu vị “ngă mặn”
thông thường là hưởng thụ các hương vị bổ béo, mỡ màng, khoái khẩu
của món ăn. Một cách khái quát th́ ăn chay là không ăn thịt, cá... –
nói chung là kiêng tránh những thực phẩm gốc động vật, có máu, có
mùi tanh và chỉ dùng các loại gốc thực vật như rau xanh, củ hạt. Hơn
thế, từ “chay lạt” không có nghĩa phải nêm ít muối cho phân biệt với
“ ăn mặn” mà lại có ư nghĩa sâu hơn là giản dị, thuần khiết. Nghĩa
là thức ăn chay không nên chế biến cầu kỳ, phức tạp, màu mè mà phản
lại tinh thần “tương chao đạm bạc”.
Vậy mà ngày nay, trên thị trường đang có những thức ăn chay muôn màu
muôn vẻ. Thịnh hành nhất là các mặt hàng của của công ty sản xuất
kinh doanh thức ăn chay Âu L., như cá thu, cá bống, bao tử heo, gan
cật / lỗ tai heo, thịt ḅ cục, đùi gà, trứng cút , mực ống, ốc bươu
v.v.. Khi liệt kê vài món này, tôi cố ư không thêm chữ “chay” sau
mỗi món để đỡ tốn giấy mực. Nhưng có tận mắt nh́n thấy những món này
c̣n được gói trong bao b́ vô cùng đẹp đẽ, bắt mắt, có khi c̣n mang
tên gọi rất kiêu kỳ như món tôm-trân-châu, mới thấy chữ “chay” yếu
ớt, h́nh thức kia chẳng thể nào ngăn cản nổi sự liên tưởng tức th́
của chúng ta đến những món cao lương mỹ vị trần tục. Hấp dẫn nhất,
có thể làm mờ mắt dân nhậu là các món thịt dê (chay), thịt cừu (chay).
Rồi trước những món đông lạnh (có thể ăn liền, khỏi chế biến mất
công!) như hotdog, Ham, nem chua, chả lụa, mắm thái... đủ màu trắng
đỏ, đặc biệt là những con tôm đỏ tươi bày trong khay i-nốc, th́ dân
nhậu chỉ c̣n một việc duy nhất nên làm là... kiếm mấy xị về gầy độ!
Tôi lại lầm lạc mất rồi v́ chính ra, thức ăn chay là dành cho người
tu hành chứ không phải dành cho bợm nhậu.
Tại sạp Giác Đức, số 18 chợ B́nh Tây, một cửa hiệu cung cấp rất
phong phú thức ăn chay (nhưng với giá không mềm như các đại lư công
ty), ngoài các mặt hàng của Âu L., c̣n thấy hàng của công ty Thực
phẩm chay tinh khiết Trí H. , công ty La Hán V. (cũng có món dê đóng
gói). Về hàng ngoại cũng đông đủ quần hùng bốn biển. Đây là hàng của
Lee Kum Kee (có món sauce Char siu) và Grim Green World phía Hàn
quốc. Kia là hàng của Gourmet Flavour – Master Chef là món bột nêm (chay)
nhưng không chắc là được sản xuất do chính hăng thực phẩm Gourmet
Pháp quốc, chuyên về những món đồ mặn (nhậu với rượu chát!), như
jambon, paté, xúc xích, thịt xông khói... rất thơm ngon, có vị hơi
mặn muối theo gout Tây và không dùng bột ngọt. Nếu đă nghi ngờ th́
nấu đồ chay với bột nêm hàng liên doanh của Vicook’s Delecious hay
hàng nội của Hương Sen cũng được chán!
Trở lại với đại gia Âu L. trong ngành kinh doanh thức ăn chay, trần
tục và thô lỗ như tôi đây cũng khó mà quên được bữa công ty chiêu
đăi bouffet chay hồi trước Tết, nhân dịp khánh thành showroom cùng
cửa hàng thứ hai của công ty trong Chợ Lớn. Trưng bày rất kiểu-dáng
(một công ty design nổi tiếng được mướn lo chuyện này) giữa một đại
sảnh phục vụ cho khoảng 300 khách mời, là 40 – 50 món chay cầu kỳ,
tuyệt ngon. Bên cạnh những món thường thấy như la-gu, thịt quay, gà
rô-ti, gỏi tôm, patê-thịt nguội, chè thập cẩm.v.v...là vài món hiếm
hay người nghèo khó tiếp cận như rau tiến vua, măng tây, ốc hấp...
mà theo ḍ hỏi, được biết là phải nhập nguyên liệu gốc từ Đài Loan.
Đặc biệt là quí ông quí bà thực khách đều khoái món bia làm bằng mầm
lúa kiều mạch hay lă mạch ǵ đó. Chai bia lùn, trông gần giống bia
San Miguel của Philippine, nhưng nhập từ một nước thuộc Liên Xô cũ.
Bia có độ nồng rượu rất thấp, thua cả bia hơi ngoài đường nhưng lại
có hương thơm dịu dàng, đằm thắm. Rốt cuộc, trong lúc tôi bận uống
liên tục loại bia tạm gọi là bia chay ngồ ngộ này th́ hai vị ni cô
ngồi cùng bàn đă đứng dậy đi lấy thức ăn đầy dĩa đến ba, bốn bận,
trước khi t́m hiểu những món chè, bánh kem, bánh bông lan, bánh paté
chaud... cùng vô số trái cây đang mùa!
Hẳn đă đến lúc cần nói đến giá cả thị trường. Trước hết, dù không
lấy món rau luộc chấm chao rất “cổ điển” và hết mức đạm bạc của
người ăn chay trường làm mẫu mực nhưng nh́n chung, ăn chay (theo
kiểu cũ, kiểu truyền thống) th́ rất ít tốn kém, hay ít ra là không
mắc mỏ bằng ăn mặn, trừ khi vào ngày rằm và mùng một, ai đó cứ giữ
thói quen trưởng giả là đi “kéo ghế” những tiệm đồ chay ít ỏi ở đất
Sàig̣n cũ, như ở đường Hiền Vương Tân Định hay đường Trần Hưng Đạo
Chợ Lớn. Một chuyện nhỏ là kể cả sau ngày 30/4, kiếm sống khó khăn
nhưng vợ chồng tôi cũng đến nỗi phải đắn đo, lo lắng về bổn phận
cúng chay bảy thất cho nhạc mẫu – người ăn chay trường lúc c̣n sống
- của tôi. Phải nói là 49 ngày tang khó, nhất là “khó” v́ từ sáng
sớm đến chiều, vợ tôi phải bán hàng tạp hóa ngoài chợ, không thể đi
chợ và nấu nướng đến hai phần cơm chay/mặn (giữ cho dụng cụ nhà bếp
sạch sẽ, riêng rẽ cho đồ chay cũng là chuyện không dễ). Tôi cũng bận
chạy đi lấy hàng nên từ sáng sớm, tôi chỉ biết đến tiệm cơm chay
Thuyền Viên ở đường Nguyễn Văn Đậu B́nh Thạnh mua về. Được thuận lợi
là với hàng trăm món của tiệm này, tôi tha hồ chọn lựa để đổi món
từng ngày. Bữa th́ đồ xào với canh chua, bữa th́ đồ mặn với canh rau
cải. C̣n kèm thêm một ít bánh in, bánh ḅ bông, kẹo đậu phộng làm
món tráng miệng nữa. Với mức b́nh quân chừng 4, 5 ngàn một món, mỗi
ngày chưa tốn tới 20,000đ. cho mâm cúng chay sáng chiều hai bữa.
Thật ra th́ cũng có một chút khó khăn, đó là chuyện chúng tôi thọ
hưởng luôn mấy món chay này trong bữa cơm (mặn) hằng ngày. Chỉ “tiêu
thụ” đồ chay chừng hai tuần là... ớn, nhưng đâu dám đem đổ bỏ mà
mang tội. Tôi bèn có một cách ra menu mà chắc là vị sư đến tụng mỗi
thất khó tán thành. Đó là đổi qua cúng người quá cố bằng các món...
ḿ xào, bún gạo xào, hũ t́u xào, cơm chiên Dương Châu, bánh cuốn,
bánh hỏi thịt nướng, thậm chí là bánh tét, bánh chưng, bánh gị...Các
món chay này không hề mắc tiền hơn các món xào, kho mà c̣n có phần
lạ miệng, dễ “tiêu thụ” hơn. Chỉ có đến thất thứ bảy, kết thúc 49
ngày lễ tang th́ chúng tôi mới tốn kha khá cho vợ tôi nấu một mâm
chay coi-cho-được để mời vị sư và vài bạn bè cùng dùng bữa...
Ngày nay, giá thành của những món chay sản xuất theo qui mô công
nghiệp (đóng gói và vô hộp) thực phẩm th́ không khiêm tốn, dễ chịu
như thế. Sau đây là vài con số về giá bán sỉ, giá bán lẻ phải cao
hơn. Thịt heo lát và cốt-lết 4200đ/gói 200gr. Ḅ kho 5500đ./hộp. Gà
nấu đậu 6000đ./hộp. Cao cấp hơn là chả lụa th́ 19,000đ./kg và Ham gà
46,000đ./kg (với hàng đông lạnh cao cấp, tiêu thụ chậm th́ cũng có
khuyến măi: cứ mua 5kg Ham gà/heo th́ được tặng 1kg.). C̣n ở “tŕnh
độ” ăn bouffet chay th́ không hề rẻ hơn bouffet mặn mà thức ăn thôn
dă Việt Nam hay thức ăn Hàn quốc cũng ngang giá thôi. Tại nhà hàng
Arc en Ciel (Thiên Hồng) ở quận 5, người lớn 85,000đ./suất chay, c̣n
trẻ em 55,000đ. hay 65,000đ./suất chay. Nhà hàng Đồng Khánh th́ mắc
hơn mỗi suất 5000đ.
Tất nhiên, ngoài những quí vi sành điệu, đại biểu thân thiện cho cái
xă hội tiêu thụ đương đại, sẵn ḷng làm người tiêu thụ những thức ăn
chay công nghiệp trên thị trường, cũng c̣n vô số những bà con, nghèo
khó hoặc ốm đau, chỉ thường dùng bó rau luộc, hũ chao hay miếng đậu
hũ, trị giá 2 - 3 ngàn thôi, làm bữa cơm chay tịnh của ḿnh. Không
phải chỉ có nhà kinh doanh mới bị trách cứ khi có sáng kiến sản xuất
ra những món dê, trừu, lẫu thập cẩm chay, mà những ai t́m ăn những
món ấy cũng bị trách rằng “đă ăn chay c̣n nghĩ đến mặn!” Tệ hơn là
lại c̣n có những vị tu hành không giữ ḿnh, không chịu xa lánh cái
khẩu vị lạc đạo, sa đà, lai tạp này. Nhà trai, tức nhà bếp trong
chùa, thời đại này có quá sức bận rộn hay không mà không chịu bỏ
công chế biến cơm chay từ chính bột gạo, bột ḿ, tàu hủ ki, đậu nành...
và vô số các loại, rau quả xanh tươi, vốn là những thực phẩm nguyên
liệu cố cựu, truyền thống và rẻ tiền (giá nguyên liệu)? Đằng này,
nhà trai đi chợ th́ mang về những gói thức ăn chay chế biến sẵn, vừa
mắc tiền vừa xa nguồn cội. Và trên hết, dù có dùng nguyên liệu gốc
ngoại Đài Loan, Trung Quốc đi nữa th́ những gói thực phẩm này cũng
đâu có hứa hẹn phục vụ tốt hơn cho công đức tu tŕ?
Chưa hết. Một vị lương y hoạt động lâu năm trong ngành y học cổ
truyền ở Sàig̣n, đă lập ra môn diện chẩn liệu pháp (chỉ cần tác động
các huyệt trên da, tập trung là da vùng đầu và mặt, là có thể chữa
lành nhiều bệnh tật) đă cho biết rằng mấy năm gần đây, nhiều bệnh
nhân của ông là các nhà sư , già có trẻ có. Bệnh phổ biến của các vị
này là bệnh loét bao tử, rối loạn chức năng tiêu hóa (khó tiêu, tiêu
chảy hay bón măn tính) và cả bệnh tim mạch, tiểu đường. Nhà diện
chẩn liệu pháp cho rằng trước những bệnh này, phải nghĩ ngay đến chế
độ, cung cách ăn uống cùng chất lượng thực phẩm.
Riêng tôi th́ công việc điều tra xem trong các thức ăn công nghiệp,
dù mặn hay chay, có trộn bột ngọt cùng các chất phụ gia quá mức cho
phép hay không, là chức năng chuyên môn của ngành kiểm tra an toàn
thực phẩm. C̣n lại, việc bảo vệ sức khỏe qua ẩm thực của người ăn
chay nói chung và các vị tu hành nói riêng là việc cần thiết, nhưng
chỉ mới là về phần vật chất, xác thân. Cần kíp không kém là trong
lănh vực ẩm thực thời buổi này, là bá tánh và giáo hội phải bảo vệ
những vị tu hành tránh được nguy cơ ô nhiễm về mặt tâm linh, đức độ.
Phật tổ không nói ǵ, không khẳng định ǵ về công án Thiền-thời-mới
rằng “Trong thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn cũng có Phật” nhưng
về cái cảm giác ngon miệng đáng tội nghiệp, chỉ thoáng qua trong một
sát-na nhưng lại không thể chế ngự được của nhà tu hành khi nhai một
miếng thịt dê chay-hư-ảo, gặm một cái đùi gà chay-huyễn-hoặc, th́
cái cảm thức này không sắc-sắc-không-không một chút nào hết.
Đừng tin vào miệng lưỡi của những tay rao giảng vô trách nhiệm về
thứ Thiền tiện dụng, cứ đem cái thứ luận điệu có-có-không-không
thuộc làu ra mà cào bằng mọi điều xấu / tốt, chân / giả tác động
thật sự vào cuộc sống chúng ta. Trái lại, cảm thức về đồ
chay-giả-hiệu như đă tŕnh bày là rất sống thật, rất rơ ràng, giống
y như sự tuột dốc thầm lặng của đạo hạnh!
|