Học ăn, học nói, học gói, học đùm

hay

Tập viết một bài thuyết-tŕnh và tập nói trước cử-toạ

 

Phạm Hồng Lam

 

Xưa ở Hi-lạp có một người tên là Ê-sốp (Aesop) chẳng may bị bắt làm tù-binh và bán làm nô-lệ cho một nhà quyền-quí. Một hôm chủ bảo anh ra chợ mua thứ ǵ ngon nhất về nhắm. Anh xách về một lưỡi heo, mà rằng: Ngon quí nhất trên đời không ǵ bằng cái lưỡi; nhờ nó có thể thu-phục được cả thiên-hạ. Hôm sau chủ sai ra mua thứ ǵ dở nhất. Anh lại mang về một cái lưỡi. Trước ngạc-nhiên của chủ, anh lí-luận: Xấu dở nhất trên đời không ǵ bằng cái lưỡi; nó không xương nên nhiều đường lắt-léo, mất thiên-hạ cũng chỉ v́ nó !

Chung-qui cũng do cái "miệng lưỡi", nói khác đi, cái cách ta "ăn-nói". Bằng lời nói và lối diễn-tả, ta có thể thu-phục nhân-tâm hoặc gây thù-hận.  Ngày nay là thời-đại truyền-thông, thời-đại của đối-thoại. Nhu-cầu ăn-nói có mặt khắp nơi.

- Thuyết-tŕnh trong lớp học.

- Phát-biểu trong một buổi tiệc (đám cưới, sinh-nhật, đám giỗ...)

- Nói chuyện trong buổi họp, trước một đám đông...

- Đấu-trí với chủ hăng, với đồng-nghiệp...

Khéo ăn-nói trong các dịp đó có khi lại vớ được vợ / chồng hoặc dễ thăng quan tiến chức ! Trái lại vụng ăn vụng nói có thể bị người ta cho là "dở-hơi". Khả-năng ăn-nói hay diễn-tả lưu-loát ư-nghĩ của ḿnh (khả-năng hùng-biện) trước một tập-thể nhỏ hay lớn là một trong những ch́a khoá thành-công trong cuộc sống xă-hội và nghề-nghiệp của ta.

Người việt có câu "học ăn, học nói, học gói, học đùm". Nghĩa là cái ǵ cũng phải học và có thể học được. Hùng-biện không hẳn do thiên-phú, nhưng trước hết là một kĩ-thuật, một khả-năng tập-thành.

Lại một gương xưa của Hi-lạp. Đi-ô-gen (Diogenes) là một nhà hiền-triết nói ngọng nhưng muốn trở thành hùng-biện. Ngày-ngày ông lánh ra bờ biển một ḿnh tập diễn-thuyết. Múa vào quảng không. Gào theo sóng biển. Và ông đă trở thành một nhà hùng-biện lỗi-lạc đi vào lịch-sử thế-giới. Đă là kĩ-thuật th́ có thể học và tập. Mà chịu khó học-tập th́ thế nào cũng thành-công. Ai muốn thu-phục người khác, khiến họ nghe ḿnh, mến ḿnh th́ phải biết xếp-đặt mạch-lạc tư-tưởng và diễn-tả chúng ra một cách rơ-ràng, gọn-gàng.

 

Làm sao để xếp-đặt tư-tưởng được mạch-lạc và phải tŕnh-bày thế nào để được rơ-ràng và thu-phục ? Nói khác đi, phải dọn một bài nói (bài phát-biểu / thuyết-tŕnh) thế nào cho gọn và hay và phải nói như thế nào để thu-phục được người nghe ?

 

Nội-dung sau đây là một tŕnh-bày tóm-tắt, chủ-yếu rút từ cuốn: Die 100 Gesetze überzeugender Rhetorik (100 qui-tắc thu-phục thính-giả) của Alfred Mohler. Bài này nêu ra một số qui-tắc cụ-thể, ngắn-gọn để chuẩn-bị cho phần thực-tập.

 

I. Soạn một bài nói (phát-biểu / thuyết-tŕnh)

 

Bài nói phải có dàn-bài rơ-ràng. Không dàn-bài cũng như xây nhà không đổ móng. Có bài nói giống như một tṛ chơi xếp-h́nh (Puzzle) lở-dở, không biết bắt đầu từ đâu. Có bài nghe kêu như chuông: rằng hay th́ thật là hay, nhưng nghe xong chẳng hiểu thầy hai muốn ǵ. Như thể thầy muốn từ phố đi về nhà nhưng khi băng qua công-viên thấy cảnh đẹp người xinh ráp vào xem rồi quên mất đường về. Tất cả chỉ v́ thiếu dàn-bài. Có những người trời cho "dẻo-miệng", đụng đâu cũng có thể "tán" thao-thao bất-tận mà giọng nói lại hay nữa, nhưng nội-dung rốt cuộc chẳng có ǵ. Bài này không đề-cập tới loại người này.

Quintilian, một nhà hùng-biện cổ-thời Rôma, nói về dàn-bài: "Trước hết, người nói phải biết ḿnh sẽ về đâu; bằng không biết đích th́ làm sao tới được. Trên con đường đó, điều quan-trọng là phải biết rơ phần nào phải nói ǵ. Nhưng chưa đủ, mà c̣n trong mỗi phần phải biết nói ǵ trước, ǵ sau, ǵ chính, ǵ phụ. Ngoài ra phải xếp phần đoạn làm sao để chuỗi tư-tưởng nối vào nhau chặt-chẽ; nếu tách-rời hoặc đảo-lộn thứ-tự th́ cả bài sẽ bị xáo-trộn".

Nghĩa là phải có một sợi chỉ đỏ xuyên suốt bài nói và luôn bám vào sợi đó. Không cần hoa lá rườm-rà nhiều khi che mất sợi chỉ. "Người nói hay thực sự là kẻ biết nói - và chỉ nói - những ǵ thuộc đề-tài mà thôi" (La Rochefoucault). Một bài nói hoàn-chỉnh là khi ta không c̣n lược bỏ được ǵ nữa, chứ không phải khi không c̣n biết thêm-thắt ǵ vào nữa.

Vậy một dàn-bài tiêu-chuẩn sẽ như thế nào ?

Trước đây nhà trường dạy ta làm luận phải đủ ba phần: mở-bài, thân-bài và kết-bài. Mô h́nh này vẫn c̣n giá-trị, nhưng không đủ cho một bài thuyết-tŕnh. Mô-h́nh "5 câu" dưới đây thực-tế hơn:

 

Dàn-bài 5 câu

 

1. Khơi dậy thích-thú

2. Cho biết ḿnh muốn ǵ

3. Biện-luận cho điều ḿnh muốn

4. Cho thí-dụ làm sáng-tỏ

5. Kêu-gọi hành-động

 

Công-thức 5 điểm nền-tảng này, với chút ít thay-đổi nội-dung tùy theo từng vấn-đề, có thể áp-dụng cho mọi hoàn-cảnh: một bài diễn-văn, bài báo, bài giảng, thư quảng-cáo, thư luân-lưu, đơn-từ, chuẩn-bị một cuộc đấu-trí với chủ, với khách-hàng, với đồng-nghiệp, chuẩn-bị cho một phát-biểu bất-chợt…

Thứ-tự 5 điểm trên không nhất-thiết cố-định. Tuỳ trường-hợp và để linh-động-hoá bài nói, ta có thể chuyển-đổi thứ-tự các điểm.

Về nội-dung, dàn-bài 5 câu có thể biến-đổi đôi chút. Mấy thí-dụ:

 

Công-thức phát-biểu quan-điểm

 

1. Cho biết quan-điểm

2. Lí-luận

3. Thí-dụ (làm sáng-tỏ vấn-đề)

4. Tổng-kết (hậu-quả)

5. Kêu-gọi hành-động

 

Công-thức biện-luận quan-điểm

 

1. Nêu vấn-đề

2. Lí-lẽ thuận

3. Lí-lẽ chống

4. Hợp-đề (đánh-giá)

5. Kêu-gọi hành-động

 

Công-thức thoả-hiệp

 

1. A cho rằng…

2. B đối lại rằng …

3. Tôi thấy hai lập-luận đó có những điểm này bổ-sung cho nhau…

4. Vậy đền-ghị giải-pháp kết-hợp…

5. V́ thế chúng ta cùng…

 

Công-thức giải-quyết vấn-đề

 

1. Hiện-trạng. Phân-tích hiện-trạng

2. Nguyên-do. Phân-tích nguyên-do

3. Mục-tiêu muốn đạt

4. Các giải-pháp đề-nghị

5. Kêu-gọi hành-động.

 

Giờ đi vào từng điểm của dàn-bài 5 câu.

 

A.     Khơi dậy thích-thú

 

Chỉ khơi được thích-thú khi đề-cập đến sở-thích hoặc nhu-cầu của người nghe.

Người nghe sẽ bịt mọi cánh cửa thu-nhận, nếu ngay từ đầu họ phải nghe những điều "trái tai" họ. V́ thế, để họ nghe hoặc chịu khó theo-dơi, trong mọi trường-hợp phải tránh khai-hỏa bằng cách bảo họ sai. Về phương-diện quan-điểm, ta phải nên như là một ḍng suối uyển-chuyển. Muốn thu-phục ai, trước hết ḿnh phải đồng-hành với họ đă (nghiă là đi từ quan-điểm họ), sau đó mới đi vào quan-điểm ḿnh. Người ta thích nhau v́ thấy giống nhau. Và khi đă thích th́ dễ đồng-ư với nhau (Bài giảng của thánh Phaolô ở Athen là một thí-dụ).

"Thưa quư-vị, đứng trước quư-vị hôm nay, tôi muốn tŕnh-bày với quư-vị những thao-thức hằng xâu-xé tâm-tư tôi bao nhiêu ngày qua …" Nhập-đề kiểu này - mà ta vẫn nghe đây-đó - cũng hỏng !  Là v́ đó là thao-thức xâu-xé tim bạn, chứ đâu xé tim thính-giả. Người đi câu móc giun vào lưỡi câu, dù ḿnh sợ giun. Không khởi đi từ quan-điểm của nghười nghe, bạn không thể lôi-kéo sự chú-ư của họ được. Thế nên, khi khởi sự soạn bài, trước hết phải t́m hiểu thành-phần (và tŕnh-độ) người nghe rồi cố-gắng tự đặt ḿnh vào hoàn-cảnh của họ và tŕnh-bày theo góc-độ của họ. Dù quan-điểm họ khác quan-điểm ḿnh cũng chẳng sao. Một khi đă khơi dậy được thích-thú, bạn muốn dẫn họ tới đâu cũng được.

Nhiều cách khơi thích-thú: Có thể dùng một biến-cố thời-sự, kể một chuyện vui, tạo một t́nh-trạng căng-thẳng nơi thính-giả bằng một câu hỏi hay bằng cách đưa ra một giả-thiết nào đó…

Và con người chỉ thích những ǵ đáp-ứng nhu-cầu của họ. Bảng dưới đây của Maslow có thể giúp bạn đôi điều trong việc nhận-diện nhu-cầu. Theo nhà tâm-lí, con người sinh ra với những bậc thang nhu-cầu cần được thoả-măn. Sau khi những nhu-cầu "cấp thấp" thể-lí được thoả-măn, họ bước dần lên những nhu-cầu "cấp cao" tinh-thần.

 

Bảng nhu-cầu của Maslow

 

Nghệ-thuật

 

Mở rộng kiến-thức

 

 

Thành-nhân

 

 

Được tôn-trọng

 

 

T́nh yêu

 

 

An-ninh

 

 

Nhu-cầu thể-lí (Đói, khát, t́nh-dục)

 

               

 

Tắt lại: "Muốn thành-công, bạn phải đặt ḿnh vào hoàn-cảnh người khác và nh́n vấn-đề theo con mắt của họ" (Henry Ford). Hay nói khác, như Saint Exupéry: "Muốn đóng thuyền ra khơi, đừng hô-hào bà-con lên rừng đốn gỗ, mà hăy nói cho họ nghe sự quyến-rũ của biển cả".

 

B.     Cho biết ḿnh muốn nói ǵ

 

Đây là tâm-điểm, quan-trọng nhất, là sợi chỉ đỏ của bài. Phải xoay quanh tâm này, bước ra từ nó rồi về lại nó, không dạo chơi rồi quên mất lối về như Từ Thức.

Trước hết cho thính-giả biết hiện-trạng của vấn-đề. Khách-quan kể ra chuyện đang xẩy ra như thế nào. Sau đó, đưa ra t́nh-trạng tương-lai hoặc đưa ra cách giải-quyết theo lập-luận của ḿnh. Tŕnh-bày với ngôn-ngữ rơ-ràng, không rườm-rà. Không ṿng-vo tam-quốc làm thính-giả sốt-ruột.

V́ là tâm-điểm nên tên đề-tài (đầu-đề) bài nói thường là một rút gọn của phần này. Đầu-đề cần đáp ứng hai điều: quyến-rũ và phải tạo cho người nghe cảm-giác thấy buộc phải làm.

Nghĩa là đầu-đề không chung-chung, từu-tượng. Mà phải như đang đặt vấn-đề trực-tiếp với mỗi người.

Mật ngọt chết ruồi hay có mỡ mới nhử được mèo. Đầu-đề có quyến-rũ mới lôi-kéo được người tới nghe. Quyến-rũ là khi bạn gợi lên được sở-thích hay nhu-cầu của thính-giả. Nguyên-tắc của phần A có thể giúp ta trong việc h́nh-thành đầu-đề. Như vậy, việc t́m hiểu thành-phần thính-giả là điều rất quan-trọng. Vả nữa, nếu đầu-đề không tạo cho mỗi thính-giả có cảm-tưởng là một cái ǵ bó-buộc họ th́ có ai màng tới ! Chẳng hạn, thay v́ "Lái xe và việc bảo-vệ môi-sinh" bạn đặt tựa "Bạn làm thế nào tiết-kiệm được tiền trong khi lái xe ?". Tựa này không phản lại nội-dung bài nói chuyện. Ví lái xe chậm là cách thiết-thực nhất bảo-vệ môi-sinh; lái chậm cũng là  tiết-kiệm, v́ tổn ít nhiên-liệu, máy và bánh xe đỡ ṃn... Như vậy, ngoài việc khơi dậy thích-thú và tạo cảm-giác bó-buộc, đầu-đề đặt dưới dạng câu hỏi và bằng cách dùng động-từ (hơn là dang-từ) càng tăng-cường tính quyến-rũ.

 

C.     Biện-luận cho điều ḿnh muốn

 

Đây là điểm nói lên khả-năng người nói. Có thu-phục hay không phần lớn là chỗ này. Các luận-điểm đưa ra nhằm hỗ-trợ cho giải-pháp đă đưa. Không quả-quyết suông, đưa đề-nghị mà không lập-luận hoặc tung hoả-mù tín-điều để trốn-tránh lí-luận.

Nguyên-tắc căn-bản: Phải có ít nhất hai lập-luận vững. Một th́ ít quá, có thể bị đánh-đổ hoặc không thu-phục được đa-số người nghe. Nếu có hai, ba th́ tốt hơn. Mỗi lập-luận sẽ thu-phục được thêm một số thính-giả. Nên nhớ, bất cứ lập-luận nào, dù vững đến đâu, cũng có thể có lập-luận ngược lại. Do vậy, trong quá-tŕnh soạn bài, phải tiên-liệu khả-năng bị tấn-công để chuẩn-bị tốt lí-luận giải-toả. Nếu không có phần thảo-luận, diễn-giả phải nêu ra những phản-đối dự-kiến và t́m cách giải-toả ngay trong phần thuyết-tŕnh. Nếu không, thắc-mắc, nghi-ngờ sẽ làm vẫn-đục ḷng tin của thính-giả. Dĩ nhiên, không phải bao giờ quan-điểm của ḿnh cũng hoàn-toàn vững cả. Nếu có điểm yếu, nên mạnh-dạn nói thẳng ra và t́m cách xử-lí. V́ "với chỉ một ṿng tay ôm-ấp, ta có thể đưa đối-thủ đến bất-động" (Amintore Fanfani) hay "một người yếu khôn-khéo hay hơn một kẻ mạnh vụng-về" (Charles Aznavour).

 

D.    Cho thí-dụ làm sáng-tỏ vấn-đề

 

"Nhà hùng-biện đưa ra so-sánh và thí-dụ; họ thường tŕnh-bày vấn-đề cụ-thể như hiện rơ trước mắt người nghe; nhiều khi họ nói quá sự thường" (Cicero).

Một thí-dụ hay tác-động hơn cả ngàn từ-ngữ, v́ ngôn-ngữ nhiều khi không đủ để diễn-tả sự-kiện. H́nh-ảnh là phương-tiện tuyệt hay để tạo sống-động và tăng-cường sức mạnh lí-luận. Nhất là khi tŕnh-bày một đề-tài chuyên-môn với thính-giả b́nh-dân th́ lại càng cần h́nh-ảnh, thí-dụ. Thí-dụ có thể, nhưng không nhất-thiết phải liên-hệ trực-tiếp với vấn-đề nêu ra. Nhưng sẽ hiệu-quả hơn, nếu thí-dụ được lấy ra từ lănh-vực mà nhiều người đă kinh qua, như thể-thao, biến-cố thời-sự, câu danh-ngôn, chuyện tiếu, chuyện xẩy ra hàng ngày...

 

E.     Kêu-gọi hành-động

 

Chuyện kể: Khi Xi-xê-rô (Cicero) bước xuống khỏi bục, toàn dân thành A-then trầm-trồ xở-lở: "Thiên-hạ chẳng ai nói hay được hơn ông"! Nhưng khi Đê-môx-then (Desmosthenes) rời bục, cả thính-trường khí-thế nhao lên "Đánh, bà con ơi đánh tên Phi-lip, đánh"!

Tại sao thuyết-tŕnh ? Sự thường là để đạt tới một thay-đổi nào nào đó theo ư ḿnh. Một bài nói thành-công khi cuối cùng dẫn người nghe tới hành-động, hành-động theo hướng ḿnh muốn. Nhiều bài nói thất-bại hoặc tan vào khoảng không là v́ thiếu điểm 5 này. Một số thuyết-tŕnh-viên tưởng rằng bài ḿnh đă quá rơ-ràng, quá thuyết-phục và người nghe đă dư hiểu họ phải làm ǵ rồi, nên khỏi cần minh-định yêu-cầu của ḿnh. Không. Trước khi kết-thúc bài nói hay thảo-luận, cần luôn nhớ phải nhắc lại kêu-gọi hành-động của ḿnh. Chuyện sau đây cho thấy những tác-động có thể có của một bản tin.

Một buổi tối băo-táp mùa đông tháng hai năm 1962 dân thành-phố Hamburg (Đức) nghe qua truyền thanh và truyền h́nh tin báo-động: "Cả vùng duyên hải bắc Đức có cơ bị lũ-lụt nặng. Mặt nước đă lên khoảng 3,5 mét trên mực nước thường". Bản tin trên chứa đựng đầy-đủ những điều cần thông-tin của một chuyên-viên dự-đoán thời-tiết. Nhưng dù nghe thế, dân Hamburg đă bị thiệt-hại lớn. Đêm đó đê vỡ, lũ-lụt đă cuốn đi 300 người và của-cải của hàng ngàn người. Cả thành-phố nghe tin của một ông chuyên-viên, nhưng không hiểu ông muốn nói ǵ.

Trong khi đó, Cuxhaven (Anh) cũng bị đe-doạ tương-tự. Nhưng ngoài thông-báo chuyên-môn, đài phát thanh Cuxhaven đă nhắc-nhở: "Cuxhaven bị đe-doạ v́ đê có thể vỡ. Yêu-cầu bà-con chuyển sinh-hoạt lên các lầu trên. Hăy thông-báo cho bạn-bè ḿnh cùng hay". Như một phép lạ. Đê vỡ, lũ-lụt c̣n nặng hơn Hamburg, nhưng Cuxhaven không bị một tổn-thất nhân-sự nào.

Nếu muốn người nghe thi-hành yêu-cầu ḿnh, yêu-cầu phải có hai điều-kiện. Thứ nhất, yêu-cầu phải khả-thi, không quá mức. Thứ hai, yêu-cầu phải cố-gắng thật cụ-thể, li-tưởng nhất là có thể đo-lường hoặc kiểm-nghiệm. Một diễn-giả, sau khi tŕnh-bày những ích-lợi của việc học tiếng việt, kết: "vậy chúng ta, nếu không muốn mất gốc, phải bằng mọi cách dạy cho con cháu tiếng việt". Hoan-hô dậy lên. Rồi là số không. Nếu như người đó kết: "vậy chúng ta phải cố-gắng bằng mọi cách dạy cho con em biết tiếng việt. Hăy bắt-đầu từ trong gia-đ́nh. Ttrong các bữa ăn, cha mẹ hăy trả-lời hoặc nói chuyện với con-cái bằng tiếng việt" th́ yêu-cầu có cơ thực-hiện. Đây mới là yêu-cầu cụ-thể và khả-thi.

Nếu là một bài thuyết-tŕnh (chuyên-môn) để phổ-biến kiến-thức th́ yêu-cầu đó có thể là việc nhắc lại tóm-tắt bằng một hai câu những điều bạn muốn thính-giả ghi nhớ.

 

II. Một số kĩ-thuật diễn-thuyết

 

1. Bài nói cần ngắn-gọn. Gọn mà đầy-đủ, như phần đối-đáp điện-thoại của ngựi trực máy chuyên-nghiệp của một cơ-quan. Ngắn mà không thiếu như chiếc váy ngắn (mini). Không ngắn hơn để trở thành thiếu thẩm-mĩ. Mà cũng không dài hơn để che lấp tưởng-tượng ! Câu văn ngắn cũng là một vũ-khí làm cho bài nói rơ-ràng, dễ hiểu.

Khoa tâm-lí cho hay không nên nói dài hơn 40 phút. Ngoài thời-gian đó, mức tập-trung và khả-năng thu-nhận nơi người lớn sẽ giảm. Nội-dung bài nói càng phức-tạp, khả-năng tập-trung và thu-nhận lại càng giảm nhanh hơn.

 

2. Cách tốt nhất là nói tự-do, nghĩa là không cần giấy. Nó cho phép bạn đi đứng, diễn-tả thoải-mái. Nhưng cách này không dễ, ít người có khả-năng hoặc phải tập-luyện lâu-dài. Với diễn-giả b́nh-thường, cần bài viết. Nhưng không phải là những trang viết để đọc. 

Bục nói giúp ta đỡ thừa chân thừa tay, song có thể tạo nhàm-chán, nếu ta dùng nó để làm lô-cốt cho ḿnh. Nếu không nói tự-do được th́ bục vẫn là tốt hơn là đứng chôn chân trước máy khuyếch-âm (mikro) mà đọc !  Tuy nhiên có bục không có nghĩa ta phải từ đầu đến cuối núp sau nó để đọc. Nếu có thể, thỉnh-thoảng nên rời bục để tạo sự thân-mật.

 

3. Cố-gắng dùng các dụng-cụ hỗ-trợ như máy chiếu phim, phóng ảnh (Projektor), thu phát h́nh (Video), bảng thuyết-tŕnh (Clipchart), bảng gắn (Pinnwand), phiếu dàn-bài…

Phiếu dàn-bài nên viết/in trên loại giấy cứng khổ nhỏ (18x12 cm) hoặc cỡ A6 để vừa gọn tay. Chữ lớn hơn b́nh-thường (cỡ 14 Times) cho dễ xem. Nếu đă quen bài, chỉ cần ghi ra dàn-bài tổng-quát thêm một số từ chính tóm ư mỗi đoạn, đánh dấu những điểm quan-trọng để không quên hoặc sót. Bằng không, viết cả bài ra; nhưng khi tŕnh-bày, cố-gắng giữ liên-lạc với cử-toạ bằng ánh mắt, tránh việc dán mắt vào giấy mà đọc.

Khoa tâm-lí cho biết có loại người thu-nhận sự-kiện chủ-yếu bằng thị-giác (Tôi "thấy" quan-điểm đó khá !), có loại chủ-yếu qua thính-giác (Quan-điểm đó "nghe " cũng hay!), có loại qua cảm-giác (Tôi "cảm thấy" có thể chấp-nhận quan-điểm đó!). V́ thế, trong bài thuyết-tŕnh, nếu ta có cơ-hội sử-dụng và sử-dụng hợp-lí các dụng-cụ hỗ-trợ th́ khả-năng thu-nhận của người nghe sẽ tăng nhiều. Và nhất là nếu ta tạo cơ-hội để thính-giả cùng tham-gia vào câu chuyện (trực-tiếp đặt câu hỏi, nhắc tên người hỏi…) th́ khả-năng thu-nhận lại càng cao. Một số kinh-nghiệm:

 

 

Khả-năng nhớ trong cùng một khoảng thời-gian

Nghe

10%

Thấy

20%

Nghe và thấy

40 - 50%

Cùng tham-gia

80 - 90%

 

4. Tác-dụng của vài điệu-bộ không lời

- Cái ǵ làm người nghe chú-ư và tin vào điều diễn-giả nói ? Nhà tâm-lí Albert Mehrabian cho hay: các điệu-bộ cơ-thể, đặc-biệt của khuôn mặt ! Trước một diễn-giả, người nghe để ư đến ngôn-từ của ông/bà ta chỉ 7%, đến cung giọng nói 38% và đến các điệu-bộ của khuôn mặt 55%.

- (Hoa chân) múa tay hầu như là chuyện đương-nhiên khi nói. Không đứng chụm chân, mà hai chân đứng thẳng, bàn chân cách nhau cỡ 15, 20 phân để giữ thăng-bằng. Khoảng không-gian cử-động tay là từ hông trở lên đầu và có thể qua khỏi đầu. Không làm những cử-động xuống sâu quá hông.

- Đặc-biệt nhất là ánh mắt. Đây là cây cầu nối người nói với người nghe. Nếu cầu v́ một lí-do nào đó bị hỏng th́ buổi nói chuyện thiếu linh-động, mất tác-dụng. Thỉnh-thoảng phải nh́n thính-giả, quét mắt chậm-răi, chứ không liếc nhanh cho có. Bởi v́, để một người nào đó cảm thấy là ḿnh được nh́n, th́ cái nh́n của diễn-giả vào người đó phải lâu từ ba hay bốn giây trở lên mới tác-dụng.

 

 

III. Phần thực-tập

 

Sau giờ lí-thuyết và tập nói qua diễn-tả một bài ca-dao ngắn, mỗi người hoặc mỗi nhóm tự t́m th́-giờ (giờ họp nhóm, sau ăn trưa, lúc đi dạo…) soạn một bài nói theo các mẫu 5 câu. Đề-tài tự-do chọn. Một vài đề-tài đề-nghị:

 

- Tại sao cần / không cần học tiếng việt ?

- Người trẻ việt-nam hải-ngoại nên học nghành nào, chọn nghề ǵ ?

- Người trẻ việt hải ngoại nghĩ ǵ về quê-hương việt-nam ?

- Tuổi trẻ và niềm tin tôn-giáo…

 

Bài viết lên phiếu dàn-bài với khổ giấy A6 (nhận từ giảng-viên). Lí-tưởng là viết và tŕnh-bày bằng tiếng việt. Nếu v́ lí-do nào đó không thể bằng tiếng việt th́ có thể bằng ngoại-ngữ.