Vai tṛ Văn Hóa

trong sự sống c̣n của Cộng Đồng

 

Hoàng Đức Phương
 (PARIS)

 

Tuần Lễ Xă Hội


VIOLAU 7-10 Aoủt 2003.      

                      
Văn Hóa Việt gốc trong bối cảnh lịch sử ngày hôm nay để:
 
Xây dựng Cộng Đồng hải ngoại trong thế Toàn Cầu Hóa sắp tới.
 
Thế  nào  là  Toàn  Cầu  Hóa ?
 
Nhờ sự phát triển của Khoa Học và Kỹ Thuật nên này hôm nay thế giới đă trở nên bé nhỏ như một Quốc Gia vậy. Sự phát triển này đă sản sinh ra 2 sức mạnh phi thường để giúp người yếu có thể đánh bại kẻ khỏe được. Đó là : Truyền Thông và Vận Chuyển
Toàn Cầu Hóa là một cuộc cách mạng toàn diện thay đổi nếp sống và suy tư con người mà không ai có thể ngăn chặn được. Các cường quốc kinh tế chỉ có thể lợi dụng biến chuyển này để thủ lợi, chiếm thế thượng phong; nhưng nếu tính nhầm th́ siêu cường có thể trở thành  tiểu nhược như không; v́ họ không đếm xỉa chi tới t́nh người cả.
 
Thế  nào  là  Cộng  Đồng ?
 
Cộng Đồng là sự tập hợp của một số người, trong một lănh địa, có một số đặc tính chung.  Có hai loại cộng đồng là loại có tổ chức, có điều hành c̣n loại kia là vô tổ chức, làm việc theo hứng và háo danh thủ lợi.
Loại vô tổ chức th́ dù cho có đông đến mấy cũng thành vô dụng. C̣n loại có tổ chức th́ dù cho có ít người nhưng thành quả vẫn khả quan. Và, loại này thuộc diện lănh đạo quần chúng.
  Tỷ dụ : Cơ cấu làng xóm là một cộng đồng. Nếu hội đồng kỳ mục không sinh hoạt thường xuyên th́ việc làng sẽ bê trễ, mạnh ai nấy làm. C̣n họp thường xuyên th́ mọi việc đều được giải quyết thoả đáng.
 
Thế  nào  là  Văn  Hóa ?
 
Văn Hoá là tiếng Hán, phải định nghiă theo người Hán. Danh từ này đă nói lên tinh thần thượng tôn và trịch thượng của ṇi Hán. Cái ǵ của họ cũng đều tốt đẹp cả, c̣n cái ǵ của người Việt cũng đều xấu xa hèn kém; v́ thế nên bao giờ cũng có chữ Văn đi đầu như Văn Minh, Văn Hiến, Văn chương, Văn Hóa .. Chữ Văn có nghiă là đẹp đẽ; c̣n chữ Hóa là nếp sống thanh tao lịch thiệp như gió nhẹ thổi qua: tức Phong Hóa.
 
-         Người Việt ḿnh th́ rất là khiêm tốn, b́nh đẳng, nó tốt đối với ḿnh nhưng chưa chắc đă tốt đối với người. Do đó trước khi chữ Văn Hóa du nhập ta dùng chữ Nếp Sống, có nghiă là thành thói quen của dân tộc (coi ngôn từ dưới đời nhà Trần). Vậy th́ nếp sống là: Tiếng nói trong đó có hồn dân tộc, là phong tục, tập quán, giao tế, xưng hô, cách suy tư hay phản ứng trước một vấn đề chánh trị tôn giáo.....
-         Văn Hóa c̣n được biểu lộ và lưu truyền qua Văn Chương, Ca dao tục ngữ, Chuyện thần thoại hoang đường, ca nhạc, hội họa hay điêu khắc .....vân vân.....
Rơ ràng Văn Hóa là chất liệu dùng để kết hợp dân tộc hay cộng đồng từ trong Tâm kết hợp ra. Nó giữ vai tṛ trọng yếu trong vấn đề nuôi dưỡng và xây dựng một cộng đồng đứng đắn, hữu dụng cho cuộc sống của thành viên để không bị lạc lơng trong ḍng người xô bồ.
 
Thiếu cộng đồng đứng đắn th́ con người sẽ trở thành kẻ vong thân, hèn kém mà hậu quả tất nhiên phải có là bị đào thải như rác rưởi không cần thiết cho cuộc sống vậy. Muốn có cộng đồng đứng đắn th́ phải xây dựng bằng tâm huyết và nghị lực từ thế hệ này truyền qua thế hệ khác.
 
Một xă hội Đa Văn Hóa là một xă hội hết sức bấp bênh với những làn sóng ngầm. V́ đó là xă hội kết hợp với nhau bằng tiền và cư xử với nhau bằng lư, thiếu hẳn t́nh người; do đó dễ biến chất thành loài thú để sống theo nhu cầu vật chất, ích kỷ và háo thắng.
 
Vậy th́ : Văn Hóa nào là Văn Hóa cần phải có để xây dựng cộng đồng Việt trên khắp 5 châu đây?
Lẽ dĩ  nhiên là Văn Hóa Việt gốc rồi, nhưng phải có sự sàng lọc cho phù hợp với bối cảnh xă hội loài người ngày hôm nay. Không những ta phải xây dựng con người hữu ích cho cộng đồng mà c̣n phải xây dựng con người hữu dụng cho nhân loại nữa. V́ hạnh phúc của ta nằm trong hạnh phúc của cộng đồng, mà hạnh phúc này lại lệ thuộc vào hạnh phúc của nhân loại.
 
Do đó vấn đề chính ở đây là cách học để đạt tới mục đích của sự trau giồi Văn Hóa Việt gốc, chứ không phải học như con vẹt, nhai lại những điều lỗi thời lạc hậu.
 
Nhất định không thể theo những lối ṃn cũ kỹ, không thể theo những sách sử sai nhầm đă bất lực trong việc bồi đắp bản sắc và nuôi dưỡng nội lực dân tộc.
 
Nhất định phải gạt bỏ cái học không đem lại Tâm Việt và Hồn Việt cho con em chúng ta.
 
Nghiă là chúng ta phải làm sao để có thể trang bị đầy đủ những hành trang cần thiết cho con em chúng ta để chúng có thể trở thành người Việt đúng nghĩa của nó.
 
Có thế th́ chúng mới có thể tiếp thu những kiến thức mới một cách hữu hiệu để có thể hội nhập vào xu thế toàn cầu hóa một cách chủ động được. Bằng không th́ chúng sẽ bị tha hóa, vong thân và lạc lơng trong biển người tốt xấu mà kết quả tất yếu phải có là dân tộc Việt sẽ dần dần bị xóa nhoà, bị đào thải như rác rưởi không cần thiết trên mặt địa cầu này. Và lẽ dĩ  nhiên là lỗi tại chúng ta, thuộc thế hệ đă làm suy kiệt sinh lực dân tộc.
 
Vậy th́ : Chính chúng ta phải can đảm đứng lên làm công việc khó khăn này.
Phải t́m hiểu cội nguồn để trở về căn cước đích thực của ḿnh.
Phải t́m lại tư tưởng Việt gốc th́ mới có thể nuôi dưỡng được bản sắc dân tộc để phát triển nội lực cần phải có trong xu hướng toàn cầu hóa này.
 
Tóm lại :    Trước mặt chúng ta chỉ có 2 con đường lựa chọn là:
 
Hoặc cố gắng hết sức ḿnh, hết tâm ḿnh để viết ra cho bằng được những tài liệu, những trang sử đúng với văn hóa Việt gốc th́ mới khơi động được bản sắc dân tộc. Không những vậy mà c̣n phải hành động bằng cả tâm hồn và bầu nhiệt huyết của ḿnh theo bản sắc đó th́ mới có thể phát huy được hết nội lực  dân tộc trong việc chen vai thích cánh với năm châu.
            Đây không phải là một triết lư mới mẻ chi cả. Triết lư này đă được kư thác trong câu chuyện    Phù Đổng Thiên Vương mà ai cũng biết. 
 
Hoặc đầu hàng để chờ tiêu vong
 
 
Đừng nói rằng chúng ta không có khả năng, có lẽ chúng ta thiếu nghị lực và ư chí th́ đúng hơn. Hăy nh́n lại thời nhà Trần, nước th́ bé nhỏ, dân th́ ít ỏi ; ấy thế mà đă đánh tan được cả thảy 3 đạo quân xâm lăng, tấn công như vũ như băo của Mông Cổ để đến nỗi sứ giả của đế quốc xâm lược là quan đại thần Trần Phú phải than rằng :
 
Bóng  loè  gươm  sắt  ḷng  thêm  đắng,
Tiếng  rộn  trống  đồng  tóc  đốm  hoa.
 
Nhất định thời đó nước mạnh dân giàu, có được trang sử vàng son như vậy phải có nguyên do.
Mạnh ở đây là mạnh về tinh thần về mưu lược nhiều hơn là mạnh về bắp thịt. Giàu ở đây là giàu về tinh thần yêu nước, giàu về Tâm Việt và Hồn Việt nhiều hơn là giàu về vật chất. Đối với bắp thịt và vật chất th́ ta thua xa quân Mông. Ta chiến thắng là nhờ vào mưu trí và tinh thần :      Thà  làm  quỷ  nước  Nam  c̣n  hơn  làm  vương  đất  Bắc.
 
Nguyên do đó, chính chúng ta, con cháu đời nay phải nghiên cứu cho kỹ càng, mô tả cho tường tận để làm cẩm nang đời đời.
-   Lấy đó làm bài học để giải quyết vấn nạn của chính chúng ta ngày hôm nay.
-   Lấy đó làm gương sáng soi chung để mạnh dạn tiến bước và đừng làm hổ thẹn vong linh người xưa.