Liên lạc Nhân Văn

Đại Học Nhân Văn. Tập San Nghiên Cưu Nghị Luận Định Hướng. Đại Học Hè & Tuần Lễ Xă Hội
 

HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ
DẠY VÀ HỌC TIẾNG VIỆT TẠI HẢI NGOẠI
Drachten (Hoà Lan) 19/3/2001 –21/3/2001

Xuyến Như

 

Từ chín quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ, Canada, gần bốn mưới đại biểu cùng về tụ họp tại trung tâm hội nghị Karmel tại thị xă Drachten (bắc Hoà lan). Tất cả đều là những người đang trực tiếp tham gia giảng dạy tiếng Việt hoặc quan tâm đến việc ǵn giữ và phát huy tiếng Việt tại hải ngoại này. Đề tài thảo luận chính là khả năng đóng góp cuả bộ sách Học Kĩ Đọc Đúng vào sự nghiệp dạy và học tiếng Việt ở bước đầu. Đây là lần đầu tiên một hội nghị đông đảo về một công tŕnh soạn sách giáo khoa tiếng Việt được tổ chức tại hải ngoại. Trong ư nghiă như thế, hội nghị đă cắm một dấu mốc trong sinh hoạt cộng đồng Việt nam tại hải ngoại.

             Ngày hội thảo thứ nhất dành cho hai buổi thảo luận tổ. Đề tài thứ nhất là kiểm điểm lại t́nh h́nh dạy và học tiếng Việt tại hải ngoại. Đề tài thứ nh́ là: phương pháp Học Kĩ Đọc Đúng có thể đóng góp những ǵ vào việc giáo dục trẻ hải ngoại.

Trả lời câu hỏi thứ nhất, các đại biểu lần lượt xem lại t́nh h́nh tại các nước, và thấy toát lên những nét lớn về việc dạy và học tiếng Việt hiện nay: không tạo được hứng thú cho trẻ, thiếu quan tâm đúng mức từ phía gia đ́nh, và thiếu thốn tài liệu và phương pháp giảng dạy phù hợp với hiện t́nh giáo dục tại các nước phát triển trên thế giới.

Các đại biểu cũng điểm lại những phương pháp giảng dạy cũ từ thời ḱ ra đời bộ sách Quốc văn giáo khoa thư đến phương pháp i-tờ, cho đến những phương pháp gần đây nhất như được dùng trong các sách dạy học vần trong nước hiện nay. Những phương pháp trước nay thường chỉ quan tâm đến một khía cạnh nào đó trong toàn bộ tiến tŕnh dạy học đọc ở bước đầu tiên mà thôi.

Từ đó, câu trả lời nổi bật cho đề tài thảo luận thứ nh́ là: phương pháp Học Kĩ Đọc Đúng đă kế thừa các ưu điểm của những phương pháp cũ, nhưng nó đă phát triển lên cao hơn một bước, là tổng hợp và cân bằng những biện pháp giảng dạy cũ, có tính đến cơ sở tâm lí phát triển của trẻ. Phương pháp cơ cấu trong bộ sách đă có ưu điểm không thể phủ nhận, là luôn tạo hứng thú học tập cho trẻ, luôn có chủ điểm học tập rơ rệt cho từng bài, và luôn bám sát một mục đích giáo dục rộng lớn hơn -là thông qua bài học tiếng Việt mà phát triển khả năng tư duy, phán đoán, tự lập tự chủ cho học sinh.

Bộ sách Học Kĩ Đọc Đúng đă kế thưà thành quả về sư phạm cuả phương pháp dạy tiếng Hoà Lan Veilig leren lezen (Học đọc vững vàng), nên tính hiệu quả về sư phạm là điều đă khẳng định. Nhưng Học Kĩ Đọc Đúng không phải là bản sao cuả phương pháp Veilig leren lezen. Giá trị độc đáo cuả bộ sách Học Kĩ Đọc Đúng là ở tính cách rất Việt Nam cuả nó, từ mô h́nh cấu trúc một “tiếng” (âm tiết) đến bài tập, bài đọc, tranh vẽ minh hoạ... Tất cả đều toát ra một tinh thần Việt Nam trọn vẹn. Các đại biểu không ngại ngần mà bày tỏ ḷng cảm kích về công tŕnh khá đồ sộ nhưng hiện vẫn chưa được cộng đồng hải ngoại biết đến. Trong số các tham dự viên có một số là những thầy cô giáo đă từng thao thức trăn trở về một sự cần thiết phải thay đổi; họ đă t́m thấy ở đây một khai thông lớn cho những trăn trở cuả ḿnh.

Ngày thứ hai cuả khoá hội thảo được dành cho việc  nối kết giưă lí thuyết và thực hành. Toàn thể tham dự viên được dịp quan sát dự giờ ba tiết học để t́m hiểu việc giảng dạy tiếng Hoà Lan và tiếng Việt theo phương pháp cơ cấu.

Về tiếng Việt, có hai tiết dạy. Một tiết dạy mẫu dành cho các các tham dự viên. Một số tham dự viên t́nh nguyện làm học viên để tham gia quá tŕnh bài dạy. Số tham dự viên c̣n lại đóng vai quan sát viên để theo dơi và nhận xét về tiến tŕnh một bài giảng cũng như các biện pháp dạy học trong quá tŕnh giảng đó.

Tiết học thứ nh́ dành riêng cho học sinh cuả lưá tuổi lớp 1. Một số học sinh 7 tuổi tại điạ phương được tham gia bài dạy cuả cô giáo, đă cùng cô giáo năng động tham gia các khâu cuả bài dạy theo đúng phương châm “cô hướng dẫn, tṛ chủ động làm việc”. Bài giảng này soi sáng một khiá cạnh khác cuả phương pháp: hứng thú học tập và tính hiệu quả cuả phương pháp.

Một tiết dự giờ dạy tiếng Hoà Lan theo phương pháp cơ cấu tại một trường tiểu học Hoà Lan tại thị trấn Drachten đă gây ấn tượng rất lớn về giá trị phương pháp dạy học đọc ở bước đầu theo cơ cấu. Các đại biểu đă trao đổi ư kiến và nhận xét về các tiết dạy vưà kể, làm sáng tỏ thêm những điểm lí thuyết cuả phương pháp đă được bàn thảo trong ngày vưà qua.

Khi đi thăm trường, các đại biểu lại được hiểu thêm một khiá cạnh khác cuả những người bạn Hoà Lan tại đây. Trường tiểu học Swetten ở thị trấn này đă giúp đỡ xây dựng và sách vở cho một trường tiểu học dân lập ở một xă hẻo lánh thuộc vùng sâu trên tây nguyên Việt Nam. Mối giao t́nh  kết nghiă vẫn đang c̣n bền chặt cho đến nay. Chiếc xe buưt cũ từ thời giưă hai thế chiến cũng là một một món quà đặc sắc mà ban tổ chức dành cho các đại biểu trong buổi thăm trường và đi ngoạn cảnh thị trấn Drachten. Chiếc xe buưt lạ lẫm chạy ngang qua khung cảnh êm ả cuả một thị trấn tràn đầy màu xanh mà vẫn đầy đủ tiện nghi cho cuộc sống thanh b́nh và phúc lạc.

Ba ngày hội thảo là một dịp rất hiếm hoi quư giá dành cho các anh chị em người Việt tại hải ngoại để cùng suy nghĩ và giúp nhau trên hành tŕnh phục vụ. Có thể nói thời gian cuả ba ngày hội thảo đă được tận dụng từng phút. Lúc nào cũng có thể có tranh luận hoặc hỏi đáp, kể cả khi bên bàn nước hoặc bàn ăn.  Điều này không lạ. Về cơ sở lí thuyết bộ sách Học Kĩ Đọc Đúng đă đưa ra khá nhiều quan điểm mới mẻ: mô h́nh âm tiết tiếng Việt, khái niệm đồ vị (có tương quan một đối một với các âm vị), nhóm các âm chính cuả tiếng Việt, các loại h́nh bài tập, ư hướng biên soạn các bài đọc... Các đại biểu hẳn nhiên là không bỏ phí cơ hội nên đă cuốn hút vào những cuộc bàn căi sôi nổi không dứt. Rất hiếm những khoá hội thảo mà buổi chia tay là niềm sảng khoái, tin cậy đến thế. Một quyết nghị lớn đă được thông qua tại khoá hội thảo là anh chị em giáo chức các nơi sẽ bắt tay vào việc thực nghiệm phương pháp mới để góp phần làm tăng tiến tính hiệu quả cuả phương pháp Học Kĩ Đọc Đúng mà nhóm soạn giả đă khiêm tốn xem như một khởi động cho một sự nghiệp chung mà thôi.

        Bộ sách Học Kĩ Đọc Đúng đă đặt một dấu mốc khá quan trọng cho một nỗ lực canh tân giáo dục. Không khí tràn đầy hưng phấn trong giờ chia tay đă nói lên hết những lợi lạc  mà ba ngày hội thảo đă đem lại cho mọi người. Không khí phấn chấn này cũng ném những tín hiệu rất đáng lạc quan về con đường phiá trước cuả cộng đồng Việt Nam chúng ta trong sự nghiệp làm mới giáo dục qua công tŕnh bước đầu này.                                      

Bộ sách “học vần” mới dành cho thế hệ trẻ VN hải ngoại:

HỌC KĨ ĐỌC ĐÚNG

do ba nhà giáo dày công nghiên cứu và biên soạn :

Đoàn Xuân Kiên, Nguyễn Văn Thế và Phạm Thị Tú Minh

 

bộ sách gồm:

12 tập BÀI TẬP: vui tươi, dễ hiểu và hiện đại nhất

12 tập TẬP ĐỌC: gồm những truyện thiếu nhi tuyệt vời

3 sách HƯỚNG DẪN dành cho thầy cô giáo và phụ huynh

2 tập TẬP VIẾT dành cho học sinh

các giáo cụ trực quan (tranh ảnh, sơ đồ cấu trúc, bảng từ mẫu, các thẻ đồ vị)

điạ chỉ mua sách:

Zwijsen Publishing Ltd

PO Box 805

5000 AV Tilburg

Netherland

 

ASSOCIATION  CONVERGENCE

NGUYEN - TRUONG - TO  CENTRE

13g,rue de L'iLL  F-67116 Reichstett, France

E-mail : dinhhuong@aol.com   -  trucdang@evc.net

Website Réalisé par Trung Tâm Nguyễn Trường Tộ